แฮกเกอร์ยอมจ่ายค่าเสียหายเกือบ 150 ล้านบาท ให้ผู้พัฒนาเกม Pokemon Go

37

Pokemon Go

Niantic เอาจริงไล่ฟ้องกลุ่มแฮกเกอร์หลังจากทำโปรแกรมโกงขาย แถมยังสร้างความวุ่นวายให้กับตัวเกมของพวกเขา

เมื่อประมาณปี 2019 Niantic บริษัทพัฒนาเกม Pokemon Go ได้ทำการยื่นฟ้องร้อง Global++ กลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดัง ต่อศาลหลังจากพวกเขาร่วมกันวางจำหน่ายโปรแกรมโกง รวมไปถึงวางขายเกม Pokémon Go, Harry Potter : Wizards Unite และ Ingress ในฉบับเวอร์ชันดัดแปลง

ล่าสุด แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า Global++ ยินดีที่จะจ่ายค่าเสียหายทั้งหมดให้กับ Niantic เป็นจำนวนเงิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 149 ล้านบาท) พร้อมให้สัญญาว่าพวกเขาจะยกเลิกการกระทำดังกล่าว รวมไปถึงยุติการสร้างผลงานจากโค้ดของ Niantic และจะไม่ก่อกวนหรือเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์โดยไม่ได้รับอนุญาต

เป็นที่ทราบกันดีว่า PokeGo++, Potter++ และ Ingress++ คือโปรแกรมที่ถูกดัดแปลงโดยการใช้โค้ดของ Niantic ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถสวมรอย GPS, ใช้ระบบเดินอัตโนมัติ Auto-Walk และระบบอื่น ๆ อีกมากมายที่เอาเปรียบผู้เล่นทั่วไป

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดทำให้ Niantic ตัดสินใจยื่นฟ้องร้อง Global++ ต่อศาล โดยกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวถูกตั้งข้อหาหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมไปถึงการละเมิดพระราชบัญญัติการฉ้อโกงคอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ยังพบว่า กลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวได้ทำการคัดลอกข้อมูลแผนที่ของ Niantic และรับผลประโยชน์ทางการเงินจากการวางจำหน่ายโปรแกรมโกงที่ทำให้ผู้เล่นสามารถไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องลุกออกจากเก้าอี้

เรื่องดังกล่าวถือเป็นการแสดงตัวอย่างให้กลุ่มแฮกเกอร์คนอื่น ๆ ได้เห็น และอาจจะทำให้พวกฉลาดแกมโกงหยุดคิดก่อนตัดสินใจทำในสิ่งที่ผิด

Previous articleเล่นสองภาคแรกไปก่อน “ Nioh3 ” ยังไร้แผนสร้างในอนาคตอันใกล้
Next articleเช็คดวงรายสัปดาห์ “ ราศีมังกร ” วันที่ 18-24 มกราคม 2564