บัตรเดบิต คือบัตรอะไร มีประโยชน์อย่างไร

12573

บัตรเดบิต (Debit Card) เป็นบัตรที่ธนาคารหรือสถาบันการเงินออกให้ลูกค้าของธนาคาร โดยลูกค้าของธนาคารต้องมีการเปิดบัญชีไว้กับธนาคารและมียอดเงินในบัญชีเพื่อผูกบัญชีไว้กับบัตรเดบิต  จะมีความแตกต่างจากบัตรเครดิตที่การถือบัตรเครดิตนั้นลูกค้าของธนาคารไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีและมีเงินฝากไว้เพื่อสำหรับตัดบัตรเครดิต บัตรเดบิตสามารถใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่อง ATM ไม่ว่าจะเป็นการถอนเงินโอนเงินสอบถามยอดจ่ายค่าสินค้าและบริการต่างๆ โดยผู้ใช้บัตรเดบิตต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและค่าธรรมเนียมรายปีให้กับธนาคาร

บัตรเดบิตปัจจุบันบัตรเดบิตมีด้วยกันหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นแบบธรรมดาหรือแบบพิเศษที่มักมีสิทธิพิเศษร่วม เช่น สามารถประกันคุ้มครองผู้ถือบัตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับธนาคารหรือผู้ออกบัตรเดบิต และยิ่งบัตรเดบิตมีสิทธิพิเศษมากเท่าไหร่ อัตราค่าธรรมเนียมก็จะเพิ่มสูงตามไปด้วย เลือกให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันของตนเองจะดีที่สุดคะ ถึงจะเลือกบัตรเดบิตที่ให้สิทธิพิเศษมากแต่ไม่ได้ใช้ก็ไม่มีประโยชน์

ประโยชน์ของบัตรเดบิต

1. สามารถใช้เติมเงินโทรศัพท์มือถือที่คุณไปที่ตู้ ATM ก็สามารถเติมเงินได้

2. บัตรเครดิตของบางธนาคารสามารถใช้จองตั๋วเครื่องบินหรือสามารถใช้ซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง

3. คุณสามารถได้รับส่วนลดพิเศษร่วมกับร้านอาหาร โรงแรม โรงพยาบาลปั๊มน้ำมันหรือการรับเงินคืนเข้าบัญชีเมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตซึ่งขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นทางการตลาดของธนาคารนั้นๆ

4. ควบคุมการใช้จ่ายได้ดีกว่า ผู้ที่ถือบัตรเดบิตจะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าการใช้บัตรเครดิตเนื่องจากถ้าไม่มีเงินในบัญชีก็จะไม่สามารถเบิกเงินสดหรือชำระค่าสินค้าและบริการได้

5. ปัจจุบันมีบัตรเดบิตรูปแบบใหม่ที่มีเครื่องหมาย PASS หรือ CIRRUS อยู่บนหน้าบัตร บัตรเดบิตชนิดนี้จะสามารถกดเงินสดหรือรูดซื้อสินค้าและบริการในต่างประเทศได้ทันที

ข้อควรระวังในการใช้บัตรเดบิต

1. ควรเลือกประเภทของให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าเพราะอัตราค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตที่ให้สิทธิประโยชน์อื่นๆเพิ่มเติมมักจะแพงกว่าบัตรเดบิตทั่วไป

2. ควรเซ็นชื่อหลังบัตรทันทีเมื่อได้รับบัตรใหม่และรักษาบัตรเสมือนเป็นเงินสด

3. ไม่ควรกำหนดรหัส PIN ให้ง่ายต่อการสุ่มเดา เช่น วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์มือถือ ทะเบียนรถยนต์ เป็นต้น และไม่ควรเก็บรหัสไว้ร่วมกับบัตร รวมทั้งไม่เปิดเผยรหัสกับผู้อื่น

4. เฝ้าสังเกตผู้ขายในขณะรูดบัตรเดบิตของท่าน เพื่อป้องกันการขโมยข้อมูลบัตรด้วยเครื่องสกิมเมอร์ หรือการรูดบัตรซ้ำ

5. ตรวจสอบจำนวนเงินให้ถูกต้องก่อนเซ็นชื่อบนเซลสลิปหรือก่อนกดรหัส PIN ที่เครื่องรูดบัตร หากพบข้อผิดพลาดควรแจ้งพนักงานร้านทันที และหลังจากนั้นควรตรวจสอบเงินในบัญชีทุกครั้งว่าตัดถูกต้องหรือไม่

6. หากต้องการซื้อสินค้าทางอินเตอร์เน็ตควรพิจารณาเรื่องความปลอดภัยของร้านค้านั้นๆหรือผู้ให้บริการ ร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อถือได้จะได้รับใบรับรองดิจิตอลหรือ Digital certificate ซึ่งจะมีระบบความปลอดภัยของข้อมูลค่อนข้างสูง

7. หากท่านทำบัตรเดบิตหาย ให้รีบแจ้งทางธนาคารทันทีเพราะบัตรเดบิตเมื่อนำไปรูดซื้อสินค้าหรือบริการจะทำการตัดยอดเงินจากบัญชีของท่านทันที ไม่ได้รอครบกำหนดรอบบิลเหมือนบัตรเครดิตนะคะ

บัตรเดบิต นั้นจะเหมาะสมสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเป็นหนี้ ไม่อยากมีภาระหนี้รายเดือน  ต้องการควบคุมการใช้จ่ายเงิน รวมทั้งผู้ที่มีแนวโน้มว่าจะใช้เงินเยอะ ควบคุมการใช้จ่ายของตัวเองไม่ได้ และมีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ และผู้ที่ยังไม่สามารถสมัครบัตรเครดิตได้ เช่น นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่ยังไม่ได้ทำงาน เพราะการสมัครบัตรเดบิตจะมีข้อกำหนดน้อยกว่าและส่วนมากจะได้รับการอนุมัติบัตร

ข้อมูลอ้างอิง

คุณเหมาะกับบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต: krungsri.com
บัตรเดบิตคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร บัตรเดบิตต่างจากบัตรเครดิตอย่างไร: xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.net
บัตรเดบิตคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้างกับผู้ถือบัตร: rabbitfinance.com

Previous articleวิธีใช้บัตรเครดิต ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า ไม่ให้เป็นหนี้บานปลาย
Next articleบัตรเครดิตวีซ่า (Visa) คืออะไร แตกต่างจากบัตรเครดิตรแบบอื่นอย่างไร