การบริจาคเส้นผม เพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง

2150

การบริจาคเส้นผม เริ่มมีเห็นกันมากขึ้น ผู้หญิงที่ไว้ผมยาว หรือผู้ชายที่ไว้ผมยาว บางท่านตั้งใจไว้เพื่อตักผมไปบริจาคทำวิกผมให้กับผู้ป่วยที่ต้องเสียผม หรือผมร่วงไปขณะที่ทำการรักษาตัว อย่างผู้ป่วยโรคมะเร็งชนิดต่างๆ เพราะต้องผ่านการทำโคมีหรือเคมีบำบัด ทำให้เส้นผมตามร่างกายร่วงไป ตลอดเวลาที่พวกเขาต้องเข้ารับการบำบัดเลยคะ

การบริจาคเส้นผม

ผู้ป่วยที่ต้องเสียผมไป นอกจากจะเกิดความทุกข์เรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่ตนเองต้องเผชิญแล้ว ยังจะต้องรู้สึกขาดความมั่นใจ ไม่อยากออกไปพบเจอผู้คนเพราะตนเองหัวโล้น ถ้าเป็นคุณผู้ชายก็คงจะพอรับไหว แต่ถ้าเป็นผู้หญิงหละ จากที่เคยมีผมกลับไม่เหลือแม้แต่เส้นเดียว ออกไปไหนที่ต้องโพกผ้า เป็นจุดสะดุดตาให้คนรอบข้างจ้องมอง จนผู้ป่วยบางท่านเกิดโรคเครียดตามมา เกิดความท้อแท้ในชีวิตเพิ่มมากขึ้น จากคนที่เคยสวย เคยดูดี แต่กลับหน้าตาโทรม ผิวพรรณหมองคล้ำ ผมร่วงไม่เหลือสักเส้น จึงทำผู้ป่วยยิ่งทุกข์ ยิ่งเครียดมากกว่าเดิมคะ

การมีโครงการรับบริจาคผมสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งจึงเป็นหนทางหนึ่งที่สามารถจะช่วยเยียวยาจิตใจของผู้ป่วยได้ ทำให้ผู้ป่วยได้มีผมเหมือนเดิม รอจนกว่าผมจะขึ้นมาใหม่ การบริจาคผมสำหรับทำวิกให้ผู้ป่วยนั้น ทางสถาบันที่เกี่ยวข้องจะมีความยินดีที่จะนำไปทำวิกเพื่อผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ยากไร้ ขาดทุนทรัพย์ ไม่สามารถหาเงินเพื่อซื้อวิกผมได้ ทางโรงพยาบาลและสถานบันโรคมะเร็งก็จะยินดีมอบให้

การบริจาคผมนั้นไม่มีข้อแม้หรือกฎระเบียบอะไรมากมาย ของเพียงแค่ขอให้ผมที่คุณจะบริจาคมีความยาวตั้งแต่ 10-12 นิ้วขึ้นไป จึงสามารถจะนำมาทำเป็นวิกผมได้ และผมที่นำมาบริจาคควรจะเป็นผมที่ไม่แห้งเสียจนมากเกินไปนัก เพียงแค่นี้คุณก็สามารถบริจาคผมได้แล้ว ผมที่ทางองค์กรหรือสถาบันต่างๆที่เกี่ยวข้องรับบริจาคนั้นไม่จำกัดเรื่องเชื้อชาตินะคะ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนไทย หรือคนต่างชาติ ผมสีอะไรก็สามารถนำมาบริจาคได้ทั้งนั้น หรือแม้แต่ลักษณะของผมที่ต่างกัน เช่น ผมตรง ผมหยิกฟู ผมหยักศก ก็บริจาคได้ รวมทั้งผมทำสี ผมที่ผ่านการยืด การดัดมาแล้วก็บริจาคได้ทั้งสิ้นคะ

การนำผมมาบริจาคนั้น เพียงคุณมัดรวมผมที่ตัดเป็นช่อๆ ทำความสะอาดผมให้เรียบร้อยเสียก่อน เป่าให้แห้งสนิท หากผมยังมีความชื้นอยู่หากเก็บไว้ทำให้เกิดเชื้อรา จึงค่อยนำมาบริจาคหรือส่งผมที่ต้องการบริจาคมาทางไปรษณีย์ก็ได้คะ จ่าหน้าซองถึงสถาบันที่ต้องการส่งให้ พร้อมทั้งวงเล็บว่า “บริจาคผม” เพียงเท่านี้ผมของคุณก็จะถูกนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

อนิสงส์ของการบริจาคผม หรือสิ่งใดก็ตาม ที่ทำด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ สิ่งของที่บริจาคได้มาด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้ไปลักขโมย คดโกงใครมา หรือเบียดเบียนผู้อื่นมา ท่านให้เพราะหวังบุญเป็นใหญ่ เป็นการขจัดความตระหนี่ออกจากจิตใจของเรา ไม่ได้บริจาคเพราะหวังชื่อเสียง เงินทอง หรือแข่งขันกับใคร ก่อนบริจาคก็มีจิตใจเลื่อมใส ขณะให้ก็มีจิตใจเบิกบาน หลังจากให้แล้วตามระลึกถึงการบริจาคครั้งใดก็ยังมาซึ่งความปิติเบิกบานใจ ไม่รู้สึกเสียดาย หรือห่วงหาสิ่งที่บริจาคไปแล้ว ผู้บริจาคจะได้รับอนิส่งส์อย่างที่คาดไม่ถึงทีเดียว ผลบุญจะเป็นมหัคคตกุศล เป็นบุญกุศลที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น เป็นผลบุญที่คำนวณไม่ได้ว่ามากน้อยเพียงใด ผู้ที่ได้รับสิ่งที่เราบริจาคก็จะอนุโมทนาบุญกับท่าน ระลึกถึงสิ่งที่ท่านได้ให้ตลอดเวลา บุญของท่าผู้บริจาคก็จะเคยหมดไปคะ

การบริจาคเส้นผม เพื่อนำไปทำวิกให้แก่ผู้ป่วยโรคมะเร็งนั้น หากผู้ใดมีโอกาสก็สามารถทำได้ แต่หากท่านใดไม่สะดวกบริจาคผม จะบริจาคเป็นวิกสำเร็จรูปหรือเป็นทุนทรัพย์ก็ได้นะคะ ร่วมด้วยช่วยกันคนละนิด สังคมจะน่าอยู่มากขึ้นคะ

ข้อมูลอ้างอิง

อานิสงส์ขายเส้นผมทำบุญ : buddha.dmc.tv
ได้บุญใหญ่! บริจาคเส้นผมช่วยผู้ป่วยมะเร็ง เพื่อช่วยผู้ป่วยที่สูญเสียเส้นผมจากการรักษา:  สาระน่ารู้.com
สถาบันมะเร็งแห่งชาติ รับบริจาคเส้นผมเพื่อทำวิกผมให้ผู้ป่วยมะเร็งที่สูญเสียเส้นผมจากการรักษา : volunteerspirit.org

Previous articleผ้ามัดย้อม..ทำด้วยมือเองง่ายๆ
Next articleประโยชน์ของ วาสลีน มีอะไรบ้าง