Concussion (2015) ตีแผ่ความจริงวงการอเมริกันฟุตบอล NFL

60

อเมริกันฟุตบอล

หากผู้ชมที่ชอบในการรับชมภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับวงการกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพยนตร์ที่ตีแผ่เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับวงการกีฬาประเภทต่าง ๆ แน่นอนว่าจะต้องถูกใจกับภาพยนตร์ที่ชื่อว่า Concussion

Concussion (2015) หรือในชื่อไทยว่า “ คนเปลี่ยนเกม ” เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของ ด็อกเตอร์เบนเนท โอมารู นายแพทย์ที่ทำงานด้านชันสูตรศพ ซึ่งตัวเขานั้นเป็นหมอที่อพยพมาจากประเทศไนจีเรีย และมาอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยงานของเขาที่ต้องอยู่กับศพมนุษย์ ทำให้เขาเชี่ยวชาญในเรื่องการผ่าตัดทุกอวัยวะของมนุษย์ รวมไปถึงสมอง

และจากศพของอดีตนักอเมริกันฟุตบอลของทีม พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส อดีตแชมป์ Super Bowl หลายสมัย ซึ่งดูเหมือนว่าการชันสูตรศพของเขาในการผ่าสมอง จะได้พบอะไรบางอย่างที่แสดงให้เห็นว่า กีฬาอเมริกันฟุตบอลไม่สามารถเล่นกับมนุษย์ได้ เพราะมันมีการปะทะที่สุ่มเสี่ยงทำให้เกิดการสะสมและทำลายสมองจนเป็นโรคอัลไซเมอร์ รวมไปถึงผลกระทบทางสมองที่รุนแรงต่อผู้ป่วย ที่อาจจะทำให้เกิดการฆ่าตัวตายในที่สุด

ด็อกเตอร์ โอมารู ได้ตีแผ่เรื่องราวดังกล่าวออกไป และดูเหมือนว่า สิ่งที่เขาตั้งใจจะทำให้สังคมได้รับรู้ถึงความน่ากลัวของโรคร้ายนี้ กลับกลายเป็นว่า เขาได้ถูกอำนาจมืดคอยทำร้ายและขัดขวางทุกอย่าง ไม่ให้เขามีอนาคตที่ดีในประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Concussion ในแง่บวก หนังตีแผ่มาจากเรื่องจริง และหนังทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ปัญหาที่เราไม่ได้รับทราบจากการแข่งขันกีฬาอเมริกันฟุตบอล ซึ่งมันกลายเป็นเรื่องฉาวโฉ่ในเวลาต่อมา โดยตัวหนังทำอย่างตรงไปตรงมา และทำให้ผู้ชมได้รับชมเต็มอิ่มอรรถรสกับเรื่องเลวร้ายนี้

ในแง่ลบ สำหรับแฟน ๆ อเมริกันฟุตบอล อาจจะต้องเปิดใจยอมรับกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งตีแผ่ด้านลบมาก ๆ ของกีฬาคนชนคน

Previous article“ กอล์ฟ ชาแนล ไทยแลนด์ ” เพิ่มสถานีกีฬากอล์ฟ อัดแน่น 24 ชั่วโมง
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน เลสเตอร์ ซิตี้ 3-1 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (เอฟเอ คัพ)