โยโควิช ไม่ฟันธงลงแข่ง “ออสเตรเลียน โอเพน” หรือไม่

65

ออสเตรเลียน โอเพน

โนวัค โยโควิช เตรียมคืนสังเวียนเป็นครั้งแรกหลังพ่ายรอบชิงชนะเลิศเทนนิส ยูเอส โอเพน พร้อมมีลุ้นสร้างสถิติใหม่ครองอันดับมือ 1 โลกเป็นปีที่ 8 แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าตัวเขาจะลงแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพน ต้นปีหน้าหรือไม่

โนวัค โยโควิช นักเทนนิสชายมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ไม่ได้ลงแข่งขันนับตั้งแต่แพ้ในรอบชิงชนะเลิศ ยูเอส โอเพน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีโปรแกรมคืนคอร์ททั้งประเภทเดี่ยวและคู่ในรายการ ปารีส มาสเตอร์ส ช่วงสัปดาห์นี้ที่ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเตรียมความพร้อมลงแข่งขัน เดวิส คัพ ในนามทีมชาติเซอร์เบียช่วงปลายปี

โนวัค โยโควิช มีโอกาสดีที่จะจบปี 2021 ด้วยอันดับ 1 ของโลกเป็นปีที่ 8 โดยขณะนี้เขาครองสถิติสูงสุด 7 ปี ร่วมกับ พีท แซมพราส ตำนานนักเทนนิสชาวอเมริกัน ล่าสุดเขามีแต้มสะสมนำอันดับ 2 แดนีล เมดเวเดฟ อยู่ 1,900 คะแนน

ยอดนักหวดวัย 34 ปี ซึ่งชนะเลิศรายการระดับแกรนด์สแลมรวม 20 สมัย กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผมอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าทั้งแต้มสะสมและโปรแกรมแข่งขัน ผมหวังจะจบฤดูกาลแข่งขันด้วยอันดับ 1 ของโลก และทำงานผลงานได้ดีให้กับทีมชาติเซอร์เบียในเดวิส คัพ”

ทั้ง โนวัค โยโควิช และ แดนีล เมดเวเดฟ ชาวรัสเซีย ต่างลงแข่งขัน ปารีส มาสเตอร์ส และ เอทีพี ไฟนัลส์ โดยผู้ชนะเลิศ ปารีส มาสเตอร์ส จะได้รับ 1,000 คะแนน ส่วนแชมป์ เอทีพี ไฟนัลส์ ได้ 1,500 คะแนน ทั้งนี้อันดับโลกของ เอทีพี ปัจจุบัน รวมบางรายการของปี 2019 และ 2020 เข้าไปด้วยจากวิกฤติไวรัส โควิด-19 แต่อันดับโลกสิ้นปีนี้จะนับเฉพาะการแข่งขันปี 2021 เท่านั้นเพื่อเฟ้นหานักเทนนิสที่ฟอร์มดีที่สุดประจำปี

โนวัค โยโควิช ซึ่งเคยชนะเลิศ ปารีส มาสเตอร์ส มาแล้ว 5 สมัย ยังกล่าวสั้น ๆ ถึงศึกดวลลูกสักหลาด ออสเตรเลีย โอเพน 2022 ในเดือนมกราคมปีหน้า ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งรัฐวิกตอเรีย สถานที่จัดแข่งขัน ประกาศชัดว่าจะไม่ให้นักกีฬาที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึงผู้ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล เข้าร่วมแกรนด์สแลมรายการแรกแห่งปี

“ผมคงต้องรอดูการประกาศอย่างเป็นทางการจากสมาคมเทนนิสออสเตรเลียก่อนจึงจะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมรายการ ออสเตรเลียน โอเพน หรือไม่”

Previous articleภูวิช มั่นใจแต่ไม่หวังสูงในศึกกอล์ฟ “เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์”
Next articleรัช ปลื้มผลงานตัวเอง หลังลงข้างครั้งแรกพาทีมบุกชนะ ไวกิ้งส์