อยากทำเว็บให้ปัง ค้าขายให้คล่อง ต้องรู้จักว่า SEO คืออะไร?

2800

เมื่อพูดถึงการทำเว็บไซต์ หลายๆ คนอาจจะกำลังหาคำตอบอยู่ว่า จะทำยังไงให้เว็บไซต์ของคุณปัง ทำยังไงให้คนเห็นเยอะๆ และทำยังไงให้คนสนใจในสินค้าบนหน้าเว็บของคุณ ก็ต้องบอกว่า SEO คือสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบเว็บไซต์ให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย การเขียนคอนเทนต์บนหน้าเว็บไซต์ให้อ่านแล้วเป็นธรรมชาติ บ่งบอกว่าหน้าเว็บนั้นๆ พูดถึงเรื่องอะไร เป็นต้น ซึ่งวันนี้เราก็จะพาทุกคนไปดูกันว่า ถ้าเกิดคุณต้องการทำเว็บเพื่อโชว์สินค้าและทำให้ธุรกิจของคุณไปไกลกว่าเดิม ก็ต้องห้ามพลาดเลยล่ะ

SEO คือ

SEO คืออะไร

สำหรับคำว่า SEO นั้น หรือ Search Engine Optimization ซึ่ง SEO คือการทำการตลาดออนไลน์เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆ บนหน้า Search Engine โดยไม่ได้ซื้อโฆษณา ซึ่งการทำ SEO คือหนึ่งในตัวช่วยที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่พบเห็นมากยิ่งขึ้นนั่นเอง ซึ่งรายละเอียดนั้นก็จะขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายๆ อย่าง ทั้ง

  • คุณภาพของคอนเทนต์บนหน้าเว็บไซต์ ที่มีการใส่คีย์เวิร์ด หรือคำที่เสิร์ชเข้าไป
  • การตั้งชื่อโดเมน
  • ความคล่องตัวในการใช้งานเว็บไซต์ หรือ
  • การทำลิงก์เชื่อมโยงไปยังหน้าเว็บไซต์อื่นๆ

ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ จะต้องมีการทำงานในระยะยาว เพื่อทำให้หน้าเว็บติดอันดับอย่างต่อเนื่อง และบางครั้งเจ้าของธุรกิจอาจมองหาตัวช่วยจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เพื่อเข้ามาช่วยจัดการงานในส่วนนี้โดยตรง

การทำ SEO มีความสำคัญอย่างไรในการทำธุรกิจ

หลายคนอาจจะคิดว่าการทำ SEO คือการทำการตลาดที่ไม่ได้ช่วยให้เว็บของคุณไต่อันดับดีขึ้น แต่ต้องบอกว่าการทำ SEO นั้น จำเป็นจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง และทำในระยะยาว ถึงจะเห็นผลมากที่สุด ซึ่งการทำงานในระยะยาวนี่แหละ จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา อีกทั้งยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้คนเข้าไปยังเว็บไซต์ของคุณมากยิ่งขึ้น และทำให้คุณภาพของเว็บไซต์ดีขึ้นอีกด้วย

คิดจะทำ SEO ต้องเน้นอะไรบ้าง

อย่างที่ได้บอกไปในข้างต้นแล้วว่าการให้ความสำคัญกับคอนเทนต์บนหน้าเว็บ การเลือกคีย์เวิร์ด ไปจนถึงการทำลิงก์โยงเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ หรือที่เรียกว่า Backlink เพื่อทำ SEO คือสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก

  • เนื้อหาของคอนเทนต์ อย่างที่ได้บอกไปว่าเนื้อหาของคอนเทนต์ที่ทำ SEO คือสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญ เพราะต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วนและตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่านได้อย่างดี โดยจะต้องใช้คีย์เวิร์ดเข้าไปในบทความ เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับได้ไวยิ่งขึ้น แต่จะต้องไม่ใส่คีย์เวิร์ดที่มากจนเกินไป  ไม่เช่นนั้นก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณขาดความน่าเชื่อถือไปได้ด้วย
  • ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ อย่างที่บอกไปตั้งแต่แรกว่าความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับเว็บไซต์ของคุณ รวมไปถึงเว็บไซต์ที่ใช้ลงคอนเทนต์เพื่อทำ Backlink ของคุณด้วยเช่นกัน
  • ประสิทธิภาพของเว็บไซต์ เว็บไซต์เป็นสิ่งที่คนจะเข้ามาอ่านและใช้งานตลอดเวลา ทำให้จำเป็นจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาคอยดูแลอย่างดี เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของคุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคล่องตัวมากที่สุด
Previous articleโนแลน เลือกค่าย “ ยูนิเวอร์แซล ” สร้างหนังใหม่ สงครามโลกครั้งที่ 2
Next articleฝันเห็น “ ปลาฉลาม ” ตีความได้อย่างไรบ้าง