“ คืนยุติธรรม ” ตีแผ่ความอยุติธรรมของสังคมไทย

76

หมู่บ้านวิวาเรียม

“ คืนยุติธรรม ” หนังไทยน้ำดี ที่สะท้อนถึงสถานการณ์ปัจจุบัน และเรื่องของความถูกต้อง ความยุติธรรม ความซื่อสัตย์ อย่างตรงไปตรงมาของสังคม โดยตัวหนังได้สะท้อนถึงความคับข้องใจของคนไทย ถึงความเหลื่อมล้ำของสังคมในเวลานี้

หนังเรื่อง คืนยุติธรรม ได้เล่าเรื่องของ มานพ ชายหนุ่มธรรมดา ที่มีอนาคตสดใสในหน้าที่การงานและความรัก แต่ต่อมา เขาได้ถูกผู้มีอิทธิพลในสังคม ใส่ร้ายยัดข้อหาฆ่าภรรยาตัวเอง จนเขาต้องสูญเสียอนาคต ติดคุกอยู่หลายปี

ต่อมา มานพ ได้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมอีกครั้ง แต่ต้องแลกกับการเป็นคนจิตไม่ปกติ ที่ต้องได้รับการบำบัดจาก กานดา จิตแพทย์สาว ซึ่งในที่สุด เธอก็ได้พบว่า คนไข้ของเธอมีตัวตนอีกตัวตนหนึ่ง ที่จะปรากฏในยามค่ำคืนเพื่อจัดการคนที่เคยทำลายชีวิตของเขา เพื่อทวงคืนความยุติธรรม ที่เขาไม่เคยได้กลับคืนมาจากผู้มีอิทธิพล

คืนยุติธรรม

สำหรับคำวิจารณ์ของหนังเรื่อง คืนยุติธรรม ตัวหนังค่อนข้างที่จะทำออกมาสะท้อนถึงปัญหาในสังคมของประเทศไทยได้อย่างตรงไปตรงมา ประเด็นอำนาจของผู้มีอิทธิพล กับความเน่าเฟะในระบบความยุติธรรม ที่ดูเหมือนว่า คนรวยและผู้มีอิทธิพลสามารถทำอะไรก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเกรงกฎหมายหรือคุกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ตัวหนังยังมีความสนุกสนาน และฉากแอ็คชันมันส์ ๆ ให้คนดูได้ลุ้นกันตลอดทั้งเรื่อง

ในขณะที่ข้อเสียของหนัง หลายฉากของหนังมีความไม่สมจริง และอาจจะดูเวอร์เกินไปกับความเก่งกาจของพระเอกคนเดียวในการกำจัดเหล่าร้าย

แต่ถึงกระนั้น ถ้าหากมองข้ามเหตุผล และดูถึงความเข้มข้นทางเนื้อหา ที่พยายามแสดงออกถึงปัญหาสังคมไทย ก็ถือได้ว่า คืนยุติธรรม เป็นหนังอีกหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจและน่าติดตามเช่นกัน

Previous articleโลกอีกใบของ ป๊อด โมเดิร์นด็อก กับศิลปะ Balancing Your Life
Next articleโปรเม พร้อมทำผลงานให้ดีที่สุดในกอล์ฟ ยูเอส วีเมนส์ โอเพน