เที่ยวพังงา ไม่ได้มีดีแค่ทะเล นะจะบอกให้

1121

ทำงานมาก็เหนื่อยแล้ว อยากหาโอกาสพักผ่อนเสียบ้าง อยากจะออกไปชาร์ตแบตให้ร่างกายบ้าง อยากไปสัมผัสธรรมชาติสักหน่อย อุดอู้อยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมมานานแล้ว เราก็เริ่มกางแผนที่ประเทศไทยว่าจะไปที่ไหนดี สรุปพวกเราตัดสินใจเดินทางลงใต้ อยากไปเหยียบน้ำทะเล นอนฟังเสียงคลื่นกระทบฝั่งกัน จุดหมายปลายทางพวกเราก็คือ “พังงา” เตรีมตัวไป เที่ยวพังงา กับพวกเราได้เลย

คําขวัญประจําจังหวัดพังงา
แร่หมื่นล้าน บ้านกลางน้ำ ถ้ำงามตา ภูผาแปลก แมกไม้จำปูน บริบูรณ์ทรัพยากร

เที่ยวพังงา

เริ่มเดินทางท่องเที่ยวพังงา

เราเลือกเดินทางโดยเครื่องบิน ไม่ถึง2 ชั่วโมงก็ถึง แต่ถ้าใครอยากจะนั่งรถไฟก็ได้คะแต่คงต้องเสียเวลาหลายชั่วโมงบนรถไฟ เอาแบบนี้ดีกว่าเร็วด้วย เรานั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินภูเก็ตเพราะพังงาไม่มีสนามบินคะ ต่อจากนั้นเราเช่ารถขับเองจากภูเก็ตไปพังงาก็ไม่ไกล ถนนหนทางก็ดี ใช้เวลาไม่นานเราก็มาถึงท่าเรือท่าด่านศุลกากร อำเภอตะกั่วทุ่ง เราจะเช่าเรือไปกันเที่ยวรอบอ่าวพังงากันคะ

สถานที่ท่องเที่ยวพังงา มาถึงแล้วต้องไป

จุดแวะที่แรกคือเขาหมาจู เป็นภูเขาหินมีลักษณะคล้ายสุนัขกำลังหมอบเห็นส่วนหัว ลำตัว และหาง จุดต่อมาเป็นภาพเขียนสีโบราณ ที่เขาเขียน เป็นภาพของคน สัตว์น้ำจำพวกปลา สัตว์บก เช่น นก รวมทั้งสัญลักษณ์บางอย่าง แปลกตาดีคะ เรือแล่นผ่านป่าชายเลนขนาดใหญ่เพื่อมุ่งหน้าไปสู่เกาะห้อง เหมือนกับหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่งเลย เห็นมีนักท่องเที่ยวพาเรือแคนนูกันเต็มทีเดียว ต่อมาก็มาแวะเขาตะปูหรือเกาะตาปู เกาะนี้เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดพังงา เป็นหินแท่งใหญ่ปักอยู่ในทะเลมีรูปร่างคล้ายตะปู ซึ่งไม่อนุญาติให้เข้าไปใกล้คะ เราจึงต้องหาจุดถ่ายรูปอย่างไรให้ได้วิวเขาตะปูมาด้วย ไม่ไกลจากเขาตาปูก็เป็นเขาพิงกัน มีลักษณะของเปลือกโลกที่เคลื่อนตัว ทำให้ภูเขาเอียงพิงกัน เป็นการรังสรรค์ของธรมมชาติอย่างแท้จริง และจุดหมายสุดท้ายคือ เกาะปันหยีเป็นหมู่บ้านกลางทะเล ที่เราสามารถแวะรับประทานอาหารได้ มีสินค้าที่ระลึกจากท้องทะเล เช่น เปลือกหอย ผ้าบาติก น้ำพริกกุ้งเสียบ กะปิ และอื่นๆให้เลือกซื้อติดมือกลับบ้านได้ บนเกาะนี้มีสนามฟุตบอลด้วยนะคะ เท่สุดๆไปเลย จบแล้วคะทัวร์ครึ่งวัน

หลังจากนั้นเราขับรถกันต่อว่าจะไปนอนใกล้ทะเลสักหน่อย ก็ต้องมีอันเปลี่ยนแผนคะ บังเอิญเห็นรูปในอินเตอร์เน็ต แล้วอยากไป จุดหมายปลายทางคือ เขาไข่นุ้ย ที่อำเภอท้ายเหมือง ที่เขาไข่นุ้ยสูงจากน้ำทะเล 200 เมตร เราจะไปนอนชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก พร้อมกับสัมผัสหมอกแห่งพังงากันที่นี้คะ สามารถพักกางเต็นท์บนเขาหรือนอนพักข้างล่างก็ได้ บนยอดเขาไข่นุ้ยมีจุดกางเต็นท์ให้เลือกทั้งที่เป็นลานโล่งหรือในสวนยางก็ได้ มีบริการห้องน้ำไว้ปลดทุกข์ แต่ไม่มีห้องอาบน้ำให้นะคะ แต่เราได้ยินว่าอากาศเย็นสบายไม่ต้องอาบน้ำก็ได้ สุดท้ายเราเลือกพักบริเวณด้านล่างดีกว่า เพราะไม่ได้เตรียมสัมภาระมาลุยสักเท่าไหร่ แล้วพรุ่งนี้จะได้เดินทางขึ้นไปชมหมอกกันได้สะดวก ทางขึ้นเป็นถนนลูกรังจำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น ก็นั่งโยกไปโยกมาสักประมาณ 3 กิโลเมตรเองคะ สนุกดี เราเดินทางถึงยอดเขาไข่นุ้ยบริเวณจุดชมวิวปเวลาประมาณเกือบ 6 โมงเช้า สิ่งที่เห็นคือทะเลหมอกคะ ทะเลหมอกทางใต้สวยไม่แพ้ทางภาคเหนือเลยนะคะ มองเห็นเพียงยอดเขาที่โผล่พ้นขึ้นมาเล็กน้อย พระอาทิตย์กำลังเคลื่อนตัวขึ้นอย่างช้าๆ อากาศไม่เย็นสักเท่าไหร่ยังพอไหว หลังจากทะเลหมอกเคลื่อนตัวหายไป วิวด้านหน้าก็คือทะเลอันดามัน มีเขาหน้ายักษทอดตัวขวางหน้าอีกที ไกด์นำเที่ยวบอกเราว่าหากวันไหนฝ้าเปิดจะสามารถมองเห็นเกาะสิมิลันได้เลย นับว่าไม่เสียใจที่เปลี่ยนแผนมาชมทะเลหมอกที่เขาไข่นุ้ย

พังงายังมีที่เที่ยวอีกหลายแห่ง ที่เป็นหมู่เกาะก็เยอะ หรือจะเป็นทสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างอื่น เช่น คลองสังเน่ห์ ทุ่งสะวันน่าที่เกาะพระทอง ถ้ำในบริเวณวัดสุวรรคูหา มีเวลาชวนกันมาเที่ยวพังงาบ้างซิคะ คุ้มสุดๆ

หลงรักประเทศไทย – ททท.พังงา

ข้อมูลเที่ยวพังงาที่น่าสนใจ
ข้อมูลจังหวัด พังงา : thai.tourismthailand.org
20 สถานที่ท่องเที่ยวพังงา : travel.kapook.com

Previous articleเที่ยวบึงกาฬ สัมผัสบันไดสวรรค์ 7 ชั้น ณ ภูทอก
Next articleเที่ยวภูเก็ต ปิดเทอมพาลูกเที่ยว ทะเลสวย น้ำใส อาหารทะเลอร่อย