เพื่อความโปร่งใส! ประธาน “ ไอบา ” ย้อนสอบมวย โอลิมปิก 2016

18

โอลิมปิก 2016

อูมาร์ เครลมาเลฟ ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่น หรือ ไอบา จากประเทศรัสเซีย ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมของปี 2020 ที่ผ่านมา เตรียมสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับ ไอบา หลังทำการว่าจ้าง ศาสตราจารย์ ริชาร์ด แม็คลาเรน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากประเทศแคนาดา พร้อมทีมงาน ให้ทำการตรวจสอบผลการตัดสินที่กังขาของการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในศึก โอลิมปิก เกมส์ 2016

การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในศึก โอลิมปิก เกมส์ 2016 ที่กรุงริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความโปร่งใสในการตัดสิน เนื่องผลการตัดสินของกรรมการเป็นไปอย่างค้านสายตาในหลายคู่ โดยเฉพาะการชกในรุ่นแบนตัมเวท 56 กิโลกรัม (ชาย) รอบรองชนะเลิศ ระหว่าง ไมเคิล คอนแลนด์ นักชกจากประเทศไอร์แลนด์ และ วลาดิเมียร์ นิคิติน จากประเทศรัสเซีย

หลังการชกในไฟต์ดังกล่าวจบลงด้วยชัยชนะของ วลาดิเมียร์ นิคิติน ชนิดที่ค้านสายตาแฟนมวยทั่วโลก จนทางด้านของ ไมเคิล คอนแลนด์ ไม่พอใจอย่างมากเพราะเขารู้สึกว่าการตัดสินของกรรมการไม่เป็นธรรม จึงประท้วงด้วยการชูนิ้วกลางบนเวที จนทาง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี จำเป็นต้องเข้าแทรกแซงเรื่องดังกล่าว เพราะภาพลักษณ์ของ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่น ป่นปี้จนไม่เหลือชิ้นดี

แต่การเข้ามาของ อูมาร์ เครลมาเลฟ จะทำให้เรื่องดังกล่าวถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง เพราะเขาต้องการจะทำให้ภาพลักษณ์ของ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่น กลับมาขาวสะอาด ปราศจากการคอรัปชันภายในองค์กร ด้วยการว่าจ้างให้ ศาสตราจารย์ ริชาร์ด แม็คลาเรน พร้อมกับทีมงานของเขา เข้ามาค้นหาความจริงในเรื่องดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากเคยมีผลงานเปิดโปงรัฐบาลรัสเซีย ที่สนับสนุนให้นักกีฬาของตนเองใช้สารกระตุ้นในการแข่งขัน

Previous articleWB Games คึก! รุกพัฒนาเกมแฟรนไชส์หลังจับมือ Playdemic
Next articleไจแอนท์ส ประกาศ “ อีลาย แมนนิง ” คัมแบ็คร่วมงานด้านธุรกิจ