Friends โดนรัฐบาลประเทศจีนเซ็นเซอร์ฉากพูดเรื่องเพศ

25

ประเทศจีน

Friends ซิทคอมระดับตำนานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งออกฉายเป็นเวลา 10 ซีซั่นระหว่างปี 1994 – 2004 โดนมาตรการคุมเข้มสื่อบันเทิงของรัฐบาลจีน สตรีมมิ่งหลายค่ายในเมืองมังกรยักษ์ตัดสินใจเซ็นเซอร์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม LGBTQ+ รวมถึงบทสนทนาระหว่างตัวละครในเรื่องเพศ

Friends เป็นเรื่องราวของกลุ่มเพื่อนประกอบด้วยชาย 3 หญิง 3 ช่วงอายุ 20-30 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในแมนฮัทตัน นิวยอร์กซิตี้ แม้เป็นทีวีซีรี่ส์เน้นเฮฮาสนุกสนานเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน แต่เนื้อเรื่องหรือประเด็นที่นำเสนอ หลายตอนถือว่าหนักทีเดียวโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเพศ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อเข้าฉายในประเทศจีน หลายฉากจึงโดนแบนตัดออกไป

อย่างเช่นตอนแรกได้มีการลบช่วงที่ตัวละครพูดถึง Carol Willick ซึ่งตัดสินใจหย่ากับ Ross เมื่อรู้ว่าตนเองรักเพศเดียวกัน หรือฉากที่ Ross ถกเถียงข้อดีข้อเสียของชายหญิง ซึ่งเขาพูดว่า “ ผู้หญิงถึงจุดสุดยอดได้หลายครั้ง ” แต่ซับไตเติ้ลภาษาจีนแปลเป็น “ ผู้หญิงมีเรื่องมากมายให้เมาธ์มอยไม่รู้จบ ”

ความจริงแล้ว Friends เคยออกอากาศในประเทศจีนมาแล้วเมื่อปี 2012 บนสตรีมมิ่ง Sohu และ iQiyi แต่ไม่ได้ถูกเซ็นเซอร์ใด ๆ อาจเป็นเพราะกระแสยังไม่แรงหรือรัฐบาลจีนอาจไม่ได้ตรวจละเอียด นอกจากนี้มีสัญญาฉายเพียงปีเดียวเท่านั้น แต่เมื่อปีที่แล้ว ได้มีรายการพิเศษ Friends: The Reunion ออกมาทำให้สตรีมมิ่งในแดนมังกรยักษ์อย่าง Bilibili, Tencent, Youku, Sohu และ iQiyi ซื้อลิขสิทธิ์เรื่อง Friends นำมาฉายอีกครั้งแต่ต้องอยู่ภายใต้การดูแลอย่างเข้มงวดของรัฐบาลจีน ซึ่งยังให้ความสำคัญกับประเด็นรักร่วมเพศและเพศทางเลือก รวมถึงด้านมืดของสังคมแบบ “เกินจริง” ตามมุมมองของเจ้าหน้าที่รัฐ

การเซ็นเซอร์ดังกล่าวทำให้เกิดความไม่พอใจให้หมู่ชาวจีนส่วนหนึ่ง และเกิดเทรนด์ #FriendsCensored บนสื่อโซเชี่ยลของจีน Weibo แต่แฮชแท็กนั้นได้หายไปอย่างรวดเร็ว

Previous articleสุนารี รับโชคใหญ่ 5 ใบ กับรางวัลที่ 3 ในงวด 17 กุมภาพันธ์
Next articleTed (2012) เรื่องบ้า ๆ ของหนุ่มสุดบ๊อง กับหมีสุดกวน