10 วิธีทำบุญสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้จิตใจกลับมาเบิกบาน

126

ทำบุญ

เวลาคนเรารู้สึกไม่สบายใจ มีเรื่องทุกข์ใจ เหมือนการดำเนินชีวิตติดขัดมีอุปสรรค คล้ายมีสิ่งไม่ดีอยู่ใกล้ตัว หนึ่งในวิธีที่เชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นคือ การทำบุญสะเดาะเคราะห์ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายวิธีที่สามารถเลือกปฏิบัติตามความศรัทธาและความสะดวก ในครั้งนี้ขอแนะนำการทำบุญสะเดาะเคราะห์ 10 วิธี เพื่อขจัดสิ่งไม่ดีที่ทำให้จิตใจรู้สึกหม่นหมอง

  1. นั่งสมาธิ เป็นวิธีที่สะดวกสบาย อยู่ที่ไหน สะดวกเวลาใด สามารถทำได้เลย ไม่จำเป็นต้องรอเวลาตื่นนอนก่อนนอน หรือนั่งสมาธิในโบสถ์วิหารใด ๆ ยิ่งทำบ่อยยิ่งทำให้จิตใจสงบสุข
  2. รักษาศีล 5 เป็นจุดเริ่มต้นของความดีงามในการคิดพูดทำ อย่าลืมอุทิศบุญกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวร
  3. ทำบุญปล่อยสัตว์ ถ้าให้ดีควรเป็นสัตว์ที่ใกล้จะถูกพรากชีวิต เช่น ปลาในตลาด หรือโคกระบือ ซึ่งหากกำลังทรัพย์ไม่พอ สามารถร่วมบริจาคได้
  4. ทำทานแก่คนยากไร้ เป็นการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่คนลำบาก ด้วยจิตใจไม่ยึดติดและมีความปรารถนาดี
  5. บริจาคค่าน้ำค่าไฟ อาจเป็นวัดหรือมูลนิธิต่าง ๆ ที่ขาดแคลนทรัพย์ ช่วยเหลือค่าสาธารณานูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต
  6. ขอขมากรรมและอโหสิกรรม ทั้งผู้ที่เรากระทำผิดและผู้ที่กระทำผิดต่อเรา ปล่อยวางเพื่อให้จิตใจสงบและไม่ยึดติดกับเหตุการณ์ครั้งอดีต
  7. ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ เชื่อว่าอานิสงส์จะช่วยให้ชีวิตหมดเคราะห์หมดโศก
  8. ทำบุญโลงศพซื้อโลงศพ บริจาคให้แก่ศพอนาถาไร้ญาติ
  9. ถวายน้ำมันตะเกียง เปรียบเสมือนเป็นการเติมแสงสว่างให้กับชีวิต
  10. มีส่วนจัดทำหนังสือธรรมะแจก ทั้งจัดพิมพ์เองหรือร่วมบริจาคสมทบทุนการพิมพ์กับผู้อื่นก็ได้ เป็นการเผยแพร่ธรรมะให้กับสาธารณชน
Previous article4 ราศี ระวังเงินไหลออกกระเป๋าตังค์และบัญชีธนาคาร
Next articleแก้ฝันร้ายด้วยการสวดมนต์ท่องคาถา-รำลึกคุณพระรัตนตรัย