บัตรเครดิต คืออะไร

3744

บัตรเครดิต เป็นบัตรที่ออกโดยสถาบันการเงินของรัฐหรือเอกชน ผู้ที่ถือบัตรเครดิตจะสามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินมาใช้ล่วงหน้าเพื่อซื้อสินค้าต่างๆรวมทั้งซื้อของออนไลน์ จ่ายค่าสาธารณูปโภค และชำระหนี้ภายหลัง ยิ่งกว่านั้นเราสามารถใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้าที่มีราคาแพงและทำการผ่อนชำระเป็นรายเดือนจนกว่ายอดจะหมดได้กับทางสถาบันการเงินเจ้าของบัตรเครดิตนั้นๆ ซึ่งแต่ละบุคคลจะได้วงเงินใช้บัตรเครดิตที่แตกต่างกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายได้และค่าใช้จ่ายรวมทั้งการประเมินของธนาคารคะ

บัตรเครดิต

บัตรเครดิตจึงเปรียบเสมือนเงินสด ที่คุณสามารถใช้ก่อนจ่ายที่หลัง บัตรเครดิตยังเป็นกระเป๋าสตางค์สำหรับคนที่ไม่ชอบพกพาเงินสดไปไหนต่อไหน เพราะบางครั้งคุณอาจต้องการซื้อสินค้าหรือบริการที่มูลค่าสูงๆ ในขณะที่มีเงินในกระเป๋าสตางค์ไม่เพียงพอ หากคุณจะต้องไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มหรือจะต้องไปเบิกถอนที่ธนาคารก็คงไม่สะดวก หรือคุณจะเลือกพกเงินเป็นแสนๆใส่กระเป๋าไปก็คงไม่ปลอดภัย เพียงคุณมีบัตรเครดิตเพียงใบเดียวก็สามารถตัดปัญหาต่างๆเหล่านี้ออกไปได้เลยคะ

ปัจจุบันร้านค้าและสถานบริการต่างๆล้วนอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ถือบัตรเครดิต สามารถใช้ชำระเงินได้ทันที ทำให้ร้านค้าขายสินค้าหรือบริการได้ง่ายขึ้นด้วยคะ นอกจากซื้อสินค้าตามร้านแล้ว คุณยังสามารถนำบัตรเครดิตนี้ซื้อสินค้าหรือชำระค่าบริการต่างๆทางอินเตอร์เน็ทได้ด้วย เพียงคุณต้องเข้าไปลงทะเบียนกับทางผู้ออกบัตรเพื่อยืนยันว่าคุณเป็นเจ้าของบัตรเครดิตจริงไม่ได้ถูกขโมยมา ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที คุณก็จะสามารถใช้บัตรเครดิตซื้อสินค้าออนไลน์ได้แล้วคะ แถมฟรีค่าบริการด้วยนะคะในบางรายการ

บัตรเครดิตมีด้วยการหลายประเภทและอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคารที่ออกบัตรเครดิต สิ่งที่คุณควรพิจารณาว่าบัตรเครดิตประเภทใดเหมาะสมกับคุณก็อาจจะต้องดูที่ฐานเงินเดือนว่าเป็นไปตามเงื่อนไขของบัตรหรือไม่ และเลือกให้รองรับกับการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ เช่น คุณชอบซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าก็ให้เลือกบัตรที่ร่วมกับห้างสรรพสินค้านั้น เพราะคุณจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆมากกว่าผู้ที่ถือบัตรเครดิตทั่วไป หรือด้วยหน้าที่การงานที่ทำให้คุณต้องเดินทางต่างประเทศบ่อยๆ คุณก็ควรเลือกบัตรที่สามารถสะสมไมล์ได้ หรือร่วมกับสายการบิน แต่ถ้าใครเน้นใช้บัตรเครดิตในกรณีจำเป็นเท่านั้นก็เลือกบัตรทั่วๆไปหรือเลือกบัตรที่มีค่าธรรมเนียมรายปีไม่สูงมากนักก็ได้คะ

การสมัครบัตรเครดิตนั้นไม่ยากคะ เพียงคุณเตรียมเอกสารตามที่ธนาคารกำหนดไว้ เช่น สลิปเงินเดือน รายการเดินบัญชีธนาคารย้อนหลัง และกรอกเอกสารสมัครบัตรเครดิตให้เรียบร้อย ครบถ้วน แล้วก็รอผลการพิจารณาจากธนาคารคะ

เมื่อถึงรอบการตัดบัญชีบัตรเครดิตทางธนาคารจะทำการส่งใบแจ้งหนี้มายังท่าน เมื่อท่านได้รับใบแจ้งหนี้แล้ว กรุณาตรวจสอบข้อมูลในใบแจ้งหนี้ว่าถูกต้องหรือไม่ ท่านได้ใช้วงเงินดังกล่าวหรือไม่ หากพบข้อผิดพลาดกรุณาติดต่อธนาคารทันทีคะ ท่านสามารถชำระค่าบัตรเครดิตด้วยการตัดผ่านบัญชีเงินฝาก หรือจะไปชำระเองที่ธนาคาร หรือจะชำระที่เคาเตอร์เซอร์วิสก็ได้คะ ยิ่งกว่านั้นท่านสามารถเลือกชำระหนี้ทั้งหมดตามยอดใบแจ้งหนี้ หรือเลือกที่จะจ่ายเพียงบางส่วนแต่ต้องไม่ต่ำกว่าที่ทางธนาคารกำหนดไว้ หากคุณเลือกชำระเพียงบางส่วนทางธนาคารจะคิดค่าบริการและดอกเบี้ยคะ ซึ่งจะแสดงในใบแจ้งยอดรอบถัดไป

บัตรเครดิต คือ การใช้วงเงินในอนาคตซึ่งหากท่านไม่สามารถวางแผนหรือจำกัดการใช้เงินในอนาคตของท่านได้ หมายถึงท่านมีหนี้ในอนาคตเมื่อถึงกำหนดชำระเงินไม่สามารถจ่ายยอดที่ใช้ไปแล้วได้จะทำให้ท่านมีหนี้คงค้างและทวีคูณจนกลายเป็นหนี้สินจำนวนมาก นั่นคือการใช้บัตรเครดิตไม่เป็นคะ

ข้อมูลอ้างอิง

ทุกอย่างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับบัตรเครดิตในประเทศไทย: moneyguru.co.th
บัตรเครดิตคืออะไร มีไว้เพื่อใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง: rabbitfinance.com
บัตรเครดิต: 1213.or.th

Previous articleวิธีดับกลิ่นตัว สมุนไพรช่วยลดกลิ่นตัวหาไม่ยาก แบบง่ายๆ และประหยัด
Next articleวิธีใช้บัตรเครดิต ใช้อย่างไรให้คุ้มค่า ไม่ให้เป็นหนี้บานปลาย