การนั่งโต๊ะคอมนาน ๆ ส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง และมีวิธีการป้องกันอย่างไร ?

306

จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่หน้าโต๊ะคอมมากขึ้น โดยเฉพาะพนักงานออฟฟิศที่ทำงานในสำนักงานหรือทำงาน Work from Home จะต้องใช้เวลาในการนั่งอยู่โต๊ะคอมในการทำงานนานกว่า 8 ชั่วโมง รวมถึงนักเรียนจะต้องเรียนออนไลน์ผ่านโต๊ะคอมมากขึ้น จะสังเกตได้ว่าโต๊ะคอมได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งการนั่งหน้าโต๊ะคอมเป็นเวลานานส่งผลเสียต่อร่างกายมากมาย เช่น เสียบุคลิกภาพ สายตาเสีย และอื่น ๆ อีกมาก เป็นต้น

โต๊ะคอม

ถึงแม้ว่าการนั่งโต๊ะคอมเป็นเวลานานจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเรา แต่สำหรับบางคนแล้วเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่เราสามารถที่จะป้องกันได้ เพราะบทความวันนี้เราจะมาบอกวิธีดูแลสุขภาพถ้าหากต้องนั่งโต๊ะคอมนาน ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง แม้จะนั่งโต๊ะคอมเป็นเวลานาน

1. เลือกโต๊ะคอมและเก้าอี้ให้เหมาะสม

โต๊ะคอมและเก้าอี้จัดเป็นเฟอร์นิเจอร์คู่กัน ดังนั้นในการเลือกซื้อโต๊ะคอมและเก้าอี้จะต้องเหมาะสมกับการใช้งานและช่วยดูแลสุขภาพของคุณได้ ยกตัวอย่างเช่น โต๊ะ โต๊ะที่ดีควรที่จะมีขนาดไม่เล็กจนเกินไป และมีความกว้างพอสมควร เพื่อเวลาพิมพ์งานต่าง ๆ คุณจะมีพื้นที่เอาไว้สำหรับรองแขน ช่วยลดการปวดเมื่อยร่างกายได้ และโต๊ะควรมีความสูงที่พอดีกับร่างกายของเรา สามารถวางมือบนคีย์บอร์ดได้ถนัด ในส่วนของเก้าอี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากเลือกเก้าอี้ที่ไม่มีคุณภาพจะส่งเสียต่อบุคลิกภาพและร่างกายของเราได้ เราแนะนำให้เลือกเก้าอี้ที่พนักพิงหลังสามารถรองรับกระดูกสันหลังของเราได้เป็นอย่างดี พนักพิงหลังจะต้องทำจากฟองน้ำมีความนุ่มสบายจะช่วยลดอาการปวดหลังได้ และเก้าอี้จะต้องมีฟังก์ชั่นที่ช่วยสนับสนุนร่างกายได้ เช่น เอนหลังได้ 180 องศา สามารถหมุนได้ หรือปรับระดับความสูง-ต่ำของเก้าอี้ได้

2. จัดระเบียบท่านั่งให้ถูกต้อง

ตำแหน่งและการนั่งเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นควรที่จะให้ความสนใจและปฏิบัติอย่างถูกต้อง โดยทำตามคำแนะนำของเราดังต่อไปนี้ อันดับแรกท่านั่งเก้าอี้จะต้องนั่งหลังตรง 90 องศา ไม่ควรนั่งหลังงอ โดยการนั่งหลังชิดกับเบาะจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้ ในส่วนของขาราบไปกับเบาะเก้าอี้ น่องตั้งฉาก 90 องศากับขา ไม่ควรนั่งไขว่ห้าง หรือนั่งพับขา เพราะจะทำให้เสียบุคลิกภาพและปวดเมื่อยมากขึ้น ระดับสายตาสามารถมองหน้าจอคอมได้ชัดเจน ไม่ต้องเพ่ง ก้ม เงย ทำคอยื่น จนเมื่อยคอและตา

3. จัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของโต๊ะคอม

สิ่งของต่าง ๆ บนโต๊ะคอม ไม่ว่าจะเป็น คีย์บอร์ด โทรศัพท์มือถือ เอกสาร และอุปกรณ์การเขียน ควรมีการจัดเก็บให้เข้าที่ ไม่ควรเกะกะโต๊ะคอม เพราะจะทำให้คุณทำงานลำบากและมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นสิ่งของต่าง ๆ โดยเฉพาะของมีคม เช่น กรรไกร คัตเตอร์ เป็นต้น จะต้องเก็บให้ให้ปลอดภัยและมิดชิด เราจึงแนะนำให้เลือกโต๊ะคอมที่มีลิ้นชักเก็บของ จะช่วยจัดการปัญหาต่าง ๆ การเก็บสิ่งของได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งคุณสามารถหาซื้อโต๊ะคอมราคาถูกได้ที่ https://ofisu.co.th/%e0%b9%82%e0%b8%95%e0%b9%8a%e0%b8%b0%e0%b8%84%e0%b8%ad%e0%b8%a1%e0%b8%9e%e0%b8%b4%e0%b8%a7%e0%b9%80%e0%b8%95%e0%b8%ad%e0%b8%a3%e0%b9%8c/ มีให้เลือกหลายแบบหลายสไตล์

4. พักเบรกในระหว่างวัน

จากผลงานวิจับพบว่าการนั่งเป็นระยะเวลานานเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ดังนั้นเราแนะนำให้ออกไปเดินเล่น ยืดเส้นยืดสาย สัก 1-2 นาที โดยควรมีการปฏิบัติเป็นประจำทุก ๆ 20-30 นาที ในช่วงที่พักกลางวันควรที่จะออกห่างจากโต๊ะคอมให้มากที่สุด และขยันเดินหรือยืนให้ได้มากที่สุด อีกทั้งเป็นการช่วยลดความล้าของสายตา คุณสามารถออกไปสูดอากาศและมองไปไกล ๆ สัก 2-3 นาที เรียกได้ว่าเป็นการพักสายตาที่ดี

Previous article“นาดาว” ประกาศ “เจเจ กฤษณภูมิ” ออกจากสังกัดแล้ว
Next articleเก้าอี้ผู้บริหาร เหมาะกับการทำงานในปัจจุบันอย่างไร