The Last Samurai (2003) ซามูไรคนสุดท้ายคือใคร

522

ซามูไร

น่าจะเป็นคำถามที่หลายคนคงเคยสงสัยว่าซามูไรคนสุดท้ายคือใคร ? แน่นอนว่าซามูไรคือนักรบที่ปกป้องจักรพรรดิญี่ปุ่นและมีมาอย่างยาวนานซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่แทบทุกคนทั่วโลกต่างรู้จักกันดีว่า เป็นนักรบผู้มีความสามารถในการใช้ดาบได้อย่างคล่องแคล่ว รวมไปถึงเกียรติยศที่พวกเขาพร้อมที่จะตายในหน้าที่เพื่อปกป้องสิ่งที่เขาเทิดดทูนและรักยิ่ง

The Last Samurai (2003) หรือ “ มหาบุรุษซามูไร ” เล่าถึงเรื่องราวของ เนธาน อัลเกรน นายทหารจากสหรัฐอเมริกา ที่ดูเหมือนว่าชีวิตของเขาจะเสียสูญไปจากเหตุการณ์ในอดีตอันโหดร้าย และทำให้เขาค่อนข้างที่จะไม่เป็นผู้เป็นคนมากนักในตอนนี้แม้ว่าตัวเขาจะมีฝีมือในการรบอยู่ก็ตาม

นั่นจึงทำให้ อัลเกรน ถูกประเทศญี่ปุ่นจ้างมาเพื่อคุมการรบร่วมกับเหล่าซามูไรที่กำลังถูกปลดประจำการ และกำลังจะถูกไล่เก็บเพื่อล้างบางวัฏจักรของซามูไรให้ปรับเปลี่ยนเข้าสู่การมีทหารให้ทันยุคสมัยโลก

แต่สุดท้าย อัลเกรน กลับได้พบกับซามูไรที่ชื่อว่า คัตสึโมโต ในสนามรบ ซึ่งเขาแพ้ในครั้งนั้นและถูกหัวหน้าใหญ่ของกลุ่มซามูไรรายนี้จับตัวไปยังหมู่บ้านซามูไร แต่ที่นั่นกลับกลายเป็นที่ ๆ ทำให้ อัลเกรน ได้เรียนรู้ถึงปรัชญาชีวิตและสิ่งที่เขาสูญเสียไปอย่างช้านานในอดีต ที่นั่นทำให้เขาได้กลับมาเป็นผู้เป็นคนอีกครั้ง และกลายเป็นซามูไร

ซามูไร

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Last Samurai ในแง่บวก หนังผสมผสานประวัติศาสตร์และเรื่องราวดรามาได้อย่างลงตัว รวมถึงวัฒนธรรมอันงดงามของประเทศญี่ปุ่นที่ทำให้คนทั่วโลกสามารถเข้าใจวิถีชีวิตของซามูไรได้มากขึ้น นอกจากนี้ทุกตัวละครก็ยังมีเหตุผลที่จะต้องต่อสู้กัน โดยที่ผู้ชมสามารถเข้าใจว่าหน้าที่ของแต่ละคนเป็นอย่างไร

ในแง่ลบ หากคนที่ค่อนข้างเป็นอนุรักษ์นิยมอาจจะรู้สึกขัดแย้งกับเนื้อเรื่องบางอย่างของหนังก็เป็นได้ เนื่องจากตัวละครพระเอกเป็นคนฝรั่ง และดูเหมือนกับว่าหนังจะเชิดชูเขาให้เป็นซามูไรแท้ ๆ ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาแล้วในช่วงที่หนังออกฉายในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2003

Previous articleTerminator Salvation (2009) ถึงเวลา จอห์น คอนเนอร์ ออกโรงสู้เอง
Next articleWonder Woman 1984 (2020) สอบผ่านสบาย ๆ สำหรับหนังภาคต่อ