วิธีการกำจัดเหา รักษาเหาด้วยสมุนไพรธรรมชาติ ได้ผลจริง

6428

หลายคนคงเคยประสบการณ์การเป็นเหา เมื่อตอนยังเด็กๆใช่ไหมคะ เหาตัวดำเล็กๆเดินอยู่บนหัว ถามว่าเรารู้สึกไหม อาจแค่คันหัว แต่สำหรับผู้ใหญ่แล้วมันคือปัญหาที่ต้องเร่งรีบกำจัดออกไปให้พ้นหัวลูกหัวหลานให้เร็วที่สุด บางคนกำจัดแล้วหายไปเลย แต่สำหรับเด็กบางคนก็ไม่พ้นกับมาอีกเพราะติดจากเพื่อนๆที่เป็นเหานั่นเอง บางโรงเรียนคุณครูจะช่วยกำจัดเหาให้ก็มีนะคะ แต่ถ้าไม่ก็ต้องเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองอย่างเราๆนี้คะ

เหา

เหา เป็นแมลงตัวเล็กขนาด 3-4 มิลลิเมตร สีเทาๆ กินขี้ไคลบนหนังศรีษะของเราเป็นอาหาร เมื่อครบ 1 เดือน เหาตัวเมียจะออกไข่ประมาณ 10 ฟองต่อวัน ไข่เหาจะเป็นสีขาวติดแน่นที่โคนผมและจากฟักเป็นตัวหลังจากนั้น 7 วัน เหาสามารถติดต่อได้จากการใกล้ชิด เช่น การเล่นด้วยกัน การใช้หวี หมวก ผ้าเช็ดตัวด้วยกัน การนอนด้วยกัน แต่ไม่สามารถกระโดดจากหัวหนึ่งไปยังอีกหัวหนึ่งได้นะคะ เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง

วิธีกำจัดเหาด้วยการหวีหรือสางผม

เหาเราสามารถรักษาหรือกำจัดให้ผมไปได้ด้วยหลายวิธีคะ ถ้าเอาแบบวิธีง่ายๆก็คงไม่พ้นการหวีหรือสางผมด้วยหวีเสนียด ซึ่งเป็นหวีที่มีซี่หวีค่อนข้างถี่ เพื่อให้ไข่เหาติดหวีออกมา และบางครั้งอาจมีตัวเหาติดออกมาด้วย ทุกครั้งที่สางผมควรตรวจดูที่หวีว่ามีเหาติดมาหรือไม่ ขณะสางให้หากะละมังหรือภาชนะกว้างมาใส่น้ำเพื่อรองรับไข่เหาหรือตัวเหาที่ติดออกมา ตัวเหาจะได้ไม่วิ่งหนีและไข่เหาจะได้ไม่ปลิวไปตามลมคะ  ไม่แนะนำให้บีบไข่บนศรีษะนะคะ เพราะไข่บางใบอาจได้กำหนดฝักตัวแล้ว อาจทำให้เกิดเป็นตัวเหาได้

การกำจัดไข่เหาและเหาด้วยวิธีสางผมนั้น ควรทำซ้ำทุก 3-4 วัน จนครบ 2 สัปดาห์หรือจนกว่าจะสางแล้วไม่เจอเหานั่นเอง วิธีนี้ไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายแต่อาจต้องเสียเวลาในการสางผมนานและบ่อยครั้ง และการสารผมด้วยซี่หวีถี่ๆอาจทำเกิดการดึงระหว่างเส้นผมกับซีกหวีได้โดยเฉพาะเด็กที่มีผมยาวๆ เด็กอาจเจ็บและไม่อยากให้หวีผมได้คะ จึงควรทำแบบเบามือ

กำจัดเหาได้ด้วยสมุนไพร

  • ใบน้อยหน่า สูตรกำจัดเหาด้วยใบน้อยหน่ามีด้วยกันหลายสูตรคะ เช่น โดยการนำน้อยหน่าและเมล็ดน้อยหน่ามาตำให้ละเอียด แล้วนำไปผสมกับน้ำมันมะพร้าวในอัตราส่วน 1:2 นำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ ใช้ผ้าคลุมทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หลังจากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด และตามด้วยการสระผมด้วยแชมพูอีกครั้ง แล้วค่อยสางผมด้วยหวีให้เหาและไข่เหาออกคะ, นำใบน้อยหน่า 3-4 ใบ มาตำให้ละเอียวคลุกับเหล้าขาหรือเหล้าโรง คั้นเอาน้ำมาทาให้ทั่วศีรษะ แล้วใช้ผ้าคลุมทิ้งไว้ 10 นาที แล้วใช้หวีสางออก
  • มะกรูด โดยนำผลมะกรูดไปเผาไฟหรือย่างให้สุก เมื่อเย็นตัวลงค่อยนำมาคั้นเอาแต่น้ำ แล้วนำน้ำมาทาให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ จากนั้นใช้หวีเสนียดสางผมให้ไข่เหาและตัวเหาหลุดออกมา ควรทำสัปดาห์ละครั้งติดต่อกัน 3-4 สัปดาห์
  • สะเดา เป็นสมุนไพรที่ช่วยกำจัดเหาได้ดีชนิดหนึ่ง เพียงนำใบสะเดามาสัก 3 กำมือ นำมาปั่นให้ละเอียว ผสมน้ำเล็กน้อย ขยำให้เข้ากัน ก่อนนำมาชโลมให้ทั่วหนังศีรษะ ทิ้งไว้ 30 นาที ล้างออกด้วยน้ำเปล่าและสระผมซ้ำอีกครั้ง ควรทำติดต่ดอกัน 2-3 สัปดาห์จะเห็นผลได้ดีคะ

เหาเป็นเรื่องของเด็กๆ ลองนำวิธีที่แนะนำไปกำจัดเหาดูนะคะ รับรองได้ผลแน่นอนคะ

Previous articleวิธีการรักษา หูด ให้หายขาด
Next articleวิธีกำจัด คราบกาว ที่ติดอยู่ที่ต่างๆ