เสื้อผ้าเด็กอ่อน เด็กแรกเกิด เลือกอย่างไรให้ดีต่อลูกน้อย

658

เป็นการเตรียมต้อนรับสมาชิกตัวน้อยของครอบครัว คุณพ่อ- คุณแม่ก็คงจัดเตรียมอะไรไว้หลายๆอย่างกันไว้แล้วล่วงหน้า เสื้อผ้าก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องเตรียมไว้เช่นกัน พ่อแม่บางท่านก็อาจมีความเชื่อว่าไม่ควรเตรียมไว้ล่วงหน้า เพราะอาจเกิดเหตุร้ายกับลูกน้อยที่จะลืมตาออกมา แต่สำหรับบางท่านก็ไม่ถือในเรื่องเหล่านี้ ขึ้นอยู่ตัวบุคคลแล้วกันนะคะ อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ว คุณพ่อ-คุณแม่ก็ต้องเสื้อผ้าให้เจ้าตัวน้อยอยู่ดีใช่ไหมคะ แล้วจะเลือกซื้อเสื้อผ้าแบบไหนถึงจะดีที่สุดสำหรับเด็กอ่อน มีข้อแนะนำมาฝากคะ เป็นหลักการเลือกเสื้อผ้าแบบง่ายๆ และเกิดประโยชน์ต่อเจ้าตัวน้อยอีกด้วยเสื้อผ้าเด็กอ่อน

 

หลักการเลือก เสื้อผ้าเด็กอ่อน แบบง่ายๆ

1. เนื้อผ้า  ถือว่าเป็นเรื่องแรกที่คุณแม่ควรพิจารณาเลยคะ เพราะเนื้อผ้านี้เองที่จะสัมผัสกับผิวอันอ่อนนุ่ม และบอบบางของลูกน้อยโดยตรง เลือกเนื้อผ้าที่เหมาะสมกับผิวเด็กจะช่วยให้ลดการเกิดความระคายเคืองหรือการเกิดผดผื่นได้ โดยทั่วไปแล้วเสื้อผ้าเด็กเล็กมักจะทำจากผ้า 2 ชนิดคะ

  • ผ้าฝ้าย หรือผ้าคอตตอน นั่นเอง คุณสมบัติที่ดีของผ้าชนิดนี้คือ ระบายอากาศได้ดี ไม่ร้อน มีความอ่อนนุ่ม ดูดซับความชื้นได้ดี และระเหยง่าย และไม่เกิดไฟฟ้าสถิต ผ้าฝ้ายที่ดีสำหรับนำมาตัดเป็นเสื้อผ้าเด็ก ส่วนผ้าฝ้ายผสมใยสังเคราะห์ (TC) เป็นผ้าฝ้ายผสมใยสังเคราะห์ เป็นผ้าที่นำมาตัดเสื้อผ้าเด็กที่มีราคาถูก ระบายความร้อนได้ไม่ดี เนื้อผ้าห่างเป็นรู
  • ผ้าป่าน เนื้อผ้าจะมีความโปร่ง ระบายอากษสได้ดี ส่วมใส่สบาย

2.ไม่ควรเลือกชุดหรือเสื้อผ้าที่สวมใส่ทางคอ เด็กทารกที่เกิดใหม่โดยทั่วไปคอยังไม่แข็ง การที่จะสวมเสื้อผ้าทางคอจึงค่อนข้าลำบาก ลูกน้อยไม่สามารถทรงคอให้ตั้งได้ จึงเป็นการเสียเวลาในการใส่เสื้อส่วมหัว คุณแม่อาจจะเลือกชุดสำหรับเด็กอ่อนแบบผูกปมด้านหลัง สวมใส่ด้วยการสอดผ่านแขนทั้ง 2 ข้าง แล้วไปผูกปมเสื้อด้านหลัง  หรือจะเลือกชุดเด็กอ่อนแบบป้ายทับด้านหน้า สวมใส่ด้วยการสอดแขนทั้ง 2 ข้าง แล้วผูกเชือกชุดด้านหน้าทับป้ายกันไปมา เป็นต้น

3. สีสัน ลวดลายบนชุด ควรเลือกชุดเด็กที่มีสีอ่อนๆ ไม่ฉูดฉาด เมื่อมองแล้วทำให้สบายตา ลวดลายเสื้อผ้ายังช่วยเสริมพัฒนาการด้านการมองเห็นด้วยการเลือกชุดที่มีลวดลายที่เด็กๆนิยม ทำให้เด็กจะมองหุดที่ตนเองชอบ และพัฒนาการด้านอารมณ์ เมื่อเห็นสีที่แตกต่างกันไป ทั้งสีแดง สีเขียว สีเหลือง  ทำให้เกิดความชอบใจและมีความสุขกับสิ่งที่เห็นเขาได้มองเห็น

4. ไม่ควรเลือกชุดเด็กที่มีเครื่องตกแต่งมากจนเกินไป เช่น ริบบิ้น เลื่อม กระดูม ลูกไม้ เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนประกอบของสารเคมี เป็นอันตรายต่อสุขภาพเจ้าตัวน้อย และหากหลุดเข้าไปในปากก็ยิ่งอันตรายมากยิ่งขึ้นคะ

5. ขนาดเสื้อผ้า ทารกในช่วงขวบปีแรกจะโตไวมาก คุณแม่ควรซื้อเสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่กว่าตัวสักเล็กน้อย แต่ก็ไม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีขนาดใหญ่มากจนเกินไป ทำให้การเคลื่อนไหว เคลื่อนตัวของเจ้าตัวน้อยไม่สะดวก ไม่เป็นไปดั่งใจเจ้าตัวเล็ก ทำให้ลูกมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวที่ช้า หรืออาจจะผิดปกติได้คะ

6. เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับฤดูกาล คุณแม่ควรเลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสมกับฤดูกาลเพื่อความสบายตัวของลูกน้อย เช่น ในช่วงหน้าร้อนก็ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีลักษณะโปร่งบาง แขนสั้น และในหน้าหนาวก็ควรเลือกเสื้อผ้าที่หนาขึ้นมาสักหน่อย แขน-ขายาว เตรียมหมวก ถุงเท้า และถุงมือ เป็นต้น

แต่อยากจะบอกคุณแม่มือใหม่ไว้นะคะว่า อย่าซื้อเสื้อผ้าเก็บไว้เป็นจำนวนมาก เห็นว่าสวยก็ซื้อมาเก็บไว้ เด็กทารกจะเจริญเติบโตเร็วและโตอย่างต่อเนื่องในช่วงขวบปีแรก จึงไม่จำเป็นต้องซื้อเสื้อผ้าเด็กที่ราคาแพง เลือกเอาที่ราคาย่อมเยาว์ก็พอแล้วคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เสื้อผ้าเด็กอ่อน เด็กแรกเกิด เลือกอย่างไรดี?P: maerakluke.com
เลือกเสื้อผ้าเด็กอ่อน: konthong.com
การเลือกชุดเด็กมีประโยชน์อย่างไรต่อเด็ก: xn--12cgi9czcoda6jh0xnb.net

Previous articleผ้าอ้อมเด็ก เลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกน้อย
Next articleอ่างอาบน้ำเด็ก เลือกอย่างไรให้ได้มาตราฐาน และปลอดภัย