Star Wars Episode 1 (1999) ปฐมบท สงครามดวงดาว

394

ดวงดาว

หากจะกล่าวถึงตำนาน Star Wars ว่ามันเริ่มต้นมาจากจุดใด Star Wars Episode 1 นี่คือคำตอบที่ดีที่สุดที่ทุกคนไม่ควรพลาด

Star Wars Episode 1 (1999) หรือ “ สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1 ภัยซ่อนเร้น ” เล่าถึงเรื่องราวของความขัดแย้งระหว่างสหพันธ์พาณิชย์กับดาวนาบู ซึ่งก่อให้เกิดการปิดล้อมดาวนาบูขึ้น ทำให้สมุหนายกได้ส่ง 2 เจได อย่าง ไคว กอน อาจารย์เจได และลูกศิษย์อย่าง โอบีวัน ไปแก้ปัญหาอย่างลับ ๆ

แต่ไม่มีใครรู้เลยว่าที่แท้จริงแล้ว สหพันธ์พาณิชย์ ร่วมมือกับ ดาร์ธ ซีเดียส ผู้ลึกลับ ที่เป็นผู้สั่งการเข้าบุกรุกดาวนาบู กำลังที่จะฆ่าทั้งสองคนโดยทันทีที่เดินทางไปถึงยานสหพันธ์ อย่างไรก็ตามทั้งคู่รู้ทันและหลบหนีออกมาได้ พวกเขาได้เดินทางไปยังพื้นผิวดาวนาบูได้สำเร็จ ซึ่งได้พบกับ จาร์จาร์ ชาวพื้นเมืองที่ช่วยพวกเขาสองคนหลบหนี

แต่ในเวลาเดียวกันทางสภาก็ได้บุกรุกดาวนาบูและจับตัวเจ้าหญิงอมิดาลาไป แต่ก็ดูเหมือนว่าเจไดทั้งสองจะลักลอบเข้าไปช่วยเจ้าหญิงออกมาได้ และพากันหลบหนี แต่พวกเขาได้ถูกโจมตี ทำให้ยานของพวกเขาต้องแวะซ่อมที่ดาวทาทูอิน ดาวทะเลทรายอันแห้งแล้ง และเป็นดาวที่ป่าเถื่อนในเรื่องของการค้าขายและการทารุณชีวิตทาส

ซึ่งที่นี่ ทั้งสองเจไดได้พบกับ อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ ลูกของทาสสาวที่ทำงานให้กับพ่อค้าอะไหล่ ที่ชื่อว่าวัดโต้ และพรสวรรค์ของอนาคินมากมายทำให้ ไคว กอน เริ่มสงสัยแล้วว่าเด็กตัวเล็กคนนี้หรือเปล่าที่จะกลายเป็นผู้ที่นำสมดุลมาสู่จักรวาล เขาจึงตั้งใจทำให้อนาคินกลายเป็นเจไดให้ได้

จนเกิดเรื่องราวขึ้นมากมายตามมา รวมไปถึงการต่อสู้ที่พวกเขายังคงถูกไล่ล่าพร้อมกับค้นหาคำตอบว่า เด็กมหัศจรรย์คนนี้ที่จะกลายเป็นเจไดในอนาคตได้หรือไม่

คำวิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง The Star Wars Episode 1 ในแง่บวก หนังตอบโจทย์เหล่าสาวกสตาร์วอร์สได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงฉาก CG ที่หากย้อนกลับไปดูในยุคปัจจุบันก็ยังรู้สึกได้ว่าหนังไม่ได้มีความเก่าเลย

ในแง่ลบ นักวิจารณ์มองว่าอนาคินเป็นเด็กมหัศจรรย์มากจนเกินไป ในหลายฉากก็เป็นเรื่องที่ดูเกินจริงมากไป

Previous article“ ไลออนส์ ” โดนโปรโตคอลโควิดเล่นงาน เฮดโค้ชพลาดคุมข้างสนาม
Next articleTerminator 3 : Rise of the Machines (2003) เริ่มขาลงของแฟรนไชส์หนังคนเหล็ก