วิธีล้างหม้อน้ำรถยนต์ด้วยตนเอง ช่วยให้หม้อน้ำระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น

4741

ล้างหม้อน้ำเรื่องเล็กๆ … หม้อน้ำรถยนต์ผลิตจากอะลูมิเนียม ส่วนฝาผลิตจากพลาสติก เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดสนิมและทำให้หม้อน้ำมีน้ำหนักเบา แต่ถึงอย่างไรก็ไม่สามารถห้ามไม่ได้เกิดสนิมได้ ซึ่งที่สนิมที่เกิดอาจเกิดจากเสื้อสูบที่ผลิตจากเหล็ก เพราะต้องการการทนทานสูงและทนความร้อนได้ดี เมื่อเหล็กเจอกับน้ำก็จะเกิดสนิมได้ หรืออาจเกิดจากที่ทางเดินน้ำในส่วนต่างๆที่เป็นเหล็ก ถึงแม้สนิมจะไม่สามารถทำอะไรอะลูมิเนียมได้ก็จริง แต่ก็ยังมีโอกาสผุกร่อนได้ และคราบสนิมอาจเข้าไปอุดตันในทางเดินของหม้อน้ำได้

ล้างหม้อน้ำรถยนต์
ภาพจาก wiki.miata.net

หม้อน้ำรถยนต์จะทำหน้าที่แลกเปลี่ยนความร้อนจากน้ำที่ไหลมาจากโพรงผนังเสื้อสูบ เข้ามาสู่หม้อน้ำทางด้านบนและไหลตามท่อน้ำในหม้อน้ำ ซึ่งจะเชื่อมตัดกับครีบระบายความร้อน (รังผึ้ง)  น้ำที่มีอุณหภูมิสูงจะไหลลงสู่ด้านล้างทำให้ถ่ายความร้อนออกไปด้วย หม้อน้ำจึงใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ด้วยวิธีการ Heat Convection ซึ่งบริเวณห้องเผาไหม้จะมีอุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียล ทำให้น้ำที่ออกมาจากเครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่สูงกว่า 100 องศาเซลเซียลหลายเท่าตัว แต่เพระว่าภายในหม้อน้ำถูกออกแบบให้มีความดันสูงกว่าความดันบรรยากาศ น้ำจะมีจุดเดือดสูงขึ้น (เดือดช้า) ทำให้น้ำไม่เดือดเมื่ออุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียล ด้วยเหตุผลนี้เองที่เราไม่ควรเปิดฝาหม้อน้ำขณะที่เครื่องยนต์ร้อน เพราะระบบจะดันน้ำพุ่งออกมา

วิธีล้างหม้อน้ำรถยนต์ด้วยตนเอง

การล้างหม้อน้ำไม่ใช่เรื่องยาก สามารถทำได้ง่ายที่บ้านด้วยตัวคุณเองคะ มีขั้นตอนดังนี้

  • ควรล้างหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์เย็น ถ้าเปิดตอนขณะที่ยังร้อนๆ น้ำในหม้อน้ำจะดันพุ่งออกมาโดนได้คะ
  • หาแผ่นพลาสติกคลุมอุปกร์ไฟฟ้าที่อยู่บริเวณโดยรอบหม้อน้ำ
  • มองหาปลั๊กถ่ายน้ำด้านล่างของตัวหม้อน้ำ และคลายไว้เล็กน้อย เปิดฝาหม้อน้ำออก
  • ใช้คีมปลดเข็มขัดรัดสายยางด้านล่างของหม้อน้ำออก ทำให้น้ำไหลออกจากหม้อน้ำ
  • เตรียมสายยางซึ่งต่อกับก็อกน้ำไว้ เปิดน้ำโดยให้อีกปลายใส่ลงไปในท่อ เปิดน้ำใส่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีคราบสนิมไหลออกมาจากหม้อน้ำ และน้ำที่ไหลออกมาเริ่มใส จึงปิดน้ำ
  • รอให้น้ำไหลออกมาให้หมดแล้วทำท่อยางและเข็มขัดรัดเข้ายังตำแหน่งเดิม
  • เติมน้ำลงไปประมาณ 1/3 ของหม้อน้ำ ถ้าต้องการป้องกันสนิมก็แนะนำให้ใส่น้ำยาหล่อเย็นลงไป 1 ขวด สำหรับน้ำยาหล่อเย็นจะเติมหรือไม่ก็ได้แล้วแต่เจ้าของรถยนต์คะ
  • น้ำยาหล่อเย็นจะช่วยเพิ่มจุดเดือดของน้ำให้สูงขึ้น ทำให้น้ำเดือดยากขึ้น และในน้ำยาหล่อเย็นยังมีสารที่ช่วยป้องกันการเกิดสนิมผสมอยู่ด้วย
  • จากน้ำเติมน้ำให้เต็ม แล้วปิดฝา ก่อนปิดฝาอยากให้สังเกตสภาพยางใต้ฝาและดูความแข็งแรงของปริง ถ้าเห็นว่าเริ่มไม่ดีก็ควรเปลี่ยนคะ เพราะถ้าฝาทนแรงดันได้สูงก็จะทำให้น้ำเดือดได้ยาก
  • เติมน้ำในถังพักให้อยู่ในระดับ Fullแต่ไม่ต้องเติมจนเต็ม เพราะต้องเหลือพื้นที่ให้น้ำไหลมายังถังพักเมื่อร้อนมกา และสามารถไหลกลับไปในระบบได้เป็นจำนวนเท่าเดิม การเติมน้ำในหม้อน้ำมากเกินกำหนด เมื่อน้ำเดือดจะเกิดการขยายตัวดันหม้อน้ำแตกได้
  • ติดเครื่องยนต์ไว้สักพัก ระหว่างนี้ให้สังเกตว่ารู้น้ำรั่วตามจุดต่างๆหรือไม่
  • ในวันต่อมาให้ตรวจระดับน้ำในถังพักอีกครั้ง ถ้าน้ำลดลงไปต่ำว่าระดับที่กำหนดก็ให้เติมน้ำเข้าไปคะ

การล้างทำความสะอาดหม้อน้ำจะช่วยให้หม้อน้ำระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น และการลดการกัดกร่อนภายในที่อาจเกิดขึ้นได้ วิธีล้างหม้อน้ำรถยนต์ด้วยตนเอง ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ แต่ถ้าไม่มีเวลาก็สามารถนำรถไปให้ช่างล้างให้ก็ได้คะ

Previous articleแนะนำบริษัทรับติดตั้งผนังกระจกอาคารคุณภาพมาตรฐานสูง
Next articleตะลุยท่องเที่ยวต่างประเทศ ณ เมืองญาจางประเทศเวียดนามพร้อมที่พักวิวสวย