ประวิตร หารือ กมช. กรณีความมั่นคงทางไซเบอร์

23

กมช.

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ครั้งที่ 1/2565 ทางพล.อ.ประวิตร เผยเนื้อหาการประชุมวันนี้ว่าจะเป็นการพิจารณาที่สำคัญเพราะต้องการเร่งให้หน่วยงานภายในประเทศและต่างประเทศร่วมมือกันเพื่อผลักดันการดำเนินการของ สกมช.

ทางด้านของพลเอก ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ในฐานะที่เป็นกรรมการและเลขานุการในการประชุมครั้งนี้ได้กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ได้รับรายงานผลการดำเนินงานตลอดปี 2564 ของสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และรายงานเหตุการณ์ภัยคุกคามและผลการดำเนินการเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ จากการประชุมได้เห็นชอบให้ สกมช. ลงนามในการบันทึกความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และการฝึกปฎิบัติการร่วมกัน พัฒนาศักยภาพและความรู้ของบุคลากร รวมไปถึงพัฒนาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ร่วมกันด้วย

นอกจากนี้พลเอก ประวิตร ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกด้วยว่า การประชุมในวันนี้ถือว่าผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชนภายในและต่างประเทศเป็นอย่างดี เพื่อทำให้ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศดียิ่งขึ้น ที่ผ่านมาได้มีรายงานการโจมตีทางไซเบอร์จากหลายหน่วยงานของภาครัฐ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาและป้องกันการโจมตีจากทุก ๆ ทางโดยให้ สกมช. มีมีทรัพยากรและบุคลากรที่เพียงพอต่อการป้องกันการโจมตีจากผู้ไม่หวังดี อีกทั้งยังเป็นการดำเนินการตามนโยบาล แผน และกฎหมายลูกภายใต้พระราชบัญญัติที่กำหนดไว้อีกด้วย

Previous articleบิ๊กตู่ เตรียมประชุม ศบค.ชุดใหญ่ หารือเรื่องโควิด-19 ช่วงสงกรานต์
Next articleศาลกีฎา สั่งเพิกถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตของ ปารีณา ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง