แนะนำ 5 วิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน หาได้จากอาหารประเภทใด?

550

เชื่อว่าหลายคนที่มักมีอาการเจ็บป่วยบ่อย ๆ สามวันดี สี่วันน้ำมูกไหล เดี๋ยวเป็นหวัด ไอจามไม่หยุด สาเหตุที่ทำให้คุณป่วยบ่อยอาจเกิดจากภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนทำให้ต้องเจ็บป่วยบ่อย ซึ่งนอกจากจะเสียสุขภาพกายแล้ว ยังต้องเสียสุขภาพจิต เพราะว่าทำงานได้ไม่เต็มที่ ไม่มีสมาธิเรียนหนังสือ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยออด ๆ แอด ๆ ของคุณให้ทุเลาลงได้ คือการรับประทานอาหารที่มีวิตามินที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

วิตามินที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

เราจึงจะขอมาแนะนำ 5 วิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน พร้อมบอกว่าสามารถหาได้จากอาหารประเภทใด? ตามไปดูกันในบทความของเราเลย

แชร์ 5 วิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน หาได้จากอาหารประเภทใด?

การรับประทานอาหารมีส่วนช่วยสำคัญที่ทำให้ภูมิร่างกายแข็งแรง ซึ่งวิตามินในอาหารที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย ดังต่อไปนี้

  • วิตามิน C

มาเริ่มกันที่วิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกันชนิดแรกที่เราอยากจะแนะนำ นั่นคือ วิตามิน C ซึ่งเป็นวิตามินที่มีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมภูมิต้านทานเชื้อโรคให้แก่ร่างกาย และช่วยกระตุ้นการผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยคุณสามารถได้รับวิตามิน C จากการรับประทานผลไม้และเครื่องดื่ม เช่น ส้ม แอปเปิล ส้มโอ กีวี และสตรอเบอร์รี่

  • วิตามิน D

มาต่อกันด้วย วิตามิน D อีกหนึ่งชนิดที่มีคุณสมบัติช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ทั้งยังมีส่วนช่วยในกระบวนการดูแลรักษาร่างกาย คุณสามารถได้รับวิตามิน D จากแสงแดดซึ่งสามารถสังเคราะห์วิตามิน D ในร่างกายได้ นอกจากนี้ คุณยังสามารถได้รับวิตามิน D จากการรับประทานอาหาร เช่น เต้าหู้ผัดไข่ และปลาแซลมอน

  • วิตามิน A

อีกหนึ่งวิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน คือ วิตามิน A ซึ่งเป็นวิตามินที่สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ทั้งยังช่วยรักษาสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย คุณสามารถได้รับวิตามิน A ได้จากการรับประทานอาหาร เช่น แครอท สับปะรด และฟักทอง

  • วิตามิน E

ในส่วนของ วิตามิน E เป็นอีกหนึ่งวิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เนื่องจากมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ในร่างกาย ทั้งยังปกป้องเนื้อเยื่อและเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายจากสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรค โดยคุณสามารถได้รับวิตามิน E จากการรับประทานอาหาร เช่น ถั่วเหลือง มันม่วง และน้ำมันงา

  • วิตามิน B6

สำหรับวิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกันชนิดสุดท้ายที่อยากจะแนะนำ คือ วิตามิน B6 เนื่องจากเป็นสารสำคัญที่ช่วยในกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกัน และส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน คุณสามารถได้รับวิตามิน B6 จากการรับประทานอาหาร เช่น ปลา ไก่ และเนื้อสัตว์อื่น ๆ

อยากมีร่างกายที่แข็งแรงไม่เจ็บป่วยบ่อย อย่าลืมหาอาหารที่มีวิตามินช่วยเสริมภูมิคุ้มกันตามที่เราได้กล่าวมารับประทานได้ เพื่อให้ร่างกายของคุณกลับมาแข็งแรง และสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกตินั่นเอง 

Previous articleเจาะลึกวิตามินบี 1 ประโยชน์เพียบ รีบหามากินด่วน!
Next articleเคล็ดลับที่ควรรู้หากอยากขายรถบ้านมือสองให้ได้ราคาดี!