จตุภูมิ จอมพลังทีมชาติไทยลุ้นพลิกผลรางวัล คว้าเหรียญทองแดงให้ไทย

4

ทีมชาติไทย

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 การแข่งขันยกน้ำหนัก ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ริโอ 2016 ที่นครริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล รุ่น 77 กิโลกรัมชาย “ก็อต” จตุภูมิ ชินวงศ์ จอมพลังชายทีมชาติไทย เจ้าของอันดับ 4 จากโอลิมปิก ลอนดอน 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ต้องจบอันดับ 4 อีกครั้ง เมื่อยกท่าสแนทช์ ได้ 165 กิโลกรัม และคลีนแอนด์เจิร์ก 191 กิโลกรัม น้ำหนักรวม 356 กิโลกรัม

ส่วนเหรียญทองเป็นของ นิยาต ราฮิมอฟ จากคาซัคสถาน 379 กิโลกรัม เป็นสถิติโลก เหรียญเงิน หลู่ เสียวจุ่น แชมป์เก่าจากจีน ที่ยกได้เท่ากัน และเหรียญทองแดงเป็นของ โมฮาเหม็ด อิฮาบ จากอียิปต์ 361 กิโลกรัม

แต่ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ www.insidethegames.biz รายงานเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ว่า นิยาต ราฮิมอฟ เจ้าของเหรียญทองยกน้ำหนัก โอลิมปิก ริโอ 2016 โดนโทษจากการละเมิดกฎการป้องกันการใช้สารต้องห้าม ขององค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาดา และศาลกีฬาโลก มีคำตัดสินเป็นที่เรียบร้อยว่าจะถูกห้ามเข้าร่วมการแข่งขันเป็นเวลา 8 ปี และถูกยกเลิกผลการแข่งขันตั้งแต่เดือนมีนาคม 2016

ทำให้ หลู่ เสียวจุ่น จากจีน จะถูกเลื่อนจากเหรียญเงินขึ้นไปรับเหรียญทองแทน ส่วน โมฮัมเหม็ด อิฮาบ จากอียิปต์ จากเหรียญทองแดงจะได้รับเหรียญเงิน ขณะที่ จตุภูมิ ชินวงศ์ ของไทยก็จะได้รับส้มหล่นตามไปด้วย ขยับจากอันดับ 4 ขึ้นไปรับเหรียญทองแดง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเพิ่มเติมว่า การประกาศเลื่อนอันดับเหรียญรางวัลดังกล่าว คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี อาจต้องใช้เวลานานอีกหลายขั้นตอน ก่อนที่จะประกาศผลอย่างเป็นทางการต่อไป โดยคาดว่าอาจจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ หรืออาจใช้เวลาถึงปี 2024

สำหรับนักยกน้ำหนักทีมชาติไทย ทำผลงานในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ก่อนหน้านี้ ได้อย่างยอดเยี่ยม คว้าไปได้รวมทั้งหมดถึง 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 7 เหรียญทองแดง

Previous articleอัศวิน ประกาศลั่น ขอท้าชิงเก้าอี้ผู้ว่ากรุงเทพ เตรียมยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว
Next articleไดมอนด์ ฟู้ด วิซี ดึงตัว นางฟ้าลูกยาง คารีนา มาลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย 2022