Shadow in the Cloud (2021) การต่อสู้บนฟ้าในประวัติศาสตร์สงครามโลก

16

สงครามโลก

ในช่วงต้นปี 2021 ภาพยนตร์ดังยังคงถูกเลื่อนฉายออกไปเรื่อย ๆ ในโรงหนังอันเนื่องมาจากสภาวะโรคระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงไปทั่วโลก แต่ถ้าหากท่านผู้ชมที่ต้องการรับชมหนังดี ๆ ในโรงภาพยนตร์ในช่วงเวลานี้ Shadow in the Cloud ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

Shadow in the Cloud (2021) หรือในชื่อไทยว่า “ ประจัญบานอสูรเวหา ” เล่าถึงเรื่องราวของ เมาเดอ สาวปริศนาในกองทัพอากาศของประเทศนิวซีแลนด์ ที่เธอได้ถือกล่องปริศนาพร้อมกับใบอนุญาตในการขอขึ้นเครื่องบินรบ 1 ลำ ที่มีเหล่าชายฉกรรจ์เต็มเครื่องบิน

และก็ดูเหมือนว่า การที่เธอเป็นผู้หญิงคนเดียวกับเหล่าทหารที่ดูถูกทางเพศของเธอพอสมควร และการที่เธอถูกจัดที่นั่งในชั้นล่างสุดของเครื่องบิน และเป็นชั้นที่นั่งในโซนป้อมปืนต่อสู้ ทำให้เธอไม่สามารถที่จะขยับตัวหรือทำอะไรได้มากนัก

แต่แล้วเมื่อเครื่องบินได้ออกบินเพื่อทำภารกิจบางอย่างในสงครามโลกครั้งที่ 2 กลับมีเรื่องประหลาดเกิดขึ้น เมื่อมีอสูรร้ายในตำนานได้เข้ามารบกวนการบินเพื่อหวังขโมยสิ่งมีค่าในกล่องปริศนาของเธอ

รวมไปถึงเครื่องบินต่อสู้จากประเทศญี่ปุ่น ที่ไม่เคยบินลงมาทางใต้ถึงประเทศนิวซีแลนด์ กลับพยายามที่จะทำลายเครื่องบินลำนี้ และดูเหมือนว่าเรื่องทั้งหมดจะต้องถูกจัดการโดยผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนเดียวที่นั่งอยู่ในป้อมปืนนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Shadow in the Cloud ในแง่บวก หนังมีการอ้างอิงจากประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจในช่วงสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 โดยหนังจำลองการต่อสู้ทางอากาศที่ยอดเยี่ยม และยังมีเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ทันสมัยกับยุคปัจจุบันเข้ามาเพิ่มอรรถรสให้กับผู้ชมได้อย่างน่าสนใจ

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าหนังจะเน้นความเป็นฮีโรของนางเอกสาวมากจนเกินไป จนตัวละครอื่นแทบจะไม่มีบทบาทหรืออาจจะกลายเป็นตัวตลก นี่คือปัญหาหลักของหนังในการให้น้ำหนักกับหลายตัวละครไม่เท่ากัน

Previous articleSerendipity (2001) พรหมลิขิตมีอยู่จริง
Next articleThe Only Living Boy in New York (2017) รักต้องห้ามที่ไม่ควรเกิดขึ้น