สิวที่หลัง สาเหตุ การป้องกันและวิธีการรักษาด้วยตนเอง

11814

สิวที่หลัง เกิดได้ง่ายแต่รักษาได้ยาก … สิวมักจะเกิดกับคนที่มีผิวมัน และเกิดการอุดตันตามรูขุมขน กลายเป็นสิวอุดตันชนิดหัวเปิดและชนิดหัวปิด เมื่อผิวที่อุดตันเจอกับสิ่งสกปรกหรือมีเชื้อแบคทีเรียไปกระตุ้น ทำให้ผิวเกิดการอักเสบ บวมแดง เป็นหัวหนอง จนถึงขั้นเป็นก้อนแข็ง สิวมักจะเป็นบริเวณใบหน้า ลำคอ หน้าอก

สิวที่หลัง

สำหรับสิวที่หลังสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย มักจะเกิดเป็นบริเวณกว้าง เริ่มจากเป็นสิวอุดตันก่อน ถ้าไม่ดูแลรักษาให้ดี จะอักเสบลุกลามง่าย เรามาดูว่าอะไรเป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง พร้อมทั้งวิธีดูแลตัวเองไม่ให้เป็นสิวที่หลังกัน

สาเหตุและปัจจัยกระตุ้นการเกิด สิวที่หลัง

สาเหตุที่พบบ่อยของการเกิดสิวที่หลัง คือ ภายในร่างกายจะมีฮอร์โมนเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะเป็นตัวกระตุ้นการผลิตไขมันซึ่งเป็นสาเหตุในการเกิดสิว ซึ่งฮอร์โมนจะเปลี่ยนไปตามวัย ซึ่งส่วนใหญ่สิวจะเกิดกับวัยรุ่นช่วงหนุ่มสาวพอเลยวัยนี้ไปแล้วการเกิดสิวที่หลังก็จะลดลงและหายไปเอง แต่เมื่อเกิดสิวที่หลังคนที่เป็นมักจะเครียดยิ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเชื้อแบคทีเรีย, เชื้อราพี.โอวาเล ที่มีอยู่แล้วตามร่างกายโดยเฉพาะที่หลังแต่ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวที่หลังส่วนมากเป็นเพราะเชื้อรา เมื่อไปเจอกับไขมันและฮอร์โมน จึงทำให้เกิดสิวที่หลังได้ง่าย ส่วนอีกปัจจัยที่สำคัญคือพันธุกรรม หากคุณพ่อหรือคุณแม่เคยเป็นสิวตอนหนุ่มสาว ลูกก็มีโอกาสเป็นสิวตามพันธุกรรมได้

ปัจจัยที่กระตุ้นการเกิดสิวที่หลังจะมีด้วยกันหลายปัจจัย เช่น

  • เหงื่อไคล คนที่มีเหงื่อออกมากและสะสมบนเสื้อผ้าที่สวมใส่ไว้ทั้งวัน ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิวที่หลังกันเป็นส่วนมาก เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค หากดูแลรักษาไม่ดี ก็มีโอกาสเกิดโรคผิวหนังต่างๆ รวมถึงสิวที่หลังได้เพราะรูขุมขนเปิดกว้าง
  • ความอับชื้นและความสกปรก บางคนใส่เสื้อผ้าหนา หรือบางคนที่ทำงานกลางแจ้งและต้องสวมเสื้อสองตัวเพื่อกันแดดเมื่อมีเหงื่อออกจะยิ่งทำให้อับชื้นมาก แม้กระทั่งเครื่องนอนหรือผ้าเช็ดตัวที่แผ่นหลังต้องสัมผัสอยู่บ่อยๆ ถ้ารักษาความสะอาดไม่เพียงพอก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นสิวที่หลังได้
  • การอาบน้ำและผลิตภัณฑ์ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่เหมาะสม หรือการอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ ก็สามารถทำให้เกิดสิวที่หลังได้ สบู่ โลชั่น แชมพู ควรเลือกที่เหมาะสมกับผิว รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาด อย่างเช่น แปรงขัดตัว ใยบวบ ฟองน้ำ ต้องไม่มีเชื้อราหรือคราบสกปรกซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดสิวที่หลังได้
  • อาหารที่กระตุ้นต่อมไขมันหรือเชื้อแบคทีเรีย ไม่ควรรับประทานอาหารทอด อาหารมัน และอาหารที่มีแป้งมากเกินไป เพราะทำให้ชั้นของผิวมีไขมันมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่หลัง ส่วนอาหารหวานจะกระตุ้นการทำงานของเชื้อแบคทีเรีย
  • ผลิตภัณฑ์ซักผ้าที่รุนแรงหรือระคายเคืองผิว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน ซักผ้าให้สะอาดและไม่มีคราบตกค้าง เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ โดยเฉพาะแผ่นหลังซึ่งต้องเสียดสีกับเสื้อผ้า เครื่องนอน ผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ จะทำให้ผิวอักเสบและเกิดสิวที่หลังได้

การป้องกันการเกิดสิวที่หลัง

สิวที่หลังมักเกิดขึ้นจากเหงื่อที่แห้งไปกับตัว ดังนั้นหลังจากทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกมาก เช่นออกกำลังกาย หรือทำงานกลางแจ้ง ให้นั่งพักสักครู่แล้วรีบอาบน้ำ หรือหลังจากเลิกงานเมื่อถึงบ้านแล้วควรรีบอาบน้ำก่อนอย่าทิ้งไว้นาน และควรสระผมก่อนอาบน้ำเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกจากผมตกค้างอยู่ที่แผ่นหลัง หลังอาบน้ำให้เช็ดตัวและเป่าผมให้แห้ง สวมเสื้อผ้าและใช้เครื่องนอนที่สะอาด ก็จะป้องกันการเกิดสิวที่หลังได้

วิธีรักษาสิวที่หลังอย่างง่ายๆ ด้วยตัวเอง

เมื่อเป็นสิวที่หลังในระยะเริ่มแรก ควรรักษาความสะอาดของแผ่นหลังและสวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด พร้อมทั้งทายาแต้มสิวหรือแป้งที่รักษาสิว ลดการทานอาหารมันและของหวานลง อาจจะใช้สบู่ที่ฆ่าเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย ถ้ายังไม่ดีขึ้นก็ควรไปปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อไม่ให้สิวที่หลังลุกลามมากขึ้น

สิวที่หลังเมื่อเกิดแล้วจะรักษายากกว่าบริเวณอื่น เพราะจะดูแลรักษาด้วยตัวเองยาก แถมยังต้องถูกเสียดสีจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ตลอดเวลา ข้อดีของการเป็นสิวที่หลังคือไม่มีใครมองเห็นถ้าใส่เสื้อผ้าปกปิด แต่สาวๆคงไม่ชอบเพราะไม่ได้โชว์ผิว ดังนั้นเพื่อป้องกันการเกิดสิวที่หลังและรอยด่างดำ คุณสาวๆรวมทั้งหนุ่มๆด้วย ควรรักษาความสะอาดและดูแลผิวอย่างสม่ำเสมอ

ข้อมูลอ้างอิง
วิธีรักษาสิวที่หลังและรอยดำ ได้ผลดีที่สุด : acnecaresite.blogspot.com
กำจัดสิวที่หลัง โดยไม่พึ่งคุณหมอ : pantip.com

Previous articleประกันอุบัติเหตุ มีกี่แบบ และครอบคลุมคุ้มครองแค่ไหน
Next articleเลเซอร์หลุมสิว ลดรอยแผลเป็น กระชับรูขุมขน รักษาที่ไหนดี