ประโยชน์ของ วาสลีน มีอะไรบ้าง

4309

วาสลีน เป็นสารที่ผลิตจากปิโตเลียมเจลลี่ 100 % ที่ผ่านการกลั่นถึง3ขั้นตอนเพื่อให้สะอาด ปิโตเลียมเจลลี่เป็นส่วนผสมของไขธรรมชาติและน้ำมันแร่ ถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2402 ในพื้นที่ที่มีการขุดน้ำมัน โดยคนงานบ่อน้ำมันได้นำสารคล้ายขี้ผึ้งซึ่งเป็นกากหรือของเสียจากกระบวนการทำงาน ที่เรียกว่า Rod Wax ที่พบได้ตามท่อต่อของปั้มที่เป็นเครื่องจักร โดยนำมาทาแผลที่เกิดจากของมีคม แผลที่เกิดจากถูกความร้อนจนไหม้ หลังจากนั้นจึงนำ Rod Wax มาสกัดเป็นปิโตเลียมเจลลี่ต่อมา

วาสลีน
ขอบคุณรูปภาพจาก healthline.com

ประโยชน์ของ วาสลีน มีอะไรบ้าง

1. ปรับสภาพผิว ไม่ว่าผิวลอก ผิวแห้ง ผิวแตก ก็สามารถใช้วาสลีนทาทับบางๆ วาสลีนจะช่วยเก็บกักความชุ่มชื่นไม่ให้ระเหยออกไป  เพียงคุณทาวาสลีนลงบนผิวที่มีปัญหาหลังจากอาบน้ำและหลังจากทามอยส์เจอไรเซอร์แล้ว

2. ช่วยลดแรงเสียดสี การที่คุณต้องสัมผัสกับสิ่งของหรือถูไถกับโต๊ะทำงาน อาจจะทำให้ผิวบริเวณนั้นแห้ง ด้านได้ เพียงคุณทาวาสลีนจะช่วยลดแรงเสียดทาน และช่วยปกป้องผิวไม่ให้สัมผัสสิ่งนั้นๆโดยตรง

3. ป้องกันลิปสติกติดฟัน เป็นเทคนิคของช่างแต่งหน้าที่นำมาวาสลีนไปใช้ประโยชน์อย่างเหลือเชื่อเลยคะ เขาจะทาวาสลีนลงบนฟันเพื่อเป็นสารเคลือบผิวหน้าฟัน เพื่อป้องกันลิปสติกติดฟัน คราวนี้ไม่ว่าคุณจะทาลิปสติกสีจัดขนาดไหนก็ไม่ต้องกลัวจะเลอะฟันแล้วคะ

4. ช่วยให้ขนตายาวขึ้น สำหรับสาวๆที่มีพบปัญหาขนตาสั้น ขนตาหลุดง่าย ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้ดูนะคะ ลองทาวาสลีนบนปลายขนตาก่อนนอน ไม่แนะนำให้ตาชิดขนโคนขนตามากเกินไปเพราะจะทำให้หนักตาและระคายเคืองได้ แล้วขนตาจะค่อยๆยาวขึ้นอย่างน่าแปลกใจ

5. ช่วยให้น้ำหอมติดทนนาน เพียงคุณทาวาสลีนลงบนจุดชีพจร อย่าง ข้อมือ ซอกคอ หลังใบหู บริเวณที่คุณจะฉีดน้ำหอม ก็จะช่วยให้น้ำหอมกลิ่นทนนานยิ่งขึ้น

6. ช่วยลบเครื่องสำอางค์ หากคุณทาวาสลีนลงบนขนตาแล้วใช้ทิชชู่เช็ดออก มาสคาล่าก็จะหลุดออกมาได้ง่ายขึ้น

7. ปกป้องผิวจากสีย้อมผม สำหรับสาวๆที่รักการย้อมสีผมแต่มักเจอปัญหาว่าสีย้อมผมมาติดเลอะเกินผมลงมา ก็สามารถแก้ไขได้โดยทาวาสลีนบริเวณใกล้โคนผม อย่าง หน้าผาก ใบหู จะทำให้คุณสามารถเช็ดสีย้อมผมออกได้ง่ายดาย

8. ป้องกันผมแตกปลาย เพียงคุณนำวาสลีนมาลูบที่ปลายผมก่อน ทาบางๆไม่ต้องหนามาก แล้วค่อยตัดผม เล็มปลายผม หรือสไลด์ผม จะช่วยไม่ให้ปลายผมเสียได้คะ

9. ป้องกันรองเท้ากัน หากคุณรู้ว่าร้องเท้าคู่ไหนกัด แล้วกัดบริเวณ คุณก็ทาวาสลีนลงบนบริเวณนั้นของรองเท้า ทิ้งค้างคืนไว้สัก 1 คืน จะสามารถช่วยลดปัญหาร้องเท้ากัดได้อย่างดี

อย่างไรก็ตามวาสลีนถึงจะเป็นสารจากธรรมชาติก็อาจก่อให้เกิดผลที่ไม่พึงประสงค์ต่อผุ้ใช้ได้หรือผลข้างเคียงได้เช่นกัน  เช่น ไปรบกวนกระบวนการขับของเสียออกจากรูขุมขนบริเวณผิวหนังหรือจากบาดแผลที่ทาวาสลีน จึงทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน และวาสลีนยังอาจทำลายหรือขัดขวางการสร้างสารคอลลาเจน, สารอิลาสตินที่แป็นตัวทำให้ผิวหนังยืดหยุ่น เรวมทั้งเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของร่างกาย จึงอาจทำให้เซลล์ผิวหนังแก่ตัวเร็ว  และวาสลีนมีความเหนียวเนอะผิวจึงทำให้มีฝุ่น แบคทีเรียมาเกาะจับบริเวณที่ทาได้ จนก่อให้เกิดความระคายเคืองผิวหนังได้นะคะ

วาสลีนกระปุกเดียวก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย คุ้มค่าดีจังคะ

ข้อมูลอ้างอิง

19 ประโยชน์จากวาสลีน สวยครบ จบในกระปุกเดียว!: women.trueid.net
ประโยชน์ของวาสลีน – ปิโตรเลียม เจลลี่ (Petroleum Jelly): healthcarethai.com
ปิโตรเลียม เจลลี่ (Petroleum jelly) วาสลีน (Vaseline): haamor.com

 

Previous articleการบริจาคเส้นผม เพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง
Next articleอยากสูง ขึ้นอีกต้องทำอย่างไรบ้าง