กรรไกรตัดเล็บ ควรเลือกแบบไหนให้เหมาะกับเล็บลูกน้อย

639

คุณแม่มือใหม่หลายท่านมักจะกังวลเรื่องการตัดเล็บให้กับเจ้าตัวน้อย อาจจะเพราะว่านิ้วเขาเล็กมากๆ กลัวพลาดไปตัดโดนเนื้อ เลือดออก ลูกก็ร้องไห้เพราะเจ็บ คุณแม่ก็ร้องไห้เพราะเห็นลูกเจ็บ วันนี้มาทำความเข้าใจกับเรื่องของที่ตัดเล็บของเด็กอ่อนกันและเทคนิคดีๆสำหรับการตัดเล็บเจ้าตัวน้อยให้คุณแม่-คุณพ่อได้นำไปใช้คะ

กรรไกรตัดเล็บ

กรรไกรตัดเล็บ ของเด็กอ่อนนั้น จะจำแนกได้ 4 แบบ

1. กรรไกรตัดเล็บแบบมีแว่นขยาย รูปลักษณ์ก็เหมือนกับกรรไกรตัดเล็บของผู้ใหญ่คะ แต่มีอุปกรณ์เสริมขึ้นมาคือ แว่นขยาย ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่-คุณพ่อ สามารถมองเห็นเล็บได้ชัดเจน และแม่นยำ

2. กรรไกรตัดเล็บแบบเซฟตี้ รูปร่างก็เหมือนกรรไกรตัดเล็บทั่วไป แต่จะมีที่วางนิ้วที่ป้องกันไม่ให้คมกรรไกรตัดเข้าไปโดนเนื้อได้ และยังออกแบบให้สามารถหมุนได้รอบทิศทาง ทำให้คุณแม่มั่นใจได้ว่าจะไม่โดนเนื้อเจ้าตัวน้อยคะ

3. กรรไกรตัดเล็บอัตโนมัติ การทำงานจะเป็นลักษณะตะไบเล็บคะ ไม่ได้มีคมไว้ตัดเล็บเหมือนรุ่นอื่นๆ คุณแม่ก็เพียงนำเครื่องนี้ไปฝนเล็บลูกเท่านั้น กรรไกรตัดเล็บอัตโนมัติสามารถปรับระดับความเร็วและสามารถเปลี่ยนหัวตะไบให้เหมาะสมกับเล็บเด็กได้คะ

4. กรรไกรตัดเล็บแบบปลายมน กรรไกรตัดเล็บนี้จะมีลักษณะคล้ายกรรไกรตัดกระดาษ แต่จะมีขนาดเล็ก ปลายสั้น มน การใช้งานก็คล้ายกับการตัดกระดาษ ราคาย่อมเยาว์ที่สุดแล้วคะ

การเลือก กรรไกรตัดเล็บ ที่เหมาะกับลูกได้ง่ายๆ คือ

1. ควรทำความสะอาดกรรไกรตัดเล็บ ก่อนและหลังใช้ทุกครั้ง ด้วยแอลกอฮอล์ เพื่อฆ่าเชื้อโรค

2. ควรทาโลชั่นเล็กน้อยบริเวณเล็บ เพื่อทำให้เล็บนุ่มลงและตัดง่ายขึ้น หรือคุณแม่จะเลือกตัดเล็บหลังจากที่อาบน้ำเสร็จใหม่ๆก็ได้นะคะ เล็บในตอนนั้นก็นุ่มเหมือนกันคะ

เทคนิค: ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการตัดเล็บก็คือเวลาที่เจ้าตัวน้อยนอนหลับคะ เพราะเขาจะไม่ขยับตัว ไปมา ทำให้ตัดง่ายและรวดเร็วคะ

3. จัดท่าเตรียมตัดเล็บ คุณแม่ควรจับให้ลูกนอนหงายหรืออุ้มก็ได้ แล้วจับมือของเจ้าตัวน้อยไว้ให้แน่นๆ แต่ไม่แรงมากเดี๋ยวจะเจ็บ และต้องแน่ใจว่าเมื่อลูกขยับแขน นิ้วมือจะไม่ขยับตามไปด้วย

4. วิธีการตัดเล็บคือ แนบกรรไกรตัดเล็บที่ปลายนิ้ว แล้วตัดตรงบริเวณเนื้อเล็บส่วนที่เกินมา คือเสมอแนวเนื้อใต้เล็บ โดยตัดเป็นเส้นตรง ไม่จำเป็นต้องโค้งตามนิ้ว และพยายามอย่าให้มุมแหลม เพราะอาจเกี่ยวตาเด็กได้คะ สิ่งที่สำคัญควรตัดให้ขาดเพียงครั้งเดียวจะได้ไม่มีมุมแหลม

เทคนิค: หลังจากตัดเสร็จแล้วให้ลองใช้ปลายนิ้วของคุณแม่ลูบที่เล็บลูกว่ามีความคมหรือไม่ ถ้ามีก็ให้ใช้ตะไบถูเล็กน้อยเพื่อลบคมคะ

หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น คือ ตัดไปโดนเนื้อลูกแล้ว คุณแม่ไม่ต้องตกใจนะคะ ตั้งสติแล้วหาสำลีพันรอบนิ้วลูก กดบริเวณที่เป็นแผลเบาๆ เป็นการห้ามเลือด หลังจากเลือดหยุดแล้วก็ให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด เช็ดแผลให้แห้งเพียงเท่านี้เองคะ ไม่นานแผลก็จะหายเป็นปกติ ระหว่างที่แผลยังไม่หายคุณแม่ต้องหมั่นดูและทำความสะอาดแผลเป็นประจำ และระวังอย่าตัดให้โดนแผลเดิมนะคะ แต่หากพยายาห้ามเลือดแล้วยังไม่หยุด แนะนำให้ไปพบแพทย์จะดีที่สุดคะ

เล็บของลูกน้อยจะยาวเร็วมาก อาจต้องตัดสัปดาห์ละ 1 ครั้งเลยทีเดียว คุณแม่ลองนำเทคนิคดีๆเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้กันดูคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ตัดเล็บเรื่องไม่เล็กของเบบี้: baby.kopook.com
ตัดเล็บให้ลูกทารก: babyloev.co.th
4แบบกรรไกรตัดเล็บเด็กยอดนิยม ตัดง่ายปลอดภัย: rakluke.com

Previous articleชุดเครื่องนอนเด็ก ที่คุณแม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง
Next articleเที่ยวลาวกันไหมใกล้แค่นี้? 5 ที่พักวังเวียงใกล้แหล่งท่องเที่ยว