จบสิ้น เซียนหมากรุกรัสเซีย หลังถูกแบน 6 เดือนจากเหตุก่อสงคราม

27

รัสเซีย

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 สืบเนื่องจาก วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียส่งกองกำลังทหารรุกรานยูเครน ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้คนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง “ปูติน” ได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า รวมไปถึงคนในวงการกีฬา ก็มีหลายคนถูกคว่ำบาตรจากเหตุการณ์นี้ นักกีฬาของรัสเซียและเบลารุสถูกแบนออกจากการแข่งขัน แต่ถ้าจะลงแข่งต้องอยู่ภายใต้ธงกลางของการแข่งขัน

เช่นเดียวกับ เซอร์เกย์ คาร์ยาคิน เซียนหมากรุกที่เกิดและใช้ชีวิตที่ยูเครนแล้วย้ายสัญชาติไปเป็นชาวรัสเซียในปี พ.ศ. 2552 เขาเคยสร้างสถิติเป็นแกรนด์มาสเตอร์อายุน้อยที่สุดในโลก ที่เป็นแกนนำสนับสนุนประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน จึงถูกสหพันธ์หมากรุกสากล (FIDE) ลงโทษด้วยการสั่งแบน 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์หมากรุกสากล (FIDE) เปิดเผยว่า “ซอร์เกย์ คาร์ยาคิน เซียนหมากรุกชาวรัสเซีย ถูกแบนจากการแข่งขันเป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากสนับสนุนให้รัสเซียบุกยูเครน เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในการละเมิดมาตรา 2.2.10 แห่งประมวลจริยธรรมของสหพันธ์หมากรุกสากล และถูกลงโทษให้แบนทั่วโลกเป็นเวลา 6 เดือน เขาถูกแบนจากการแข่งขันที่จัดโดยสหพันธ์หมากรุกสากล โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป”

อย่างไรก็ตาม โพสต์ของ เซอร์เกย์ คาร์ยาคิน อดีตทีมชาติยูเครนที่บอกว่าการที่เขาสนับสนุน “ปูติน” ทำให้เขาตกเป็นเป้าของการถูกโจมตี ได้นำไปสู่การตอบโต้เชิงลบมากในโซเชียลมีเดียและที่อื่น ๆ”

การแบนดังกล่าวส่งผลให้ คาร์ยาคิน ที่ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขัน Candidates Tournament ซึ่งเริ่มในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ได้ โดยเขาสามารถอุทธรณ์คำตัดสินได้ภายใน 21 วัน

สำหรับสหพันธ์หมากรุกสากล ได้ปลดเจ้าภาพ มอสโกของหมากรุกโอลิมปิก และ FIDE Congress ในปลายปีนี้ และสั่งแบนผู้เล่นชาวรัสเซียและเบลารุสไม่ให้การแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ภายใต้ธงของสหพันธ์อีกด้วย

Previous articleสุพัฒนพงษ์ โบ้ย สภาพัฒน์ แก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชน
Next articleนักมวยชาวยูเครน หวนคืนสู่สังเวียน หลังรับใช้ชาติสู้กองทัพรัสเซีย