ธนา มั่นใจไทยไม่ตามรอยรัสเซีย โดนแบนธงและเพลงชาติกรณีสารกระตุ้น

39

เพลงชาติ

ถือเป็นข่าวใหญ่ของวงการกีฬาประเทศไทยอย่างแท้จริง โดยเมื่อไม่นานมานี้ช่วงกลางปี 2021 ในการแข่งขันกีฬา โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ทั่วโลกได้เห็นทีมชาติรัสเซียไม่สามารถใช้ธงชาติและเพลงชาติในการเข้าแข่งขันได้อันเนื่องมาจากปัญหาในเรื่องการตรวจพบสารกระตุ้น

ทว่าเรื่องดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นกับทีมชาติไทยก็เป็นได้หลังจากที่ ไอโอซี หรือ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ชี้แจงว่าประเทศไทย รวมไปถึงอินโดนีเซียและเกาหลีเหนือ ได้ทำผิดกฎระเบียบขององค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก หรือ ดับเบิลยูดีเอ

โดยสาเหตุมาจากการที่ประเทศไทยไม่ได้ปฏิบัติตามบัญญัติสารกระตุ้นและยังไม่มีการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง จนอาจทำให้เสี่ยงโดนแบนและห้ามใช้ชื่อว่า “ ประเทศไทย ” รวมถึงใช้ “ ธงชาติไทย ” ในการลงแข่งขันกีฬาทัวร์นาเมนท์ที่ ไอโอซี และ ดับเบิลยูเอดีเอ เป็นผู้จัดการแข่งขัน

ทั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงว่าประเทศไทยอาจจะถูกแบนจากการแข่งขัน และอาจจะต้องใช้วิธีการเดียวกับทีมชาติรัสเซียในช่วงการคัดโอลิมปิกที่ผ่านมา

ล่าสุด นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ได้เผยถึงเรื่องนี้ผ่านสื่อชื่อดังอย่าง Main Stand ว่า

“ กรณีของประเทศไทยต่างจากอินโดนีเซียและเกาหลีเหนือที่มีนักกีฬาโดนแบนจากการใช้สารกระตุ้น เท่าที่ผมทราบ ของเราติดปัญหาเรื่องกฎการตรวจสารกระตุ้นที่มีการจำกัดเวลาเท่านั้น (ตรวจได้ระหว่างเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก หรือในระหว่างเวลาทำการ) แต่ทางกฎของทาง WADA ต้องสามารถตรวจได้ทุกเมื่อตลอด 24 ชั่วโมง ”

“ เรื่องนี้มีการพูดคุยหารือกันมาสักพักแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขอยู่ ผมไม่ทราบรายละเอียดลึก ๆ แต่เชื่อว่าหากมีการแก้ไขทุกอย่างเรียบร้อยก็จะไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วง ”

Previous articleโค้ช “ สะพานทอง ” เตรียมอัดเวทเทรนนิง “ อ็อตโต ” เพิ่มแกร่งร่างกาย
Next articleเพลย์ออฟโหด 5 รอบ! “ รามิล ” คว้าโทรฟี “ ไทยแลนด์ มิกซ์ โฮสต์ ” สนาม 3