บัตรเครดิตวีซ่า (Visa) คืออะไร แตกต่างจากบัตรเครดิตรแบบอื่นอย่างไร

2022

เมื่อตอนที่เราสมัครบัตรเครดิตไม่ว่าจะของธนาคารใดก็ตาม เมื่อเราเลือกประเภทของบัตรเครดิตที่ต้องการสมัครได้แล้ว ท่านยังจำเป็นต้องเลือกอีกว่าจะเป็น บัตรวีซ่าหรือบัตรมาสเตอร์การ์ด เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า วีซ่าเอย มาสเตอร์การ์ดเอย เจซีบีเอย คืออะไร เลือกแบบไหนจะดีที่สุด เรามาค้นหาคำตอบกันคะ
บัตรวีซ่าบนบัตรเครดิตแต่ละใบจะมีคำกำกับไว้บนหน้าบัตร อย่าง Visa, Mastercard, JCB, Unionpay เป็นต้น ซึ่งคำเหล่านี้จะไม่บ่งบอกว่าท่านจะได้สิทธิประโยชน์พิเศษอะไร หากเลือกสมัครบัตรเครดิตประเภทเดียวกัน เพราะคำเหล่านี้เป็นการแสดงถึงผู้ให้บริการเครือขายการชำระเงินเท่านั้นคะ

บัตรเครดิตวีซ่า (Visa) คือ

วีซ่า (Visa) คือผู้ให้บริการเครือข่ายการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตจากประเทศอเมริกา ซึ่งให้บริการทางบัตรเครดิตและบัตรเดบิต บัตรวีซ่า นำเทคโนโลยีเพื่อการชำระเงินระดับโลกมาเชื่อมโยงกับการใช้จ่ายของผู้บริโภคและธุรกิจซึ่งให้บริการทางธนาคารและภาครัฐกว่า 200 ประเทศทั่วโลก โดยวีซ่าไม่ได้เป็นผู้ออกบัตรเครดิตแต่เป็นเพียงเครือข่ายในการชำระเงิน และส่งข้อมูลให้กับธนาคารเท่านั้นผู้ที่ออกบัตรเครดิตแท้จริงคือธนาคาร ปัจจุบันบัตรเครดิตประเภทบัตรวีซ่ามีร้านค้าที่ให้บริการมากกว่า 28 ล้านทั่วโลกและมีตู้เอทีเอ็มที่สามารถกดเงินสดได้ 2ล้าน ตู้ใน 200 ประเทศทั่วโลกในปี 2559

บัตรเครดิตที่ออกโดยสถาบันการเงินในรูปแบบบัตรวีซ่าจะมีระดับของบัตรที่แตกต่างกันไปเช่นบัตร visa Classic บัตร Visa Platinum เป็นต้น

ความแตกต่างของบัตรเครดิต VISA 

  • วงเงินในการใช้สินเชื่อของประเภทบัตรต่างๆ บัตรคลาสสิคหรือบัตร Visa ธรรมดาจะมีวงเงินที่น้อยกว่าบัตรวีซ่าประเภทแพลตตินั่ม (Platinum) หรือ โกลด์ (Gold)
  • ค่าบริการรายปี ยิ่งบัตรที่วงเงินสูงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งจะมีค่าบริการรายปีหรือค่าธรรมเนียมรายปีที่สูงกว่าบัตรวีซ่าที่ให้วงเงินน้อยกว่า เช่น บัตรวีซ่าคลาสสิคจะจ่ายค่าธรรมเนียมน้อยกว่าบัตรวีซ่าแพตตินั่ม เป็นต้น
  • บัตรวีซ่าที่อนุมัติวงเงินในบัตรสูง หรือเป็นบัตรวีซ่าที่สูงกว่า จะได้รับสิทธิพิเศษในการใช้บัตรชำระค่าร้านค้าและบริการที่ดีกว่า และเมากกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ถือบัตร Visa Classic หรือบัตร visa ที่ต่ำกว่า
  • การสมัครบัตรวีซ่าจะแตกต่างกันตามประเภทของบัตร ยิ่งบัตรวีซ่าที่ให้สิทธิพิเศษมากเท่าไหร่การสมัครบัตรจะต้องอ้างอิงรายได้ที่สูงขึ้นเท่านั้นด้วยเหตุนี้สิ่งหนึ่งในการเลือกประเภทของบัตรจึงต้องพิจารณาจากรายได้และหนี้สินของตนเองด้วย ถ้าเลือกไม่ถูกประเภทธนาคารจะปฏิเสธหรือไม่อนุมัติได้คะ

ผู้ให้บริการเครือข่ายมีชาติจะนำเทคโนโลยีในด้านธุรกรรมทางการเงินเพื่อให้ลูกค้าของธนาคารที่ถือบัตรเครดิตของธนาคารต่างๆสามารถชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ในพื้นที่ที่แตกต่างกันไปทั่วโลกจึงทำให้เราสามารถชำระเงินบัตรเครดิตได้สะดวกรวดเร็ว

หากสนุกง่ายๆก็คือวีซ่าเป็นเพียงเครือข่ายในการชำระเงินให้กับธนาคารหรือสถาบันการเงินที่ออกบัตรเครดิตซึ่ง บัตรวีซ่า สามารถใช้จ่ายได้ทั้งในและต่างประเทศและเป็นที่ยอมรับของร้านค้าและบริการต่างๆมากกว่าประเทศอื่นจึงนิยมคนจึงนิยมถือประเภทนี้มากพูดมากกว่าหรือหากท่านทำบัตรเครดิตเป็นครั้งแรกแนะนำให้เลือกประเภทของบัตรเป็นวีซ่าเรียกว่าบัตรเดียวใช้ได้ทั่วโลกสะดวกสบายไม่ต้องพกเงินสดค่ะถึงมั้ยเนี่ยคุย

Previous articleบัตรเดบิต คือบัตรอะไร มีประโยชน์อย่างไร
Next articleประโยชน์ของบัตรเครดิต มีมากกว่าข้อเสีย