โอซัลลิแวน ยอดสอยคิว ได้ลุ้นรางวัล นักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปี สหราชอาณาจักร

20

นักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปี

รอนนี โอซัลลิแวน นักสนุกเกอร์มือวางอันดับ 2 ของโลกจากประเทศอังกฤษ ที่เป็นเจ้าของแชมป์โลกคนล่าสุด ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล นักกีฬายอดเยี่ยมแห่งปี ของ บีบีซี สื่อระดับโลกในเมืองผู้ดี โดยมีชื่อรางวัลว่า “ บีบีซี สปอร์ตส์ เพอร์โซนัลลิตี ออฟ เดอะ เยียร์ อวอร์ด ” (BBC Sports Personality of the Year Award)

ถ้า โอซัลลิแวน สามารถคว้ารางวัลแห่งเกียรติยศนี้ได้ เขาจะเป็นคนที่ 2 ของวงการสอยคิว และเป็นนักสนุกเกอร์คนแรกในรอบ 3 ทศวรรษ นับจาก สตีฟ เดวิส ที่ได้มาเมื่อปี 1990

รางวัลดังกล่าว ทางสำนักข่าว บีบีซี ได้จัดขึ้นทุกปี เพื่อเป็นเกียรติให้กับนักกีฬาของ 4 ประเทศในเครือสหราชอาณาจักร ได้แก่ อังกฤษ, สกอตแลนด์, เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ

ที่ผ่านมา มีนักกีฬาชื่อดังคว้ารางวัล บีบีซี สปอร์ตส์ เพอร์โซนัลลิตี ออฟ เดอะเยียร์ อวอร์ด มาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เดวิด เบคแฮม, ไมเคิล โอเวน, ไรอัน กิกส์, เลนนอกซ์ ลูอิส, แอนดี มารีย์, โม ฟาราห์ และ ลูอิส แฮมิลตัน

งานประกาศรางวัลนี้จัดขึ้นครั้งแรกในปี 1954 โดยในปัจจุบันนี้ นับได้เป็นปีที่ 67 แล้ว ซึ่งตลอด 66 ครั้งที่ผ่านมา มีนักสนุกเกอร์เพียงคนเดียวเท่านั้น ที่คว้ารางวัล บีบีซี สปอร์ตส์ เพอร์โซนัลลิตี ออฟ เดอะ เยียร์ อวอร์ด ไปครอง นั่นก็คือ สตีฟ เดวิส ที่ทำได้ในปี 1988

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีชื่อนักสนุกเกอร์เข้าชิง แต่ก็ยังไม่มีใครสามารถคว้ารางวัลดังกล่าวไปได้เหมือนกับ สตีฟ เดวิส ไม่ว่าจะเป็น สตีเฟน เฮนดรี ที่มีชื่อเข้าชิงในปี 1990 ที่ได้เพียงรางวัลรองชนะเลิศเท่านั้น หลังจากแพ้ให้กับ พอล แกสคอยน์ ตำนานนักเตะคนดัง ที่ทำผลงานพาทีมชาติอังกฤษ คว้าอันดับ 4 ของศึก ฟุตบอลโลก ปี 1990 ณ ประเทศอิตาลี

Previous articleเลขดัง 105 แผงหน้าวัด “ พระร่วง ” นครปฐม ยังขายดี
Next articleThe Wild Darkness เอาชีวิตรอดอย่างโดดเดี่ยว