วอร์นเนอร์ มิวสิค อนุญาต วันเดอร์เฟรม นำเพลงไปร้องสดได้

117

วันเดอร์เฟรม

หลังจากที่เป็นเรื่องราวและคดีความที่ยืดเยื้อกันมาอย่างยาวนาน ล่าสุดค่ายเพลงดังอย่าง วอร์นเนอร์ มิวสิค เจ้าของลิขสิทธิ์ 11 เพลงได้ร่อนจดหมายถึงศิลปินอย่าง วันเดอร์เฟรม นักร้องสาวที่ได้กล่าวว่า ตัวเธอคือผู้เขียนเพลงเหล่านี้ทั้งหมด โดยล่าสุด ทางค่ายเพลงดังยืนยอมให้เธอนำเพลงทั้งหมดนี้ไปร้องแสดงสดเพื่อหารายได้ แต่จะไม่ให้บันทึกทำซ้ำใด ๆ ทั้งสิ้น

เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องราวที่เกิดมาตั้งแต่ปี 2019 จากกรณีที่นักร้องสาว วันเดอร์เฟรม ศุภัคชญา สุขใบเย็น ได้ประกาศยุติการเป็นศิลปินกับค่ายเพลง วอร์นเนอร์ มิวสิค  โดยทางค่ายได้แจ้งว่า ลิขสิทธิ์เพลงของนักร้องสาวทั้ง 11 เพลง จะตกเป็นของค่าย วอร์นเนอร์ มิวสิค เท่านั้น

นั่นจึงทำให้เกิดการฟ้องร้องกันตั้งแต่กลางปี 2019 เป็นต้นมา และจากความยืดยาวนานมากกว่า 1 ปีครึ่ง ในที่สุด ทั้งคู่สามารถเจรจาและเคลียร์กันอย่างลงตัว ด้วยบทสรุปคือ ลิขสิทธิ์เพลงทั้ง 11 เพลงนั้น จะเป็นของค่ายเพลงแต่เพียงผู้เดียว ตามที่เคยประกาศเอาไว้ แต วันเดอร์เฟรม สามารถนำเพลงเหล่านี้ไปร้องแสดงสด ทำรายได้ให้กับตัวเธอได้ แต่ไม่มีสิทธิ์นำไปบันทึกเสียงซ้ำใหม่ได้อีกครั้ง สำหรับจดหมายดังกล่าว มีเนื้อหาดังต่อไปนี้

“ บริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิค (ประเทศไทย) จำกัด ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า งานเพลงทั้งหมดที่ นางสาวศุภัคชญา สุขใบเย็น (วันเดอร์เฟรม) และ/หรือ บุคคลอื่นใด ได้สร้างสรรค์เนื้อร้อง และทำนอง ระหว่างที่ได้ทำ RECORDING ARTIST TERM SHEET ฉบับลงวันที่ 30 ตุลาคม 2560 ซึ่งได้แก่

1) อยู่ดีๆ ก็… (feat. ยังโอม)

2) อยู่ดีๆ ก็… (feat. ยังโอม Stripped Version)

3) อยู่ดีๆ ก็… (feat. ยังโอม Machina Remix)

4) 555 (ToT)

5) กลั้นใจ (feat. F.HERO)

6) OUU NA NA (feat. FIIXD)

7) สุดท้ายก็หมา (feat. เด็กเลี้ยงควาย)

8) เขาไปแล้ว (feat. อาม ชุติมา)

9) ชู้แต่เธอไม่รอบ ชอบแต่เธอไม่รู้ (feat. Kangsomks)

10) มีแฟนรึยัง (Wonderframe x KANTO)

11) Tip Toe (Wonderframe x Kang Min Hee)

โดยลิขสิทธิ์ทั้งหมดจะตกเป็นของค่ายเพลง และนักร้องจะใช้ร้องสดได้เท่านั้น ห้ามนำไปทำซ้ำใด ๆ ทั้งสิ้น

Previous articleเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ประกาศความยิ่งใหญ่ ครองแชมป์โลก F1 7 สมัยติดต่อกัน
Next articleNetflix คอนเฟิร์ม ภาคแยก Kingdom : Ashin of the North เตรียมฉายปีหน้า