การรักษา รอยแผลเป็น มีวิธีอะไรบ้าง

974

รอยแผลเป็น มีด้วยกันหลายลักษณะ มีทั้งที่เป็นรอยหลุม เป็นรอยแผลยืดกว้างจากรอยเย็บเดิม เป็นรอยแผลลักษณะดึงรั้ง และเป็นรอยแผลเป็นนูน หรือที่เราเรียกว่า “คีลอยด์” ซึ่งเป็นแผลที่มีขนาดใหญ่กว่ารอยแผล มีสีแดงและมักมีอาการเจ็บ ร่วมกับการคัน มักพบบริเวณ หัวไหล่ หน้าอก หลังส่วนบน พบได้บ่อยในการผ่าตัดแผลเป็นจากสิว หรือบางครั้งเกิดจากการฉีดวัคซีน

รอยแผลเป็น

รอยแผลเป็น มีการรักษาอยู่หลายวิธี แต่คราวนี้ลองมาดูการทำเลเซอร์สำหรับลบรอยแผลเป็นกันดูคะ น่าจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สะดวก และปลอดภัยคะ

การทำเลเซอร์ลบรอยแผลเป็นการรักษารอยแผลที่เป็นจุดเฉพาะ จึงทำให้รักษาได้อย่างรวดเร็ว การรักษาด้วยการยิงเลเซอร์นั้นจะช่วยทำให้รอยแผลเป็นค่อยๆจางลง ไม่ใช่ทำแล้วรอยแผลเป็นหายโดยทันทีนะคะ ดังนั้นการทำเลเซอร์รอยแผลเป็นจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาอยู่หลายครั้ง ระยะนานประมาณ 2-3 เดือนต่อครั้ง เพื่อให้รอยแผลเป็นค่อยๆจางลงและผิวหนังได้ฟื้นตัวจากแสงเลเซอร์

ก่อนที่จะตัดสินใจทำเลเซอร์ลบรอยแผลเป็นต้องทำความเข้าใจเสียก่อนคะ ว่าการเลเซอร์จะทำการลบรอยแผลเป็นแค่ระดับน้อยจนถึงกลางเท่านั้นแต่ถ้ารอยแผลเป็นในระดับมากอาจจะต้องใช้วิธีอื่นในการรักษา เช่น การผ่าตัด เป็นต้น  และควรปรึกษาแพทย์เสียก่อน ว่ารอยแผลเป็นของท่านนั้นเหมาะกับการทำเลเซอร์หรือไม่

ผู้ที่สนใจจะเลเซอร์ควรศึกษาหาข้อมูลจากคนที่เคยรู้จัก หรือคนที่เคยเข้ารับการรักษาแล้ว หรือสามารถอ่านรีวิวได้จากเว็บไซต์ที่รับความนิยมและน่าเชื่อถือ คลีนิคหรือโรงพยาบาลที่ให้บริการจะต้องได้มาตรฐาน ไม่มีข่าวเสีย มีการรับรองที่ถูกกฏหมาย และให้บริการทำเลเซอร์ลบรอยแผลเป็นจากแพทย์ผู้มีความชำนาญในการรักษาเท่านั้น

ขั้นตอนในการทำเลเซอร์นั้น จะเริ่มจากทำความสะอาดจุดรอยแผลเป็นที่เราต้องการลบ ให้สะอาดมากที่สุด แพทย์จะทำการฉีดยาชาในจุดข้างเคียงซึ่งยาชาจะออกฤทธิ์ประมาณ 20 – 30 นาที หลังจากที่ยาชาออกฤทธิ์แล้วแพทย์จะทำการเคลือบผิวด้วยเจลเย็นเป็นการลดความร้อนของแสงเลเซอร์ และช่วยให้แสงเลเซอร์ไม่กระจายไปโดนผิวบริเวณรอบๆ ทำให้ง่ายแก่การกำหนดจุดในการลบรอยแผลเป็นหลังจากนั้นแพทย์จะทำการยิงเลเซอร์ลบรอยแผลเป็นไปยังรอยแผลที่ต้องการจะลบระยะเวลาในการรักษาในแต่ละครั้งอยู่ที่ประมาณ 20 -40 นาที หลังจากที่เลเซอร์ลบรอยแผลเป็นเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะให้เฝ้าดูอาการประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะอนุญาตให้กลับบ้านได้

หลังจากการทำเลเซอร์แล้ว แพทย์จะแนะนำให้คนไข้ใช้เจลเย็น หรือน้ำแข็งห่อผ้าประคบบริเวณรอบจุดที่ยิงเลเซอร์ และห้ามกระทบกระเทือน ถู ขัด แผลโดยตรง รอยแผลเป็นจะจางลงภายใน 15-20 วัน และจะดูเป็นธรรมชาติในเวลา 1-2 เดือน แต่สำหรับคนที่มีรอยแผลเป็นที่ลึกมากจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาหลายครั้ง โดยจุดที่ยิงเลเซอร์ในครั้งแรกต้องฟื้นนตรวจเสียก่อนถึงจะทำเลเซอร์ครั้งต่อไปได้ เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียง

ถึงแม้การทำเลเซอร์ลบรอยแผลเป็นจะเป็นวิธีที่ค่อนข้างจะง่ายแล้วก็เห็นผลแต่การยิงเลเซอร์รักษาผิวหน้าจะทำให้ผิวหน้ามีความไวต่อแสงแดด และทำให้ผิวหน้าบาง แพ้ง่ายมากขึ้น ในบางคนอาจเกิดอาการผิวหน้าลอกเป็นขุย และการรักษารอยแผลเป็นด้วยเลเซอร์ค่อนข้างมีค่าใช้จ่ายที่สูง โดยเฉพาะคนที่มีรอยแผลเป็นที่ค่อนข้างลึกเพราะต้องเข้ารับการยิงเลเซอร์เป็นจำนวนหลายครั้ง

อย่างไรก็ตามการลบรอยแผลเป็นให้หาย 100 เปอร์เซ็นต์เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากไม่ว่าจะวิธีการใดก็ตามไม่สามารถจะทำให้แผลเป็นหายไปได้หมดการรักษาเพียงช่วยให้มีสภาพแผลดูดีขึ้น เห็นไม่ชัดเจน และแลดูเป็นธรรมชาติเข้ากับผิวได้มากที่สุด

ข้อมูลอ้างอิง

หมดปัญหารอยแผลเป็นบนร่างกายด้วยเลเซอร์ลบรอยแผลเป็น : mahosot.com
รักษาแผลเป็นเพื่อลดรอยตำหนิของผิวหนัง: th.yanhee.net

Previous articleชากุหลาบ กับสรรพคุณที่น่าสนใจ
Next article12 ไม้มงคล ที่ควรปลูกไว้บริเวณบ้าน