ดีท็อกซ์ หรือ ล้างพิษลำไส้ คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง

2058

ดีท็อกซ์ หรือ การล้างลำไส้ เป็นการนำสิ่งสกปรกรวมทั้งเชื้อโรคที่ให้โทษต่อร่างกายออกการดีท็อกซ์ลำไส้ไม่ใช่เพียงแค่กำจัดพิษจากส่วนของลำไส้ของเราเท่านั้นแต่เป็นการนำสารพิษออกจากร่างกายด้วย

ดีท็อกซ์

เราสามารถแบ่งดีท็อกซ์ออกเป็นได้หลายประเภท ทั้งแบบการรับประทานอาหาร การอดอาหารแล้วทานเฉพาะน้ำเปล่าหรือผัก ผลไม้ หรือแบบสวนลำไส้ ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ทำไมเราจึงจำเป็นต้องดีท๊อกลำไส้เพราะการดีท๊อกลำไส้เป็นการช่วยขับกากอาหารที่หลงเหลือจากการย่อยมีสภาพเหนียว กากอาหารที่เหนียวนี้จะเคลื่อนผ่านลำไส้ใหญ่ด้วยความลำบากและมักเกาะเป็นตะกรันบนผนังลำไส้ใหญ่ รวมทั้งผนังลำไส้ใหญ่มีการผลัดเปลี่ยนเซลล์ตามธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้จึงกลายเป็นแหล่งอาหารของแบคทีเรีย เกิดการเน่าบูดขึ้นส่งผลให้เกิดก๊าซเหม็นและสารพิษ

โดยปกติแล้วการขับถ่ายไม่สามารถที่จะขับตะกรันที่เกาะตามลำไส้ออกมาจนหมดได้ เมื่อตะกรันพอกตัวหนาและแข็งขึ้นจะไปปิดกั้นการดูดซึมสารอาหาร วิตามินและเกลือแร่เข้าสู่ร่างกาย ยิ่งกว่านั้นคราบตะกรันที่หนาจะทำให้ช่องในลำไส้ใหญ่แคบลง หรือโป่งพอง ผิดรูป กากอาหารจึงผ่านไปได้น้อย รวมทั้งกล้ามเนื้อของผนังลำไส้ ยังไม่สามารถบีบไล่กากอาหารได้ตามปกติ เมื่ออุจจาระถูกขัดขวางไม่สามารถเคลื่อนตัวได้จึงเกิดการหมักหมมภายในลำไส้เป็นอาการเริ่มต้นของโรคท้องผูกและโรคริดสีดวงทวารค่ะ

สารพิษที่สะสมอยู่ในลำไส้จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดซึ่งจะทำให้เกิดความผิดปกติต่อร่างกาย เช่น มีกลิ่นตัว ลมหายใจมีกลิ่น สมองไม่แจ่มใส ขับถ่ายผิดปกติ ซึมเศร้า หงุดหงิด อ่อนเพลีย มีอาการแพ้ต่างๆเช่น ลมพิษ

ปัจจุบันการ ดีท็อกซ์ หรือ ล้างลำไส้ ด้วยกันอยู่ 2 วิธีคือ

1. ดีท็อกระดับล่าง เป็นการสวนลำไส้ในช่วง 30 เซนติเมตร ของลำไส้ โดยใช้น้ำผสมกับกาแฟหรือสมุนไพรอย่าง ยี่หร่า กานพลู น้ำมะนาว น้ำส้มมะขาม การดีท็อกซ์ระดับล่างนี้สามารถทำด้วยตัวเองได้ที่บ้าน

2. ดีท็อกซ์ระดับบน เป็นการสวนล้างลำไส้ใหญ่ความยาว 150 เซนติเมตร โดยใช้น้ำอุ่นประมาณ 25 ลิตร การดีท็อกซ์แบบนี้จำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่เรียกว่าเครื่องล้างลำไส้ colonic การดีท็อกซ์ลําไส้ระดับบนจำเป็นต้องทำที่สถานพยาบาลที่มีเครื่องล้างลำไส้เท่านั้น เพราะจะต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ แรงดันและปริมาณของน้ำ โดยแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะทาง การดีท็อกซ์ลําไส้ระดับบนจะสามารถทำความสะอาดคราบตะกรันได้ดีกว่าการดีท็อกซ์ระดับล่างเนื่องจากน้ำยาจะถูกเครื่องล้างลำไส้ส่งผ่านอย่างต่อเนื่อง ผู้ถูกสวนล้างลำไส้สามารถขับถ่ายได้ตลอดเวลาในขณะเดียวกันแพทย์จะทำการนวดหน้าท้องเพื่อให้คราบตะกรันที่จับอยู่ในลำไส้หรือเศษอุจจาระที่ติดอยู่ตามผนังลำไส้อ่อนตัว และไหลออกมา

หลังจากการทำ Detox แล้วอาจจะมีอาการปวดถ่ายต่อเนื่อง 1-2 ครั้งในวันเดียวกัน เนื่องจากน้ำยาที่ยังคงเหลืออยู่ในลำไส้ บางคนอาจมีอาการท้องผูกเนื่องจากการบีบตัวของลำไส้ช้าลง หลังจากนั้นไม่นานจะกลับสู่สภาวะปกติสามารถขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้นและปริมาณมากขึ้น

การดีท็อกลำไส้นอกจากจะเป็นการขจัดสารพิษออกจากร่างกายขจัดคราบตะกันกับอาหารสิ่งสกปรกที่อยู่ในลำไส้ออกไป ยังจะทำให้เรารู้สึกโล่งสบายไม่แน่นท้องก็ปี้กระเป๋าและยังช่วยทำให้ลำไส้ใหญ่ทำงานให้ดีทำงานได้ดีมากขึ้นสามารถตีเป็นจังหวะตามปกติที่ควรจะส่งผลให้ผลักดันของเสียออกจากร่างกายได้เร็วไม่ตกค้างทำให้การดูดซึมสารอาหารจำพวกวิตามินและเกลือแร่กลับสู่ร่างกายได้สะดวกขึ้นและทำให้แบคทีเรียชนิดดีเพิ่มจำนวนเพิ่มมากขึ้นซึ่งจะช่วยควบคุมปริมาณแบคทีเรียชนิดไม่ดีให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

โดยปกติแล้วหากเรามีสุขภาพปกติการดีท็อกซ์เป็นเพียงช่วยเสริมสุขภาพ จึงควรทำ 3 ครั้งต่อเดือนหรือปี 1 2-3 ครั้งก็ได้แต่ถ้าคุณมีอาการท้องผูกคุณควร ทำ3 เดือนครั้งแต่หากมีอาการท้องผูกเรื้อรังควรทำเดือนละ 1 ครั้งจนกว่าอาการท้องผุจะดีขึ้น

สำหรับการทำดีท็อกซ์สามารถทำได้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปรวมทั้งผู้สูงอายุ แต่อย่างไรก็ตามการทําดีท๊อกมีข้อห้ามสำหรับบุคคลที่มีอาการดังต่อไปนี้ตั้งครรภ์ภาวะไตวายภาวะเกลือแร่ในร่างกายผิดปกติโรคความดันโลหิตโรคหัวใจขาดเลือดเส้นเลือดโป่งพองภาวะโลหิตจางมีภาวะลำไส้อุดตันมีเลือดออกจางทางทวารหนักก่อนทำสามวันเพิ่งผ่านการผ่าตัดช่องคลอดช่องท้องไม่เกิน 6 สัปดาห์ผ่าตัดริดสีดวงผ่าตัดลำไส้ใหญ่มะเร็ง

เราสามารถทำดีท็อกลำไส้ได้เองที่บ้านด้วยสูตรง่ายๆ

น้ำมะนาวและน้ำอุ่นใช้น้ำมะนาวครึ่งลูกใส่ลงในน้ำอุ่น 1 แก้วดื่มหลังตื่นนอนก่อนอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันเมื่อทำครบ 21 วันสุขภาพจะดีขึ้นทั้งภายในและภายนอกจนเราสัมผัสได้

นมสดและกล้วยน้ำว้านมสดรสจืด 2 กล่องรับประทานพร้อมกล้วยน้ำว้า 2 ลูกหรือปั่นรวมกันดื่มตอนท้องว่างหลังจากตื่นนอนช่วงเวลาก่อน 7 โมงเช้าเป็นการช่วยกระตุ้นการขับถ่ายทำติดต่อกัน 3 วันจะช่วยให้ขับถ่ายเป็นเวลามากขึ้น

น้ำอุ่นและเม็ดแมงลักแช่น้ำอุ่นแช่ไว้ประมาณ 30 นาทีให้เม็ดแมงลักพองตัวเต็มที่ดื่มก่อนเข้านอน 1-2 ชั่วโมง ดื่มทุกวันหรือสัปดาห์ละ 3-4 วันเม็ดแมงลักจะช่วยกระตุ้นประสาทรอบรอบนำไส้ให้รู้สึกอยากขับถ่ายและดูดซึมไขมันเลวให้ออกมาพร้อมกับอุจจาระ

ดีท็อกซ์ เป็นการขับสารพิษจากร่างกายทำให้ร่างกายกลับสู่สมดุลรวมทั้งทำให้ระบบการทำงานต่างๆภายในร่างกายดีขึ้น สามารถไปทำได้ที่สถานพยาบาลหรือสามารถทำเองที่บ้านอยากใช้วิธีไหนลองทำดูนะคะเผื่อสุขภาพจะได้ดีขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง

สวยใสไส้สะอาดกับ 9 สูตร Detox ง่ายๆที่คุณเองก็ทำได้ที่บ้าน rabbit.co.th
detoxสวนล้างลำไส้ to.yanhee.net

Previous articleปวดหัวด้านซ้ายอาจเป็น ❝ ไมเกรน ❞ ได้
Next articleฉีดยาคุมกำเนิด เป็นอีกทางเลือกป้องกันการตั้งครรภ์ที่ได้ผลดี