รักแห่งสยาม (2007) หนังไทยคุณภาพ ตีแผ่เรื่องที่สังคมไม่กล้าพูด

157

หนังไทย

หากจะกล่าวถึงภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับเพศทางเลือกในช่วงปี 2007 เชื่อเหลือเกินว่า ในยุคดังกล่าวคงไม่ได้รับการยอมรับเท่ากับยุคปัจจุบันนี้ แต่ รักแห่งสยาม คือภาพยนตร์ที่กล้านำเสนอเรื่องดังกล่าวในเวลานั้น

รักแห่งสยาม (2007) เล่าเรื่องราวของ โต้ง ที่มีครอบครัวอบอุ่น โดยพ่อแม่และพี่สาวของเขา ซึ่งเป็นครอบครัวที่เคร่งครัดในศาสนาคริสต์ และมีตวามสุขมาก ๆ

แต่จุดเปลี่ยนที่สำคัญในช่วงที่โต้งยังเป็นวัยเด็กคือ การหายตัวไปของพี่สาวของโต้งขณะที่เธอได้ไปเที่ยวป่ากับเพื่อน ๆ และนั่นเป็นเหมือนรอยแตกร้าวที่ทำให้ครอบครัวอบอุ่นนี้ ไม่มีทางกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป

โต้งเองที่มีเพื่อนในวัยเด็ก เป็นเพื่อนข้างบ้านที่ชื่อว่า มิว ที่เป็นเพื่อนคลายเหงาและเป็นที่ปรึกษาทำให้โต้งรู้สึกถึงความผูกพัน แต่แล้วการจากไปของพี่สาวทำให้ครอบครัวของเขาได้ตัดสินใจละทิ้งบ้านหลังนี้ และย้ายไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ ทำให้ก้องกับมิวไม่ได้พบเจอกันอีกเลย

เมื่อเวลาผ่านไป 10 ปี โต้งที่ได้เรียนชั้นมัธยมปลาย ก็ได้บังเอิญมาเจอกับมิวที่สยามสแควร์ โดยมิวที่กำลังมุ่งมั่นกับการเป็นนักร้องนักแต่งเพลง ดูเหมือนว่ามิวได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนรักในวัยเด็กอีกครั้ง ซึ่งเป็นเหมือนเป็นจิ๊กซอว์ที่เติมเต็มชีวิตของเขาในเส้นทางสายดนตรีได้มากขึ้น

แต่ดูเหมือนว่าทั้งคู่จะเป็นมากกว่าเพื่อน และอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ผู้คนในยุคนั้นจะเข้าใจ รวมไปถึง พี่จูน สาวที่ดูแลวงดนตรีของมิว แต่ดันมีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับพี่สาวของโต้งที่หายไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ทำให้โต้งจึงคิดแก้ไขปัญหาครอบครัวของเขาด้วยการนำพี่จูนไปช่วยรักษาพ่อที่เป็นโรคซึมเศร้า แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นเรื่องราวให้พวกเขาต้องพบกับความหมายของชีวิต

หนังไทย

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง รักแห่งสยาม ในแง่บวก หนังตีแผ่เรื่องราวของความรักระหว่างเพศทางเลือกที่ในยุคสมัยนั้นไม่มีใครกล้านำเสนอมากนัก

ในแง่ลบ หนังไม่เหมาะกับเด็กเล็กที่ยังมีวุฒิภาวะไม่มากพอเนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างต้องใช้วิจารณญาณในการรับชม

Previous articleยืนยันแล้ว Grammy Awards เลื่อนจัดงานเป็นกลางเดือนมีนาคม
Next articleศิลปินมากมายโพสต์ ร่วมยกย่อง “ มนต์แคน ” ยอดวิวขึ้นอันดับ 1 YouTube ประเทศไทย