ยุค Disruption คืออะไร? รับมืออย่างไร? เรื่องที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้

3042

คำว่ายุค Disruption นั้นเป็นคำที่เราได้ยินกันบ่อยมากขึ้นทุกวัน ซึ่งหลายๆ คนก็น่าจะทราบกันดีอยู่แล้วธุรกิจนั้นควรจะปรับตัวให้ทันกับยุค Disruption แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ คนเช่นกันที่ยังไม่แน่ใจว่ายุค disruption คืออะไร และในฐานะเจ้าของธุรกิจนั้นควรจะมีการปรับตัวอย่างไรบ้าง ซึ่งในบทความนี้เราก็จะมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนได้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพกันมากขึ้น ว่าแล้วก็ตามไปอ่านกันเลย

ยุค disruption คือ

ยุค Disruption คืออะไร?

ยุค Disruption คือการที่มีเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาสร้างตลาดและมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งการที่เทคโนโลยีนั้นๆ เข้ามาสร้างตลาดหรือมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ จึงก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรง ทั้งการเปลี่ยนแปลงในด้านของคุณภาพ ฟังก์ชัน การผลิต ต้นทุน ฯลฯ ซึ่งถ้าหากอธิบายแบบนี้ หลายๆ คนก็อาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่ายุค disruption คืออะไร เอาเป็นว่าเราจะมายกตัวอย่างเคสที่เกิดขึ้นจริงในอดีตมาให้ทุกคนได้อ่านกัน จะได้เข้าใจกันมากขึ้นว่ายุค disruption คืออะไร

หลายๆ คนน่าจะรู้จักกล้องฟิล์มอย่าง Kodak กันดี ซึ่งเมื่อก่อนนั้น Kodak มีรายได้จากการขายกล้องฟิล์มอย่างถล่มทลาย จนวันหนึ่งได้มีเทคโนโลยีกล้องดิจิทัลขึ้นมา ซึ่งทาง Kodak เองก็รู้ดีว่าเทคโนโลยีนี้กำลังจะเข้ามา แต่ทาง Kodak มองว่ากล้องฟิล์มนั้นก็เป็นจุดเด่นของ Kodak จึงอย่างจะคงจุดเด่นนี้ไว้ จนทำให้กล้องดิจิทัลท่ีเข้ามาใหม่มาแย่งส่วนแบ่งตลาดไป และทำให้แบรนด์ Kodak นั้นล้มละลายไปช่วงหนึ่งในอดีต

ควรรับมืออย่างไร?

  • ตั้งคำถาม และคิดนอกกรอบ ลองหมั่นสังเกตสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา และรู้จักตั้งคำถามกับสิ่งที่อยู่รอบตัว ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้ไอเดียดีๆ เพื่อมาต่อยอดธุรกิจของคุณต่อก็เป็นได้ นอกจากนี้ก็ควรรู้จักการคิดนอกกรอบ ไม่ต้องกลัวว่าไอเดียที่คิดมานั้นจะไม่เหมือนใครหรือแปลก เพราะทุกไอเดียล้วนแล้วแต่มีความเป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ทั้งสิ้น
  • คำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก ในการทำธุรกิจนั้น แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีเข้ามาก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร แต่ท้ายที่สุดแล้ว การคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลักก็ยังคงเป็นหัวใจสำคัญ โดยอาจลองคิดดูว่าถ้าเราเป็นลูกค้าปัญหาของเราคืออะไร และผลิตภัณฑ์ที่เรากำลังจะผลิตนั้นสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง
  • ลงมือทำ เราได้ทราบกันไปแล้วว่ายุค disruption คืออะไร และจะส่งผลต่อธุรกิจของเราอย่างไรได้บ้าง ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือการลงมือทำ ต่อให้เราไม่ทราบว่าไอเดียนั้นจะเวิร์กหรือไม่ เพราะหากเราไม่เริ่ม ก็จะไม่มีทางสำเร็จอย่างแน่นอน

อ่านจบกันไปแล้วก็หวังว่าทุกคนจะรู้จักกันดีมากขึ้นว่ายุค disruption คือ และมีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณอย่างไร ซึ่งยุค disruption นั้นก็อาจจะไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คุณคิด หากคุณรู้จักการปรับตัว ตั้งคำถามและคิดนอกกรอบ รวมถึงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก และสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยก็คือการลงมือทำนั่นเอง

Previous articleแนะนำ 4 สถานที่น่าเที่ยวในพัทยาสุดฟินฉลอง Vacation Time!
Next articleคิดจะออกแบบห้องทั้งที ต้องรู้จักรายละเอียดของฝ้าเพดานและราคากันก่อน