ทางเลือกใหม่สำหรับ ❝ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ❞

416

เมื่อก้าวสู่วัยผู้สูงวัย นั้นหมายถึงการเสื่อมโทรมของร่างกาย อะไรที่เคยดี ก็เริ่มเสื่อม เริ่มเสีย สำหรับบางคนก็กลับใช้งานไม่ได้ เราจะพบบ่อยครั้งกับปัญหาการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ของผู้สูงวัย บางท่านก็เป็นในช่วงที่อายุยังไม่มากนัก บางท่านก็มีอาการที่ค่อนข้างรุนแรง ที่ไม่สามารถกลั้นได้เลยก็มี ด้วยเหตุนี้ผู้สูงวัยก็จะเผชิญกับปัญหาปัสสาวะเล็ดเลอะเสื้อผ้า จะออกไปข้างนอกก็เริ่มเกิดความกังวลกลัวเข้าห้องน้ำไม่ทัน กลัวหาห้องน้ำไม่เจอ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ จึงเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผู้ที่มีปัญหาดังกล่าวคะ

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่

เราสามารถแบ่ง ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 2 แบบคือ

1. แบบกางเกง คือมีลักษณะคล้ายกางเกงชั้นใน สวมใส่ได้ง่าย มีความยืดหยุ่นดี ซึ่งจะมีด้วยกันอยู่ 2 แบบ คือ

  • กางเกงอนามัย จะมีลักษณะที่บาง สบาย ใส่แล้วไม่รู้สึกว่าหนา เทอะทะ ซึ่งกางเกงอนามัยนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มจะมีปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะไหลซึม เริ่มที่จะควบคุมการปัสสาวะไม่ได้ แต่ยังสามารถเดินได้สะดวก ไม่เป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง
  • กางเกงซึมซับ จะมีความหนากว่าแบบกางเกงอนามัย จึงมีคุณสมบัติในการดูดซึมได้ดี ได้มาก และใช้ได้ยาวนาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ สามารถซึมซับปัสสาวะได้ประมาณ 450-600 ซีซี กางเกงซึมซับจึงเหมาะกับผู้ที่เดินไม่สะดวก ไม่สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง เคลื่อนไหวช้าทำให้เข้าห้องน้ำไม่ทัน และผู้ที่ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระได้เลย

2. แบบเทปกาว มีลักษณะคล้ายกางเกงชั้นในเช่นกัน แต่จะยึดติดกันด้วยแถบกาว สามารถลอกออกและปิดได้หลายครั้ง ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบเทปกาวนี้มีข้อดีคือสามารถถอดเปลี่ยนได้ง่าย รองรับปัสสาวะได้มากถึง 3-4 ครั้ง เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่เคลื่อนตัวไม่สะดวก ผู้ป่วยนอนบนเตียง ผู้ป่วยนั่งรถเข็น ผู้ที่ไม่สามารถควบคุมหรือกลั้นปัสสาวะได้เลย

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ทั้ง 2 แบบ สามารถใช้คู่กับแผ่นเสริมซึมซับได้ ซึ่งมีลักษณะเป็นแผ่น ช่วยไม่ให้ผ้าอ้อมเลอะ โดยการติดแผ่นเสริมไว้บนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ จะช่วยลดการปริมาณการใช้ผ้าอ้อมได้เหลือเพียง 1-2 ชิ้นต่อวัน เพราะเปลี่ยนเพียงแผ่นซึมซับเพียงอย่างเดียว

เราสามารถแบ่งผู้สูงวัยตามสภาพร่างกายและการดำเนินกิจวัตรประจำวันได้ โดยใช้หลัก  ADL  (Activities of Daily Living) คือ

1.ผู้ใหญ่ที่มีปัญหาปัสสาวะแต่สามารถออกนอกบ้านได้ตามปกติ

2.ผู้สูงอายุที่เดินและช่วยเหลือตัวเองได้

ผู้สูงวัย 2 กลุ่มแรกแนะนำให้ใช้ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่แบบกางเกงอนามัยก็เพียงพอแล้วคะ

3.ผู้สูงอายุที่ยืนและเดินได้โดยผู้ช่วยเหลือ

4.ผู้สูงอายุที่ยืนได้โดยผู้ช่วยเหลือ

ผู้สูงวัยในกลุ่มที่ 3-4 แนะนำให้ใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบกางเกงชนิดซึมซับคะ

5.ผู้สูงอายุที่นั่งได้โดยผู้ช่วยเหลือ

6.ผู้สูงอายุที่นอน

ผู้สูงวัย 2 กลุ่มสุดท้าย แนะนำเลือกใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบเทปกาว ถ้านอนไม่สามารถขยับตัวได้ ก็ควรใช้คู่กับแผ่นเสริมซึมซับนะคะ

การเลือกผ้าอ้อมผู้ใหญ่นอกจากจะพิจารณาจากสภาพร่างกายของผู้ส่วมใส่แล้ว ควรเลือกผ้าอ้อมที่มีคุณภาพ สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี ซึมซับได้ดี ไม่ก่อให้เกิดการอับชื้น ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ รวมทั้งควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับผู้สวมใส่ ไม่หลวมจนเกินไป กระชับ ใส่แล้วคล่องตัว ก็จะช่วยให้ผู้ใหญ่รู้สึกสบายในการใส่มากขึ้น

อย่างไรก็ตามการสวมใสผ้าอ้อมอยู่ตลอดเวลานั้นไม่ดี เพราะจะก่อให้เกิดความอับชื้นที่ผิวหนัง ส่งผลให้สามารถติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราไปยังระบบทางเดินปัสสาะและช่องคลอดในเพศหญิงได้ รวมทั้งยังก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังที่เสียดสีผ้าอ้อม เกิดผื่น อาการคันตามมา จึงควรมีเวลาพักในการใส่ผ้าอ้อมบ้าง เพื่อเป็นการระบายอากาศและป้องกันโรคได้คะ

ข้อมูลอ้างอิง

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่…เคล็ดลับดูแลสว. ตัวช่วยเรื่องการขับถ่ายหนักเบา: ryt9.com
ผ้าอ้อมผู้ใหญ่/ กางเกงซึมซับ: certainty.co.th
การแบ่งประเภท ADL: lifree.co.th
เคล็ดลับในการเลือกประเภทผ้าอ้อมผู้ใหญ่: lifree.co.th

Previous articleเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ทั้งสวยและดี..คุ้มราคา
Next articleวิธีการเลือกซื้อ รถเข็นผู้ป่วย