อาหารเสริม ฮอร์โมนเพศหญิง มีประโยชน์อย่างไร

823

ฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญกับการทำงานของสมองที่สัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ การจดจำ การเรียนรู้และการวิเคราะห์ต่างๆ ฮอร์โมนยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่แก่เร็ว เล็บไม่เปราะบางฉีกขาดง่ายไม่เกิดอาการแพ้ต่อสารต่างๆ ยิ่งกว่านั้นฮอร์โมนเอสโตรเจนยังมีผลกับกระดูกเนื่องจากทำหน้าที่สะสมแคลเซียมในร่างกาย เมื่อฮอร์โมนลดลงทำให้กระดูกบางลงมักพบมากในผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป  เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนมีความสัมพันธ์กับคอเลสเตอรอลฮอร์โมนลดน้อยลง จึงทำให้เกิดการสะสมของคอเลสเตอรอลตามหลอดเลือด

ฮอร์โมนเพศหญิง

ส่วนใหญ่ ฮอร์โมนเพศหญิง จะลดน้อยลงเมื่อเข้าสู่วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนทำให้ร่างกายเสียสมดุลด้วยเหตุนี้ แพทย์จะแนะนำให้รับประทานฮอร์โมนเสริมหรือรับประทานอาหารเพื่อเพิ่มฮอร์โมนตามธรรมชาติ

อาหารที่สามารถเพิ่ม ฮอร์โมนเพศหญิง มีดังนี้

1. ถั่วเหลือง เราพบว่าถั่วเหลืองมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่คล้ายคลึงกับฮอร์โมนเพศหญิงจึงทำให้สามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้ง่ายและนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อาหารที่ทำมาจากถั่วเหลืองที่พบเห็นได้มาก เช่น เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ เป็นต้น ยิ่งกว่านั้นสารอาหารที่อยู่ในถั่วเหลืองจะช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ ในผู้ที่หมดประจำเดือนได้อีกด้วย

2. น้ำมะพร้าว อุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนเช่นกันและยังมีส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ช่วยทำให้ผิวกระชับเต่งตึงไม่เหียวย่น น้ำมะพร้าวยังมีคุณสมบัติในการขับของเสียออกจากร่างกายการดื่มน้ำมะพร้าวจึงเหมือนกันดีท็อกซ์สารพิษออกจากระบบทำให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยปรับสมดุลลดความเป็นกรดในร่างกาย และยังอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ต่างๆ

3. เมล็ดแฟลกซ์ จัดเป็น Super Food ที่เต็มไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน ช่วยเสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิงให้กับสาวๆ ยิ่งกว่านั้นยังช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย

4. งาดำ อุดมไปด้วยไฟโตเอสโตรเจนซึ่งมีความคล้ายคลึงกับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่อยู่ในร่างกายของผู้หญิง งาดำยังเป็นแหล่งของไฟเบอร์ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แคลเซียมและวิตามินชนิดต่างๆ

5. ข้าวสาลีและโฮลเกรน เป็นอาหารที่มีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนอยู่สูง สารไอโซฟลาโวนที่พบในข้าวสาลีและโฮลเกรนมีคุณสมบัติช่วยปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายของผู้หญิงให้อยู่ในระดับที่สมดุล ยิ่งกว่านั้นยังมีกากใยอาหารสูงอีกด้วย

6. ผลไม้ประเภทเบอร์รี่ อุดมไปด้วยสารเรสเวอราทรอล ทำหน้าที่คล้ายคลึงกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย ช่วยปรับสภาพผิวให้สดใสอ่อนโยน และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง

7. ลูกพรุน หนึ่งในอาหารสำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องระบบขับถ่าย ยิ่งกว่านั้นคุณยังมีสารไฟโตเอสโตรเจนอยู่สูงที่มีฤทธิ์คล้ายคลึงกับฮอร์โมนเพศหญิงอย่างเราๆ

8. องุ่น อุดมไปด้วยสารเรสเวอราทรอลมีหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนจึงช่วยสร้างสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูอ่อนวัยและยังอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง

อย่างไรก็ตามหญิงที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงเกินไปก็ไม่ดีนะคะ จะทำให้การทำงานของไทรอยด์ต่ำ ทำให้อัตราการเผาผลาญต่ำผิดปกติ ทำให้ตัวเย็นลง หนาวง่าย ง่วงซึม ซึมเศร้าง่าย กินน้อยอ้วนง่าย ไขมันเพิ่มง่าย บวมตามตัว ท้องผูก ปวดข้อ ประจำเดือนมามาก อารมณ์แปรปรวน วิตกกังวลง่าย มีลูกยาก เป็นผื่นคัน ผิวแห้ง เป็นสิว ความจำไม่ดีหัวใจเต้นช้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง สายตาไม่ดี นอนไม่หลับ ปวดหัว เป็นต้น ยิ่งกว่านั้นหากมีฮอร์โมนในระดับที่สูงจะทำให้เสี่ยงเกิดความผิดปกติตามอวัยวะเพศเช่นเกิดเนื้องอก ซีสต์ มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก

อะไรที่มันมากไปก็ส่งผลเสีย น้อยไปก็ไม่ดี สมดุลคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้วคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ระหว่างเนื้อมะพร้าวกับน้ำมะพร้าวตกลงกินอะไรดีข้อมูลจากน้ำมะพร้าว: manager.co.th
10อาหารเพิ่มฮอร์โมนเพศหญิง ดีต่อสุขภาพ แถมคงความสาวให้ยาวนานขึ้น: mahosot.com
ปรับฮอร์โมนเพศหญิง ต้องกิน 10 อาหารที่มีเอสโตรเจนสูง: neversurrender.in.th

Previous articleการรักษาสิว ไม่มีหัว มีวิธีแบบไหนบ้าง
Next articleการหาค่า ดัชนีมวลกาย (Body Mass Index)