4 กลยุทธ์ดี กระตุ้นยอดขาย E-Commerce สวนกระแสเศรษฐกิจ!

155

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกซบเซาลงไปมาก เนื่องด้วยปัจจัยทั้งด้านโรคระบาด ภัยธรรมชาติ และการเมืองระหว่างประเทศ อย่างประเทศไทยเองก็สูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวไปเยอะ อีกทั้งธุรกิจหลายๆ อย่างยังต้องปิดตัวลง อันเนื่องมาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป แม้บางบริษัทจะเริ่มหันมาขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรอยู่ดี แล้วจะมีกลยุทธ์ดีเพื่อเพิ่มยอดขาย E-Commerce ได้อย่างไรบ้าง?

กลยุทธ์ดีเพื่อเพิ่มยอดขาย E-Commerce

ในบทความนี้ เราได้สรุปรวม 4 กลยุทธ์ดี กระตุ้นยอดขาย E-Commerce แบบสวนกระแสเศรษฐกิจมาฝากกัน จะซบเซาขนาดไหน หากอ่านเกมให้ออก และมีเทคนิคที่เยี่ยมยอด ก็สามารถไปต่อได้แบบไม่ต้องสะดุดกลางคัน!

แตกต่างและโดดเด่น เป็นสิ่งที่ลูกค้าตามหา

ที่ธุรกิจบางอย่างต้องเลิกกิจการไปก็เป็นเพราะปรับตัวไม่ทันกับโลกที่หมุนเร็วในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่ไม่มีผู้นิยมใช้งานแล้ว หรือเป็นสินค้าเดิมที่ไม่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงอะไรให้ตอบรับกับยุคสมัย จนทำให้สินค้าตัวเดียวกัน แต่แตกต่างด้วยดีไซน์และฟังก์ชันสามารถแทรงหน้าไปได้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์น่าเสียดายเหล่านี้ จึงควรปรับตัวทั้งในด้านสินค้าและภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้แตกต่างและดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคในปัจจุบันให้ได้

แก้ Pain Points ของผู้บริโภคได้ตรงจุด

กลยุทธ์ดีที่ช่วยดันยอดขาย E-Commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนจนทำให้ลูกค้าจดจำและบอกต่อกันได้ในระยะยาว นั่นก็คือ การที่สินค้าหรือบริการเหล่านั้นถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาอะไรบางอย่างในชีวิตประจำวันได้ อาจไม่ต้องเป็น Solutions ของทุกสิ่ง แต่ในการออกแบบ ควรสอดแทรกอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นลงไป เช่น หลายๆ คนมักบ่นว่ากระโปรงไม่มีกระเป๋าจนใส่ของไม่ได้ หรือกระเป๋ากางเกงตื้นเกินไป ใส่โทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุดแล้วเสี่ยงต่อการหล่นกระแทกพื้น ก็ควรหาวิธีการแก้ไขแบบเพื่อให้เข้ากับความต้องการเหล่านี้

การสื่อสารและบริการก่อนหลังการขายเป็นเรื่องสำคัญ

ไม่เพียงแต่สินค้าและภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดูดีเท่านั้นที่จะดึงดูดลูกค้า และสร้าง Brand Loyalty ได้อย่างอยู่หมัด แต่เรื่องของการสื่อสารและการบริการก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะรั้งลูกค้าไว้กับแบรนด์ได้นานๆ ไม่ว่าจะเป็นการโต้ตอบและแนะนำสินค้าทั้งในหน้าร้าน ทางโทรศัพท์ และผ่านระบบแชทในร้านค้าออนไลน์อย่างเป็นมิตรโดยไม่เลือกปฏิบัติ และไม่สนใจว่าลูกค้าจะซื้อหรือไม่ หากลูกค้าประทับใจ ย่อมทำให้เกิดยอดขายและการบอกต่อแน่นอน

อย่าประมาท Micro Influencer เด็ดขาด

ปัจจุบันอาจไม่ใช่ยุคทองของการจ้างพรีเซนเตอร์เป็นศิลปินชื่อดังราคาแพง เพราะผู้บริโภคเริ่มจับทางได้แล้วว่า สิ่งนี้คือการทำการตลาดอย่างหนึ่ง การเลือกใช้ Micro Influencer เป็นคนธรรมดาที่สามารถแทรกซึมเนื้อหาของการโฆษณานั้นแฝงไปกับโพสต์หรือรูปภาพบนโซเชียลเน็ตเวิร์กได้จึงถือเป็นช่องทางที่ดี เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจับต้องได้ ขนาดเพื่อนยังใช้ เป็นต้น

และนี่ก็คือ 4 กลยุทธ์ดีช่วยกระตุ้นยอดขาย E-Commerce ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สวนทางกับสถานการณ์เศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่า หากเริ่มจับทางได้ และวางแผนการตลาดให้ถูกต้อง ก็สามารถอยู่รอดได้ในยุคที่มีการแข่งขันสูงเช่นกัน

Previous articleพชร์ อานนท์ หลุดปาก ปราโมทย์ แสงศร กับ แอนดริว เกร้กสัน คบกัน
Next articleมาร์กี้ ราศรี เคลียชัดไม่เคยขอผู้ใหญ่ถ่ายปฏิทินช่อง