กันโคลงรถ คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง

6456

ใครที่ขับรถกระบะ คงเคยมีคนแนะนำให้ไปติด กันโคลงรถ บ้างใช่ไหมคะ แล้วเคยรู้ไหมว่ากันโคลงเขาติดกันทำไม แล้วจำเป็นต้องติดอย่างที่เขาแนะนำไหม วันนี้เราทำความรู้จักกับกันโคลงกันคะ ว่าค่อยมาตัดสินใจว่าจะติดหรือไม่

กันโคลงรถ

ภาพกันโคลง : acpowerthailand.com


กระบวนการขณะที่รถเข้าโค้ง คือการยกและการยุบ ถ้ารถเข้าโค้งขวาตัวถังด้านซ้ายจะยุบ ตัวถังด้านขวาจะยก และหากเข้าโค้งซ้าย ตัวถังด้านขวาจะยุบ ตัวถังด้านซ้ายจะยก  การที่รถจะยกมากน้อยก็ต้องขึ้นอยู่กับรัศมีความโค้งของถนน มุมเอียงที่รับกับโค้งถนน องศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัย และความเร็วขณะเข้าโค้ง ดังนั้นหากเข้าโค้งแล้วท้ายปัด รถไม่เกาะถนน ช่างจึงได้คิดวิธีป้องกันหรือลดอาการดังกล่าวด้วยการติดกันโคลงให้กับรถ ทำหน้าที่ต่อต้านการเอียงของรถนั่นเองคะ

กันโคลงรถ ผลิตจากเหล็กกล้าสปริง รูปทรงคล้ายตัว “ยู” ติดตั้งตามขวงกับตัวรถ ส่วนกลางยึดติดกับโครงรถ 2 จุด โดยผ่านบู๊ชยาง โดยปลายทั้งสองข้างจะยึดกับช่วงปลายปีกนกหรือรถบางรุ่นจะยึดกับก้านที่ต่อมาจากกระบอกโช๊คอัพ ระบบกันโคลงจะเกิดขึ้นเมื่อรถเลี้ยว ปลายของเหล็กกันโคลงของข้างที่ยุบจะ “บิดขึ้น” ขณะที่ปลายเหล็กกันโคลงของข้างที่ยกจะ “บิดลง” ความเป็นสปริงของเหล็กกันโคลงจะรั้งดึงรถคืนสู่ระดับปกติอย่างรวดเร็วหลังจากที่รถเคลื่อนที่ออกจากโค้ง เพื่อรักษาระดับปกติของตัวถังรถ อีกทั้งทำให้ช่วงล่างทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้ารถยุบหรือยกพร้อมๆกันหรือในระดับเดียวกัน เหล็กกันโคลงจะไม่ทำงานเพราะไม่เกิดการบิดตัว เช่น การขับรถข้ามลูกระนาดบนถนน

เหล็กกันโคลง มีหน้าที่หลักคือลดอาการโคลง ท้ายปัด รถร่อน โดยเฉพาะรถกระบะ ที่นิยมติดกันโคลงรถ ถึงแม้ว่ารถกระบะจะมีความกระด้างเพราะได้รับการเซ็ทช่วงล่างมาเพื่อบรรทุกสิ่งของโดยเฉพาะ สามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 1-2 ตัน ถ้าหากไม่มีการบรรทุกจะทำให้ท้ายกระบะเบา รถก็จะดีดและโคลง ยิ่งถ้าต้องขับบนเส้นทางขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ ขับขณะที่ฝนตก ถนนลื่น เมื่อรถจำเป็นต้องเบรก ล้อรถจะไม่เกาะถนนและท้ายรถก็จะปัด เหล็กกันโคลงนี้เองที่จะช่วยให้รถไม่โคลง สามารถช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

การติดกันโคลงรถนั้นจำเป็นหรือไม่

การติดกันโคลงรถนั้นจำเป็นหรือไม่ คุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งกันโคลงก็ได้ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากคุณเป็นคนที่ขับรถไม่เร็ว ใจเย็น ขับเรื่อยๆ เข้าโค้งนิ่มๆ ขับด้วยความเร็วไม่เกิน  ขับรถแบบเดิมไม่แต่งรถ คุณก็ไม่จำเป็นต้องติดกันโคลง เพราะคุณขับขี่ปลอดภัย ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันคุณก็สามารถควบคุมรถได้ แต่ถ้าคุณเป็นพวกที่ชอบความเร็ว ความแรง เข้าโค้งไม่เคยชะลอ เหยียบอย่างเดียว การติดกันโคลงอาจจะช่วยชีวิตคุณได้ เพราะทำให้รถมีการทรงตัวดีขึ้น หรือคุณเป็นคนที่ชอบการแต่งรถ ติดกล่อง ดันราง เปลี่ยนท่อ เปลี่ยนโช๊ค ล้อแม็ก หน้ายางกว่ว ยกรถสูง 1-3 นิ้ว ซึ่งการแต่งรถนั้นจะส่งผลต่อการทรงตัวของรถ รวมทั้งสมรรถนะในการขับขี่ การติดกันโคลงช่วยให้เกิดความปลอดภัยต่อชีวิตขณะขับขี่ได้คะ

ถึงแม้ว่ากันโคลงจะมีประโยชน์ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่การติดกันโคลงนั้นถือว่าเป็นการดัดแปลงแบบเสริมแหนบเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง จีงจำเป็นต้องแจ้งกับทางการขนส่งเสียก่อน ไม่อย่างนั้นถือว่าเป็นการดัดแปลงผิดกฎหมาย หากมีการตรวจอาจถูกจับและปรับได้คะ

คราวนี้ก็รู้แล้วใช่ไหมคะว่ากันโคลงมีประโยชน์อย่างไร ส่วนที่ว่าคุณจะติดกันโคลงเพิ่มหรือไม่ก็แล้วแต่เลยคะ แต่อย่าลืมไปแจ้งขนส่งนะคะ จะได้ขับขี่ปลอดภัยและสบายใจในเวลาเดียวกัน

Previous article4 ข้อที่ควรรู้ก่อนเลือกซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ
Next article3 เทคนิคในการเลือกบริษัทรับบริหารงานขายโครงการ