รองพื้น เลือกอย่างไร สำหรับคนผิวหน้ามัน

463

การเลือก รองพื้น ให้เหมาะกับสาวๆ ที่มีผิวมันนั้นเกิดจากพันธุกรรมเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่าเราจะมีผิวแบบไหน รวมทั้งความเครียด อารมณ์ สภาพอากาศ ความร้อน ฮอร์โมน การสัมผัสผิว การใช้สกินแคร์ เป็นต้น สาวๆที่มีผิวหน้ามันมักจะเกิดปัญหาเรื่องในเรื่องการแต่งหน้า เพราะเมื่อเวลาผ่านไป หน้าก็เริ่มมันเยิ้ม ต้องคอยซับมันอยู่ตลอด หรือต้องคอยเติมแป้งอยู่ตลอด

รองพื้น

ผิวมัน นั้นเกิดจากที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินกว่าปกติ โดยต่อมไขมันบนใบหน้าจะมีมาในบริเวณ ทีโซน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณจมูกจะมีขนาดใหญ่และทำงานได้ดีกว่าต่อมไขมันในบริเวณอื่น จึงทำให้ทำไมจมูกจึงมีความมันกว่าบริเวณอื่น


เราอยากจะแนะนำให้คุณสาวๆลองใช้รองพื้นที่สามารถคุมความมันได้ แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่ารองพื้นคืออะไร รองพื้นเป็นเมคอัพเนื้อครีมหรือเนื้อเหลว มีหลายเฉดสี ตั้งแต่ขาวซีดไปจนถึงเข้มสุดๆ เราจะทารองพื้นก่อนการแต่งหน้า โดยเราต้องลงรองพื้นให้ทั่วใบหน้า เพื่อกลบสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ทำให้สีผิวเนียนเรียบ และยังช่วยปกปิดริ้วรอย ร่องรอยด่างดำ รอยแดงต่างๆ บนใบหน้าได้ แต่จะสามารถปกปิดได้มากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับชนิดและแบรนด์นั้นๆคะ

รองพื้น ควบคุมความมันมีด้วยกันหลายชนิด ได้แก่

1. รองพื้นชนิดน้ำ เนื้อจะเหลว มีทั้งแบบที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม ซึ่งสาวหน้ามันตัดทิ้งไปได้เลยคะ ไม่เหมาะอย่างแรง แบบไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน จะให้ความรู้สึกแมตต์ ไม่มันวาว (Oil Free Liquid Foundation) และมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรไซร์ ซึ่งเป็นมีส่วนผสมหลักเป็นน้ำ ให้ความชุ่มชื้น ทำให้รู้สึกหน้าเบา ซึ่งแบบหลังนั้นเหมาะกับสาวหน้ามัน ต้องการคุมความมัน จำไว้คะว่าถ้ามีส่วนผสมของน้ำมันพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ควรใช้

2. รองพื้นแบบลิควิด มักจะมาในรูปแบบบรรจุขวด เป็นหัวปั๊ม เนื้อเหลวแต่ข้น มีด้วยกันหลายสูตร ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ให้ความเข้มข้นของเนื้อรองพื้นต่างกันไป บางรุ่นสามารถปกปิดได้อย่างมิด ก็มีเนื้อที่ข้นสักหน่อย เหมาะกับสาวที่มีสิว ริ้วรอยลึก หรือมีสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอแบบเห็นได้ชัด

3. รองพื้นเนื้อครีม เป็นรองพื้นที่มีส่วนผสมของแว็กซ์เป็นหลัก เนื้อค่อนข้างแน่น เกลี่ยยากกว่าแบบน้ำ ข้อดีคือดูกลืนไปกับผิว แลดูเป็นสาวผิวสวยไปเลยคะ รองพื้นชนิดนี้จึงไม่เหมาะกับคนผิวมัน และถึงแม้ว่าคุณจะอาจจะทดลองทาแล้วหน้ารู้สึกแห้ง แต่ก็เป็นเพียงแค่ตอนทาใหม่เท่านั้นนะคะ

4. รองพื้นเนื้อมูส มีลักษณะเหมือนฟองครีมนุ่มๆ เกลี่ยง่ายสุดๆ เมื่อเกลี่ยแล้วเนื้อรองพื้นจะเนียนไปกับผิว แต่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว สามารถปกปิดรอยตีกา ร่องแก้ม ได้ดีเยี่ยม

5. รองพื้นเนื้อแป้งหรือแป้งผสมรองพื้น มีลักษณะคล้ายแป้งฝุ่น ที่ถูกอัดให้แข็งอยู่ในตลับ ตัวแป้งจะช่วยดูดซับความมันบนใบหน้าได้อย่างดี จึงเป็นอีกหนึ่งรองพื้นที่ขอแนะนำให้สาวๆที่ผิวมัน หน้ามันเลือกไปใช้คะ

6. รองพื้นแบบเนื้อแป้งแบบเนื้อผงมิเนอรัล มีส่วนผสมจากธรรมชาติ และแร่ธาตุ จึงเหมาะสำหรับสาวแพ้ง่าย ส่วนสาวผิวมันก็ใช้ได้นะคะ

7. รองพื้นแบบเปลี่ยนเป็นแป้ง เป็นนวัตกรรมใหม่ที่โดนใจผู้ที่ต้องการควบคุมความมันบนใบหน้า รองพื้นแบบนี้จะมีทั้งแบบเหลวหรือไม่ก็เนื้อครีม เมื่อเกลี่ยลงบนใบหน้าแล้ว แป้งจะเนียนไปกับผิว ได้ลุคของสาวผิวใส ดูเป็นธรรมชาติมาก

รองพื้น ก็มีให้เลือกหลายแบบ และก็มีสูตรสำหรับความคุมความมันออกมีหลายยี่ห้อนะคะ คุมได้มากได้น้อยก็ต้องทดลองใช้กันเอง

ข้อมูลอ้างอิง

รองพื้นมีกี่แบบ? ใช้อันไหนถึงดูสวยออร่า เหมาะกับผิวเราที่สุด | Beauty 101: jeban.com
วิธีเลือกรองพื้น ให้เหมาะกับสภาพผิว: wongnai.com

Previous articleมะเร็งปากมดลูก โรคภัยเงียบสำหรับคุณผู้หญิง
Next articleแรงบันดาลใจ…สร้างได้เอง