การรักษาสิว ไม่มีหัว มีวิธีแบบไหนบ้าง

1220

สิวเม็ดเล็กๆแต่ก็เป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับสาวๆคงไม่มีใครอยากให้มีสิวผุดขึ้นบนใบหน้า ดูอย่างไรก็ไม่สวย สิวมีด้วยกันหลายชนิด ทั้ง สิวอักเสบ สิวหัวดำ สิวเสี้ยน สิวผด สิวไม่มีหัว แต่สิวที่รักษายากมากที่สุดคือสิวไม่มีหัว วันนี้เรามาทำทำความรู้จักกับสิวไม่มีหัวและดูซิว่าจะแก้ไขหรือรักษาสิวชนิดนี้อย่างไรกันดี
สิวสิวไม่มีหัวหรือสิวอุดตันเกิดจาก การอุดตันของท่อเปิดของต่อมไขมัน อันเนื่องมาจากการสร้างไขมันใต้ผิวหนังมากกว่าปกติ อาจเกิดจากฮอร์โมนเพศชายสูง ผิวหน้าสัมผัสกับมลภาวะต่างๆ เช่น ฝุ่นควัน สารพิษ ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน สิวไม่มีหัวหรือสิวอุดตันจะมีลักษณะเป็นไตแข็งค่อนข้างหายได้ช้า เนื่องจากไม่มีรูเปิดให้หนองออกมาทำให้การอักเสบยังเกิดขึ้นอยู่ภายใต้ผิวหนังต่อไปเรื่อยๆ บางครั้งกินเวลานานเป็นเดือน

การรักษาสิว ไม่มีหัวมีให้เลือกหลายแบบ เช่น

1. ใช้ยาปฏิชีวนะ ซึ่งมีคุณสมบัติต้านการอักเสบของสิว หรือครีมรักษาสิวที่มีกรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) หรือ เบนโวอิลเปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) ยับยั้งการลุกลามของสิวได้ดีคะ โดยแต้มยาบริเวณที่เกิดสิว หากต้องการให้เห็นผลเร็วยิ่งขึ้นควรใช้คู่กับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้าที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหรือเบนซอคเปอร์ออกไซด์เช่นกัน จะช่วยขจัดแบคทีเรียสาเหตุของสิวได้ ยาทำให้ผิวหนังบริเวณที่ทาแห้ง ลอกเป็นขุย ยาปฎิชีวะนี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา ซึ่งมีความเข้มข้นหลายขนาดให้เลือก จึงควรปรึกษาเภสัชกรก่อนซื้อ

2. ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ เช่นน้ำผึ้ง มีสารต้านจุลชีพและต้านแบคทีเรียที่เข้าอุดตันรูขุมขนเป็นสาเหตุของการเกิดสิว เพียงทาน้ำผึ้งบริเวณที่เป็นสิวทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีหลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น ซับหน้าให้แห้งเพียงแค่นี้ก็ช่วยลดการอักเสบของสิวได้ หรือจะเป็นว่านหางจระเข้ที่มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียลดอาการบวมแดงลด อักเสบโดยนำวุ้นของว่านหางจระเข้มาทาบนหัวสิวทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก ทำ 3 ครั้งต่อวันจะทำให้สิวหายเร็วยิ่งขึ้น

3. พบแพทย์ เรามักจะพบว่าสิวไม่มีหัวเกิดขึ้นใกล้กับเส้นประสาทอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง การพบแพทย์ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีอย่างหนึ่งเพราะแพทย์จะทำการรักษาสิวโดยที่ไม่เกิดรอยแผลเป็นและยับยั้งการลุกลามของสิวบริเวณใกล้เคียงได้อย่างรวดเร็ว อาจจะด้วยวิธีการกดสิวหรือรับประทานยาปฏิชีวนะ

4. ควรงดอาหารทอด และน้ำอัดลม เนื่องจากน้ำตาลและไขมันจะไปกระตุ้นต่อมไขมัน ทำให้ผลิตน้ำมันออกมามากจนทำให้เกิดการอุดตันมากกว่าเดิม

สิวไม่มีหัวมันจะเกิดการอักเสบง่ายๆ จึงควรจึงไม่ควรใช้มือสัมผัส บีบ กด เป็นอันขาดเพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรงมากขึ้น  และควรงดแต่งหน้าชั่วคราวคะ แต่หากจำเป็นจริงๆก็ควรแต่งให้บางมากที่สุด ควรทำความสะอาดเครื่องสำอางให้หมดจดจริงๆ เพื่อป้องกันการอักเสบของสิว หรืออาจจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำเป็นหลัก (water based) หรือปราศจากน้ำมัน (oil free)  เพื่อลดการก่อสิวแต่ยังคงให้ความชุ่มชื่นกับผิวหน้า  และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือควรพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ

สำหรับสาวๆท่านไหนที่เผลอไปบีบสิวและเกิดอักเสบ  เมื่อสิวหายจะทิ้งรอยแดงไว้บนใบหน้า เรามีวิธีแนะนำการรักษารอยแผลคือการหลีกเลี่ยงแสงแดดเพื่อให้รอยจางเร็วมากขึ้น และควรทายากลุ่มวิตามินเอวิตามินซีกรดผลไม้เพื่อให้รอยแผลค่อยๆจางลงไป แต่สำหรับสาวๆท่านใดใจร้อนอยากให้แผลหายเร็วก็สามารถรักษารอยแผลเป็นด้วยการยิงเลเซอร์ได้คะ

ข้อมูลอ้างอิง

5 เรื่องน่ารู้ของสิวไม่มีหัว สิวที่บางทีไม่รู้จะจัดการยังไงดี: acnedefend.blogspot.com
สิวอุดตัน กับหลากวิธีการรักษาเพื่อผิวหน้าเนียนใส: honestdocs.co
สิวไม่มีหัวทำไงหาย รวม 7 วิธีช่วยให้สาวๆกลับมาหน้าใสแบบไร้แผลเป็น: women.kapook.com

Previous articleเทคนิคการใช้ บลัชออน ให้แก้มสวย ตลอดทั้งวัน
Next articleอาหารเสริม ฮอร์โมนเพศหญิง มีประโยชน์อย่างไร