ส.ฟุตบอล จับสลากเลือกผู้ตัดสิน เน้นโปร่งใส

6

“มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซ”” เดินหน้าพัฒนาสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ปรับเปลี่ยนวิธีคัดเลือกผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในแต่ละสนาม ด้วยวิธีจับสลากแบบเปิดเผย

ล่าสุด “มาดามแป้ง” นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯแก้ปัญหาเร่งด่วนด้วยการจับฉลากแบบเปิดเผยแบบสุ่มทั้งหมด ถ่ายทอดสดผ่านแฟนเพจไทยลีก เน้นย้ำ และแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส โดยที่ผ่านมาใช้ระบบการคัดเลือกและจัดสรรกันด้วยเจ้าหน้าที่ไม่กี่คน โดยมีเงื่อนไขบางประการ อาทิเช่น กรรมการที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดที่ทำการแข่งขันจะไม่สามารถไปตัดสินในคู่นั้นได้ หรือกรรมการที่ถูกสโมสรไหนร้องเรียน ก็จะไม่ถูกจัดไปทำหน้าที่ในคู่ที่สโมสรนั้นแข่งขัน ซึ่งแม้จะมีเหตุผล แต่ก็ทำให้มีการใช้ดุลยพินิจของผู้จัดมาก และมักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการสมยอม หรือมี “ใบสั่ง” ในการวางตัวกรรมการผู้ตัดสินไปทำหน้าที่ ในนัดต่างๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ทีมต่างๆ

ดังนั้น การจัดกรรมการผู้ตัดสินแบบ สุ่ม (Random) จึงน่าจะเป็นวิธีการที่โปร่งใส และอธิบายได้มากกว่า การใช้ดุลยพินิจของผู้จัด ที่อาจเลือกที่รักมักที่ชัง โดยจะประเดิมจับสลากไทยลีก 1 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางแฟนเพจ ไทยลีก นอกจากนี้ ประเด็นสำคัญที่ประธานคณะผู้ตัดสิน และ นายกสมาคมฯ เห็นตรงกันที่ต้องทำควบคู่ คือ การพัฒนาศักยภาพของผู้ตัดสินไทยให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสโมสร และสาธารณชน รวมถึงการเพิ่มปริมาณผู้ตัดสินในระดับต่างๆ เพื่อเป็นตัวเลือกในการทำหน้าที่ รวมถึงแก้ไขบทลงโทษผู้ตัดสินที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย 

Previous articleบิ๊ก ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ครอบครัวพังเพราะมือที่3
Next article“มะปราง-ทอย” ร่วมแจม Pro Am ฮอนด้า แอลพีจีเอ