แฟนฉัน (2003) หนังไทยอมตะ ดูครั้งไหนก็ให้ความรู้สึกดี ๆ

309

หนังไทย

มีภาพยนตร์ไทยอมตะมากมายที่เกิดขึ้นมาในรอบสองทศวรรษที่ผ่านมา และ แฟนฉัน คือหนึ่งในนั้น แฟนฉัน คือภาพยนตร์ไทยที่ให้ความหมายที่ดี ตอบโจทย์คน Gen X

แฟนฉัน (2003) เล่าถึงเรื่องราวของเพื่อนซี้ในวัยเด็กระหว่าง เจี๊ยบ กับ น้อยหน่า ที่ทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทกันอย่างมากเพราะอยู่บ้านใกล้กัน อายุเท่ากัน เรียนโรงเรียนเดียวกัน เติบโตมาด้วยกัน แถมพ่อของทั้งสองเปิดร้านตัดผมเหมือนกัน แต่ไม่ชอบขี้หน้ากัน แต่แม่ของเธอทั้งสองรักและสนิทกัน

เจี๊ยบและน้อยหน่า มักจะเล่นด้วยกันเสมอในวัยเด็กจนกระทั่งเมื่อพวกเขาเริ่มเติบโต เจี๊ยบที่เป็นเด็กผู้ชายเริ่มจะแยกย้ายเข้ากลุ่มเด็กผู้ชายด้วยกัน โดยมีหัวโจกที่ชื่อว่า แจ๊ค เด็กโข่ง โตแต่ตัวแต่เรียนหนังสือไม่ค่อยดีนัก และดูเหมือนว่าปัญหาระหว่างการปรับตัวเข้ากับช่วงวัยจะทำให้มิตรภาพระหว่างเจี๊ยบและน้อยหน่าต้องเปลี่ยนไป

จนกระทั่งทั้งคู่มีรอยแตกร้าวต่อกัน ซึ่งสุดท้าย น้อยหน่าที่กำลังจะย้ายบ้านในไม่ช้า ทำให้เจี๊ยบที่เพิ่งได้รับรู้ต้องตามไปขอโทษให้ได้ทันเวลา ซึ่งกลายเป็นเรื่องราวสนุก ๆ น่าประทับใจของภาพยนตร์ไทยอมตะที่ชื่อว่า แฟนฉัน

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่องแฟนฉัน ในแง่บวก ถือเป็นหนังไทยอมตะในรอบสองทศวรรษที่ผ่านมา หนังสามารถย้อนยุคไปในบรรยากาศในช่วงทศวรรษ 80-90 ที่เชื่อเหลือเกินว่าคน เจนเนอเรชันเอ็กซ์ จะชอบภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างมากเพราะมันจะตรงกับช่วงชีวิตในวัยของพวกเขา

ในแง่ลบ หนังอาจจะมีบางฉากที่ไม่สมเหตุสมผลและดูเบาบางไปบ้าง แต่โดยรวมนี่คือหนังคุณภาพ ที่น่าติดตามและดูกี่สมัย หนังก็ให้ความรู้สึกว่านี่คือหนังแห่งรอยยิ้ม

Previous articleโดม-ปกรณ์ ลัม ส่งซิงเกิล “ ซัดฟาง ” หวังตีแผ่สังคมยุคใหม่
Next articleเมย์ไหน..ไฟแรงเฟร่อ (2015) หนัง Feel Good ความหมายดี