ผู้ก่อตั้งทีมแข่งรถสูตร 1 Wiliams Racing จากไปด้วยวัย 79 ปี

24

ทีมแข่งรถสูตร 1

วงการมอเตอร์สปอร์ตได้สูญเสียปูชนียบุคคลสำคัญเมื่อ เซอร์แฟรงก์ วิลเลียมส์ ผู้ก่อตั้งและอดีตนายใหญ่แห่งทีมรถแข่งฟอร์มูลาวัน Williams ได้จากไปอย่างสงบด้วยวัย 79 ปีเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา

ทีม Williams ได้ออกแถลงการณ์ในนามของครอบครัววิลเลียมส์ว่า เซอร์แฟรงก์ วิลเลียมส์ เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตั้งแต่วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนจากโลกไปอย่างสงบท่ามกลางสมาชิกครอบครัวที่อยู่เคียงข้าง อย่างไรก็ตามทางทีมรถแข่งเอฟวันไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของปัญหาสุขภาพและสาเหตุของการเสียชีวิต

ทางด้าน สเตฟาโน โดเมนิคาลี ผู้บริหารระดับสูงและอดีตบอสใหญ่ของทีมคู่แข่งสำคัญอย่าง Ferrari ได้ร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ เซอร์แฟรงก์ วิลเลียมส์

“ เขาเป็นยักษ์ใหญ่อย่างแท้จริงในวงการ นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัวฟอร์มูลาวันที่ต่างรักและเคารพในตัวเขาเป็นอย่างมาก เซอร์แฟรงก์ วิลเลียมส์ เป็นบุคคลที่แข็งแกร่ง เขาเอาชนะความท้าทายที่ยากที่สุดในชีวิต เขาต่อสู้ทุกวันเพื่อชัยชนะทั้งในและนอกสนามแข่งขัน พวกเราจะระลึกถึงความสำเร็จและบุคลิกภาพที่ยิ่งใหญ่ของเขาไปตลอดกาล ”

เซอร์แฟรงก์  วิลเลียมส์ ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 1986 จนกลายเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงคอลงมา และต้องนั่งรถเข็นนับตั้งแต่บัดนั้น แต่กระนั้น เขายังทำงานกับทีม Williams จนกระทั่งปี 2012 จึงได้มอบอำนาจบริหารให้กับ แคลร์ ลูกสาวของเขา

ในส่วนของทีมแข่งรถ เซอร์แฟรงก์ วิลเลียมส์ เคยเป็นนักแข่งอาชีพ ก่อนเบนเข็มสู่สายธุรกิจและงานบริหารด้วยการก่อตั้งทีมรถแข่งสูตร 1 Frank Williams Racing Cars เมื่อปี 1966 แต่อีก 10 ปีต่อมา มีปัญหากับหุ้นส่วน ทีมเปลี่ยนชื่อเป็น Wolf-Williams ขณะที่เขาเดินหันหลังและไปสร้างทีมใหม่ชื่อว่า Williams Racing เมื่อปี 1977 จนถึงปัจจุบัน

ทีม Williams ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ครองแชมป์โลกประเภททีม 9 สมัย และประเภทนักขับ 7 สมัย ก่อนประสบปัญหาทางการเงิน และต้องขายทีมให้กับ Dorilton Capital กลุ่มทุนจากประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2020 อย่างไรก็ตาม ทีมยังใช้ชื่อเดิมคือ Williams

อนึ่ง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 25 ปี เพิ่งเซ็นสัญญาเป็นนักแข่งรถประจำทีม Williams สำหรับฟอร์มูลวัน ฤดูกาล 2022

Previous articleโค้ชเจ็ตส์ ย้ำความคุ้มค่าเกิดขึ้นแน่นอน หลังเทรด แฟล็คโก้
Next articleพ่อเปรย “โยโควิช” อาจปฏิเสธลงป้องกันแชมป์ “ออสเตรเลียน โอเพน 2022”