“รอสซี” อำลาสองล้อเครื่อง “โมโต จีพี” แล้ว ก่อนเบนเข็มแข่งรถยนต์

17

โมโต จีพี

วาเลนติโน รอสซี อดีตแชมป์โลกจักรยานยนต์ “โมโต จีพี” 7 สมัย ปิดฉาก 26 ปีพร้อมหมายเลข 46 ในฐานะนักบิดอาชีพลงแล้วหลังแข่งขันที่บาเลนเซีย ประเทศสเปน พร้อมประกาศเป้าหมายลงประลองความเร็วหลังพวงมาลัย

วาเลนติโน รอสซี ยอดนักบิดวัย 42 ปีชาวอิตาเลียน ได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาระหว่างงานแถลงข่าวก่อนแข่งขัน สตีย์เรียน กรังด์ปรีซ์ ที่ออสเตรีย ว่าเขาจะอำลาวงการหลังจบฤดูกาล 2021 และเขาก็ไม่เปลี่ยนใจหลังจบการแข่งขัน โมโต จีพี ปิดท้ายซีซัน รายการ “บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์” ที่ประเทศสเปน ด้วยอันดับที่ 10 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รอสซี ขี่จักรยานยนต์คู่ใจรอบสุดท้าย Ovation Lap ท่ามกลางเสียงปรบมือดังสนั่นของผู้ชมราว 75,000 คน นับเป็นการแข่งขัน โมโต จีพี รายการที่ 432 ของเขานับจากเทิร์นโปรเมื่อปี 1996

“เดอะ ดอกเตอร์” ให้สัมภาษณ์ถึงเส้นทางชีวิตใหม่ว่า เขาคงจะเบนเข็มลงแข่งรถยนต์ตามที่เคยประกาศไว้ เพราะสำหรับเขาแล้วการแข่งรถคือชีวิต แต่นั่นเป็นเรื่องของอนาคต แม้เขาจะไม่ใช่นักแข่งของโมโต จีพี อีกแล้ว แต่ภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วงการเติบโตและมีผู้คนติดตามมากขึ้นทั่วโลก

“ปีหน้า ผมหวังจะเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขอีกช่วงหนึ่งในชีวิต เพราะผมกำลังจะเป็นพ่อคน และหลังจากนี้คงไม่มีความฝันอะไรอีกแล้ว เนื่องจากสิ่งเดียวที่เป็นความฝันของผมคือ แชมป์โมโต จีพี ซึ่งทำสำเร็จไปแล้ว”

ปัจจุบัน รอสซี ยังเป็นเจ้าของทีม Sky Racing Team VR46 ซึ่งปีนี้ลงแข่งในรุ่น โมโต 2 แต่ปีหน้าจะลงประลองความเร็วรุ่น โมโต จีพี เป็นครั้งแรก

รอสซี เริ่มต้นอาชีพนักแข่งมอเตอร์ไซค์เมื่อปี 1996 ด้วยวัยเพียง 17 ปี ในรุ่น 125 ซีซี ก่อนขยับขึ้นมายังรุ่น 250 ซีซี และ 500 ซีซี ซึ่งเขาผงาดครองแชมป์โลก โมโต จีพี รวม 7 สมัย รวมถึง 5 สมัยติดต่อกันระหว่างปี 2001 – 2005 และอีก 2 สมัยติดต่อกันในปี 2008 – 2009 สำหรับปีสุดท้าย รอสซี ซึ่งเป็นนักบิดของ Petronas Yamaha SRT เก็บแต้มสะสมได้ 44 คะแนน อยู่อันดับที่ 18 ของตาราง

Previous article“นอร์ริส” ยอมรับเป็นแฟนพันธุ์แท้ “เดอะ ดอกเตอร์” ตั้งแต่ 4 – 6 ขวบ
Next article“ฤทธิ์เทวดา” ชนะไฟท์เดียว ขึ้นเบอร์ 1 ชิงแชมป์ ONE มวยไทย รุ่นแบมตัมเวท