ใช้อย่างไรให้ หม้อหุงข้าว มีอายุยืนยาว

1026

หากจะกล่าวไปแล้ว หม้อหุงข้าวเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทุกบ้านต้องมี เพราะคนไทยนิยมรับประทานข้าวเป็นอาหารหลัก แม้แต่คนที่อยู่คอนโดคนเดียวก็ยังต้องมีไว้เช่นกัน ขนาดของหม้อหุงข้าว ประเภทของหม้อหุงข้าว นั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบ้าน แต่ที่แน่ๆ ทุกคนก็คงอยากจะใช้หม้อหุงข้าวให้คุ้มค่าด้วยการใช้ไปนานใช่ไหมคะ

หม้อหุงข้าวเทคนิคการยืดอายุหม้อหุงข้าว มีอะไรบ้างมาดูกัน

1. ไม่ควรซาวข้าวสารในหม้อหุงข้าวคะ เพราะหม้อหุงข้าวมีสารเคลือบอยู่ ความแข็ง และความคมของเม็ดข้าวจะขูดขีดสารเคลือบ นานๆเข้าก็จะหลุดออกมาปะปนในข้าวสวย คุณก็คงไม่อยากที่จะใช้ต่อไปแล้ว จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนใบใหม่

2. ก่อนนำหม้อในว่างลงในหม้อนอก ควรจะเช็ดหม้อในให้แห้งเสียก่อน เพราะน้ำอาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือทำให้ระบบภายในของหม้อหุงข้าวเสียได้

3. หม้อหุงข้าวที่มีจะมีช่องระบายไอน้ำ ไม่ควรนำสิ่งของมาขวาง หรือปิดช่องระบายไอน้ำ เพราะน้ำที่ค้างอยู่ในช่องระบายไอน้ำจะล้นออกมาสร้างความเสียหายแก่หม้อหุงข้าวหรือแผงวงจรภายในได้

4. ทัพพีตักข้าวควรใช้ที่มากับหม้อข้าว ซึ่งทางผู้ผลิตคิดไว้ให้เราแล้วว่าเหมาะสมกับหม้อหุงข้าวที่เขาผลิต หรือคุณอาจจะเลือกใช้ทัพพีที่มีความนิ่ม ไม่คม เช่น ทัพพีไม้ ทัพพีซิลิโคน ทัพพีพลาสติก เป็นต้น เนื่องจากหม้อหุงข้าวปัจจุบันเป็นหม้อหุงข้าวที่มีสารเคลือบผิวหากใช้ทัพพีโลหะหรือวัสดุที่มีความแหลมคมอาจจะเกิดรอยขีดข่วนกับผิวเคลือบภายในหม้อได้ ทำให้อายุการใช้งานของหม้อหุงข้าวสั้นลง

5. ควรทำความสะอาดหม้อหุงข้าวทุกครั้งหลังจากถุงข้าวเสร็จ ก่อนจะทำความสะอาดควรจะถอดปลั๊กหม้อหุงข้าวออกให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วปล่อยให้หม้อหุงข้าวเย็นตัว หลังจากนั้นให้นำผ้าขนหนูชุบน้ำผสมด้วยน้ำส้มสายชูแล้วเช็ดบริเวณด้านในของตัวเครื่องหม้อหุงข้าวรวมไปถึงขอบฝาของหม้อหุงข้าว หม้อหุงข้าวที่มีตัวกรองไอน้ำที่ฝาควรจะนำน้ำออกมาเททิ้งแล้วล้างทำความสะอาดด้วย ส่วนการทำความสะอาดภายนอกของหม้อหุงข้าว เราสามารถใช้แปรงสีฟันจุ่มน้ำผสมเบกกิ้งโซดาขัดบริเวณด้านนอกของหม้อหุงข้าว และใช้ผ้าสะอาดเช็ดคราบออกให้หมด เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วควรทิ้งให้หม้อหุงข้าวแห้งก่อนนำไปใช้

6. ควรทำความสะอาดอย่างล้ำลึกเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันหม้อหุงข้าวมีกลิ่นเหม็น มีเชื้อรา การทำความสะอาดอย่างล้ำลึกคือการถอดชิ้นส่วนเล็กๆน้อยๆที่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ออกมา

7. เนื่องจากหม้อหุงข้าวมีสารเคลือบอยู่ภายใน การทำความสะอาดควรจะใช้ฟองน้ำหรือผ้าที่มีความนิ่มไม่ควรใช้ฝอยขัดหม้อที่มีความคม เพราะอาจจะทำให้หม้อหุงข้าวเป็นรอยขีดข่วนมีอายุการใช้งานที่สั้นลง

8. ควรจะใส่ข้าวและน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับหม้อหุงข้าว ไม่เกินขีดปริมาณสูงสุดที่หม้อหุงข้าวระบุไว้ เพราะว่าเมื่อข้าวเดือด น้ำจะล้นออกมาข้างนอกจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

9. การยืดอายุให้หม้อหุงข้าวให้สามารถใช้งานได้ดีนั้น สิ่งที่สำคัญคือควรจะอ่านคู่มือการใช้งานหม้อหุงข้าวให้เข้าใจเสียก่อน เนื่องจากหม้อหุงข้าวมีด้วยกันหลายแบบ หลายรุ่น มีฟังชั่นก์เสริมต่างกัน อาจจะต้องการการดูแลพิเศษแตกต่างกันหากเราใช้หม้อหุงข้าวอย่างถูกวิธีก็จะหม้อหุงข้าวใช้งานนานยิ่งขึ้น

               เพียงปฎิบัติตาม 9 ข้อนี้ หม้อหุงข้าวใบโปรดของคุณก็จะอยู่กับคุณไปอีกนานแสนนานคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ขนมหม้อหุงข้าวยังไงให้ใช้งานได้นาน: google.co.th
ไม่เคยรู้ล่ะสิเทคนิคถนอมหม้อหุงข้าวไฟฟ้าให้อยู่กับเราไปนานๆ: today.line.me
วิธีล้างหม้อหุงข้าวแบบไม่เหลือคราบไม่ให้กลับมาสะอาดวิ๊งอีกครั้ง: dotproperty.co.th

Previous articleการตั้ง โต๊ะทำงาน ให้ตรงตามศาสตร์ฮวงจุ้ย
Next articleการเลือกผ้าปูที่นอน แบบไหนให้ดีและคุ้มราคา