คำเตือน ซื้อหุ้น Big Hit Entertainment มีความความเสี่ยงสูง

171

Big Hit Entertainment

กลายเป็นกระแสข่าวที่เขย่าวงการบันเทิงเกาหลีใต้ รวมไปถึงตลาดหุ้น เมื่อค่าย Big Hit Entertainment เจ้าของศิลปินบอยแบนด์ชื่อดังระดับโลกอย่าง BTS ได้นำบริษัทเข้าสู่ตลาดหุ้น Kospi ของประเทศเกาหลีใต้ ที่มีการเสนอขายหุ้นทั้งหมด 7.13 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 13,500 วอน หรือประมาณ 3,645 บาท

หลายฝ่ายเชื่อกันว่า จะมีการลงทุนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ Kospi ได้ถึง 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 2.6 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้บริษัทจะมีมูลค่าในตลาดที่สูงถึง 4.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.29 แสนล้านบาท กลายเป็น บริษัทในตลาดหุ้นที่มีมูลค่าสูงที่สุดในวงการบันเทิงเกาหลีใต้ เหนือกว่าทุกค่ายเพลง รวมถึงค่ายหนังในวงการบันเทิงอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น มีการแห่ประโคมข่าวว่า หากท่านใดที่ถือหุ้นตัวนี้ อาจจะกลายเป็นเศรษฐีได้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากหุ้นเปิดขายในวันแรกในตลาด ราคาน่าจะพุ่งกระโดดไปไกลก็เป็นได้ เพราะผลประกอบการของบริษัทนั้น เติบโตขึ้นถึง 4 เท่า ทั้ง ๆ ที่อยู่ในสภาวะของโรคระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งวง BTS ซึ่งมีส่วนในการสร้างรายได้ให้กับบริษัทถึง 97 เปอร์เซ็นต์ ได้ทำรายได้ไปแล้วมากถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยจะมีกำไรอยู่ที่ 14 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.7 ล้านบาท

แต่ทว่าล่าสุด นักวิเคราะห์ด้านการเงินของประเทศเกาหลีใต้ ได้กล่าวเตือน ผู้สนใจที่กำลังคลั่งไคล้กับกระแส “ รายหุ้น ” ในครั้งนี้ว่า ความเสี่ยงมันสูงมากหากวง BTS ที่เป็นสินค้าหลักของบริษัท ไม่ได้อยู่ครบวงอีกแล้ว หรือเกิดพวกเขาต้องไปเกณฑ์ทหารตามหมายเรียกของประเทศเกาหลีใต้ ที่ชายทุกคนในประเทศ จะต้องเข้าเกณฑ์ทหารกองเกินถึงแม้จะมีการผ่อนผันได้ แต่สุดท้ายทุกคนก็ต้องเข้ารับการฝึกทหารในไม่ช้า นั่นหมายความว่า วง BTS ที่เป็นสินค้าหลักถึง 97 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดในบริษัท อาจทำให้ราคาหุ้นทรุด และพังได้โดยทันที ดังนั้นการพิจารณาซื้อหุ้นควรใช้สติในการคิดเป็นอย่างมาก

Previous articleผู้กำกับ พินอคคิโอ ภาคแอ็คชัน เผยความรู้สึกถึงตุ๊กตาไม้จมูกยาว
Next articleบิ๊กกานต์ อาจดึงเหล่าแข้งดัง กิเลนผยอง คืนถิ่น