I, TONYA (2017) สาวนักสเก็ต สุดมันส์ทั้งลีลาและชีวิต

53

นักสเก็ต

สำหรับมีหนังอัตถชีวิตประวัติของนักกีฬามากมาย ที่ได้ถูกสร้างบนแผ่นฟิล์ม และทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงความพยายามกว่าที่นักกีฬาเหล่านั้นจะประสบความสำเร็จ แต่ทว่าหากนักกีฬาคนนั้นมีประวัติที่โชกโชนและเหลวแหลก อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ปกตินักที่เราจะได้รับชมภาพยนตร์ในสไตล์นี้

I, TONYA หรือในชื่อไทยว่า “ ทอนยาบ้าให้โลกคลั่ง ” เล่าถึงประวัติชีวิตจริงของสาวนักสเก็ตน้ำแข็งชื่อดังชาวอเมริกัน ที่เคยขึ้นชื่อว่าเก่งที่สุดในโลกช่วงปลายยุค 80 จนถึงต้นยุคทศวรรษ 90 อย่าง ทอนยา ฮาร์ดิง ที่ตัวเธอถือเป็นนักสเก็ตลีลาที่ฝีมือดี และมีพรสวรรค์มาตั้งแต่ยังเด็ก

แต่ทว่าชีวิตที่มีปัญหาเนื่องจากครอบครัวของเธอได้แตกสลาย พ่อแม่หย่าร้าง โดยที่แม่ของเธอก็เป็นเพียงแค่สาวเสิร์ฟที่มีอารมณ์รุนแรงและชอบทุบตีลูกตั้งแต่ยังเด็ก แต่ทว่าแม่ของเธอก็รู้ว่าลูกสาวมีพรสวรรค์ในเรื่องการเล่นสเก็ตน้ำแข็ง เธอจึงพยายามทุ่มเทชีวิตทั้งหมดเพื่อส่งเสริมพรสวรรค์ของลูกสาวรายนี้ และดูเหมือนว่า ทอนยา ก็ประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อย ๆ

แต่เมื่อ ทอนยา เริ่มโตเป็นสาว การพบรักกับ เจฟฟ์ ที่ดูเหมือนว่าช่วงแรก ๆ ทุกอย่างจะไปได้ด้วยดี แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นความบาดหมาง ที่ทำให้เธอต้องประสบปัญหามากมาย รวมถึงการที่เธอไม่ตัดสินใจเรียนหนังสือ และมุ่งมั่นเป็นนักสเก็ตน้ำแข็งเพียงอย่างเดียวทำให้เธอแทบจะไม่มีทางเลือกอื่นในการสู้ชีวิตอีกแล้ว

และเรื่องฉาวโฉ่ที่สุดได้เกิดขึ้นในการคัดตัวนักกีฬาทีมชาติสหรัฐอเมริกาสู้ศึก โอลิมปิก ฤดูหนาว 1994 และนั่นก็กลายเป็นตราบาปของ ทอนยา ที่ได้ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการทำร้ายเพื่อนคู่แข่งเพื่อให้ตัวเองได้เป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกาในครั้งนั้น

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง I, TONYA ในแง่บวก ถือเป็นประวัติชีวิตที่โชกโชนเป็นอย่างมาก ซึ่งตัวหนังทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ผู้ชมสามารถตื่นเต้นและลุ้นระทึกไปตลอดทั้งเรื่องกับสาวแกร่งคนนี้

ในแง่ลบ หนังค่อนข้างมีความรุนแรงและถ่ายทอดออกมาจากชีวิตจริง ผู้ชมควรมีวุฒิภาวะในการรับชมเป็นอย่างมาก

Previous article“ แพท ” สุดปลื้ม ได้เห็นภาพในฝันที่รอมาเกือบ 20 ปี
Next articleโอลเซน สมใจ ร่วมออกแบบเสื้อผ้า Wanda ในซีรีส์ WandaVision