แชมพูสำหรับเด็ก มีหลักการง่ายๆไม่กี่ข้อ ในการเลือก

479

เมื่อลูกน้อยลืมตามาดูโลก คุณแม่มือใหม่จึงจำเป็นต้องเลือกเครื่องใช้ต่างๆเตรียมไว้ให้สำหรับเจ้าตัวเล็กใช่ไหมคะ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อย่าง ยาสระผม คุณแม่ก็ควรต้องพิถีพิถันในการเลือก เพราะผิวและเส้นผมของเจ้าตัวน้อยยังบอบบางมาก

แชมพูสำหรับเด็ก

การเลือก แชมพูสำหรับเด็ก มีหลักง่ายๆไม่กี่ข้อ

1. ควรเลือกแชมพูสระผมที่ระบุไว้ชัดเจนว่าสำหรับเด็กทารก ไม่ควรใช้ยาสระผมของผู้ใหญ่เป็นอันขาด อาจทำให้เกิดการอักเสบต่อผิวลูกน้อยได้คะ แชมพูสำหรับเด็กไม่ควรมีส่วนผสมของสี น้ำหอม ซิลิโคน เป็นต้น

2. ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าแชมพูสระผมนั้นเป็นสารเคมี ที่ช่วยทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะ การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติจึงสิ่งที่ดีที่สุด ไม่มีสารเคมีรุนแรง ซึ่งก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง และเส้นผมได้ง่าย และไม่มีสารเคมีตกค้างบนหนังศีรษะของลูก

3. ผลิตภัณฑ์ที่ดูแลธรรมชาติของผิวลูกน้อย เนื่องจากผิวเด็กจะบอบบาง และแพ้ง่าย การเลือกแชมพูที่ช่วยดูแลและรักษาสมดุลของธรรมชาติของผิวลูกน้อยไว้ได้ ย่อมเป็นสิ่งที่ทำ ทำให้เจ้าน้อยจะมีพื้นฐานผิวที่ดี เส้นผมที่ดี และแข็งแรงคะ

4. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ แล้วว่าไม่ทำให้ก่ออาการแพ้ หรือระคายเคืองต่อผิวลูกน้อย

5. แชมพูควรมีค่าเป็นกรดด่างที่เป็นกลาง ไม่มีค่าเป็นกรดหรือด่างสูง ที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคืองต่อหนังศีรษะ

6. แชมพูต้องไม่ระคายเคืองต่อเยื่อบุตาของเด็กทารก เพราะการสระผมให้เด็กนั้นจะมีโอกาสที่แชมพูจะไหลเข้าตาได้ ปัจจุบันมีแชมพูสระผมเด็กสูตรไม่ระคายเคืองต่อตาว่างจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป คุณแม่สามารถหาซื้อได้สะดวกคะ

7. เลือกแชมพูที่มีฉลากชัดเจน ทั้งส่วนผสม ชื่อผู้ผลิตและนำเข้า สถานที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต

ถึงแม้คุณแม่จะเลือกแชมพูที่เหมาะสมกับลูกน้อยของคุณแล้วก็ตาม คุณแม่ก็ไม่ควรใช้แชมพูในปริมาณมากจนเกินไป ใช้เพียงเล็กน้อยผสมกับน้ำบนฝ่ามือให้เกิดฟองก่อนจะสระผมให้ลูก ไม่ควรบีบแชมพูลงบนศีรษะลูกโดยตรง เพราะอาจจะบีบในปริมาณมากเกินไป และอาจไหลเข้าตาได้

หลังจากที่เราเลือกแชมพูสระผมได้แล้ว ก็อยากจะแนะนำวิธีสระผมให้คุณแม่มือใหม่กันไปด้วยเลยนะคะ ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องกังวล และต้องมีสติอยู่ตลอดเวลาที่สระผมให้ลูกด้วยนะคะ แล้วทุกอย่างจะผ่านไปได้ดี

เริ่มด้วยให้ประคองศีรษะลูกน้อยไว้ในอุ้งฝ่ามือของคุณแม่ ใช้แขนและข้อศอกหนีบตัวลูกไว้บริเวณข้างเอว ใช้นิ้วมือพับใบหูทั้ง 2 ข้างของลูกไว้ เพื่อป้องกันน้ำเข้าหูคะ

ใช้ฟองน้ำชุบน้ำแล้วบีบบนศีรษะพอหมาด ลูบน้ำที่บริเวณใบหน้า ต่อด้วยบริเวณศีรษะให้ทั่วคะ

หยดแชมพูสัก 2-3 หยด บนฝ่ามือคุณแม่ แล้วใช้นิ้วมือคุณแม่ค่อยๆนวดเบาๆ ให้ทั่ว แล้วจึงค่อยลูบน้ำล้างออกให้สะอาด ดูให้หมดฟองด้วยนะคะ ระหว่างสระผมให้ลูกน้อยก็ระวังอย่าให้เข้าตา ถึงแม้ว่าปัจจุบันแชมพูสำหรับเด็กจะทำให้ไม่ระคายเคืองต่อตาทารกก็ตาม

เมื่อล้างศีรษะสะอาดแล้ว ให้ใช้ผ้าขนหนูซับน้ำให้แห้ง อย่างเบามือ ทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวคะ

คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการลูกน้อยว่ามีอาการแพ้แชมพูสระผม เช่น หนังศีรษะเป็นขุยสีขาว ผื่นแดง ให้ควรหยุดใช้แชมพูทันทีและนำลูกไปพบแพทย์ทันทีคะ

ข้อมูลอ้างอิง

การเลือกแชมพูสระผมให้เหมาะกับลูกวัย 1-3 ปี : th.babimild.com
วิธีอาบน้ำเด็กทารกแรกเกิดอย่างปลอดภัย: central.co.th
เคล็ดลับผมลูกสาวสุขภาพดี หวีง้ายง่าย: momandbabythailand.com

Previous articleปรอทวัดไข้สำหรับเด็กมีแบบไหนบ้าง มีวิธีใช้อย่างไร
Next articleผ้าห่มสำหรับเด็ก เลือกยังไงให้เหมาะสำหรับลูกน้อย