บ้านน็อคดาวน์ บ้านสำหรับคนงบน้อย

10141

บ้านน็อคดาวน์ เป็นบ้านสำเร็จรูป สามารถนำมาประกอบได้ทันที นิยมมากในประเทศทางยุโรป ญี่ปุ่น หรือประเทศที่อยู่ในบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยๆ มีให้เลือกมากมายหลายสไตล์ ทั้งสไตล์โมเดิร์น บ้านทรงไทย หรือจะเป็นสไตล์ร้านกาแฟ สำหรับบ้านชนิดนี้จะไม่มีการวางคาน หรือตอกเสาเข็มเพื่อรับน้ำหนักบ้านแต่อย่างไร โครงสร้างจะถูกยึดด้วยผนัง บ้านแบบนี้จึงได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย

บ้านน็อคดาวน์
ขอบคุณรูปภาพจาก hotweb.club

ข้อดี – ข้อเสีย ของบ้านน็อคดาวน์

บ้านน็อคดาวน์ นั้นมีจุดเด่นคือสร้างเสร็จเร็ว เนื่องจากบ้านชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องมีเทคานหรือตอกเสาเข็มเพื่อลองรับน้ำหนัก การยึดเหนี่ยวโครงสร้างเกิดจากผนังที่นำมาประกอบกันเป็นบ้าน และรูปแบบบ้านมักไม่ซับซ้อนมากนัก ทำให้ระยะเวลาสร้างบ้านอยู่ที่ประมาณ 14-30 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของบ้านด้วยนะคะ และยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีที่ดินขนาดเล็กหรือมีพื้นที่จำกัดก็สามารถสร้างบ้านน็อคดาวน์ได้โดยเลือกแบบบ้านที่มีขนาดเล็กเหมาะกับพื้นที่ ยิ่งกว่านั้นหากบ้านน็อคดาวน์ต้องการเคลื่อนย้ายที่ตั้งก็สะดวก เพราะสามารถถอดออกเป็นชิ้นๆแล้วนำไปประกอบใหม่ได้

เนื่องจากบ้านน็อคดาวน์ไม่จำเป็นต้องวางคาน และใช้เสาเข็ม จึงทำให้งบประมาณการสร้างค่อนข้างถูก ประหยัดในส่วนนั้นไปได้ ไม่ต้องเปลืองปูน หรือใช้เครื่องจักรในการตอกเสาเข็มอีกด้วย มีเพียงการทำฐานเพื่อไว้รองรับน้ำหนักบ้าน ยิ่งถ้าใครมีที่ดินเป็นของตนเองอยู่แล้วก็ยิ่งดี ราคาบ้านมีตั้งแต่ 100,000 ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปทรง ซึ่งปัจจุบันบ้านน็อคดาวน์เองก็มีแบบบ้านให้เลือกมากขึ้น มีการแข่งขันกันมากขึ้น ทำให้แต่ละบริษัทดีไซด์บ้านเพื่อให้เข้าถึงผู้อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น

การสร้างน็อคดาวน์สามารถสร้างเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ไม่สร้างความรำคาญให้กลับบ้านใกล้เรือนเคียง การสร้างบ้านยังไม่สะเทือนโครงสร้างของบ้านตนเองและของเพื่อนบ้านอีกด้วยคะ ตัดปัญหาเรื่องทำให้บ้านคนอื่นแตกร้าว กำแพงทรุดไปเลย

บ้านน็อคดาวน์นั้นอาจมีข้อเสียเปรียบบ้านทั่วๆไปคือ ไม่สามารถต่อเติมได้ เพราะโครงสร้างถูกกำหนดตายตัวมาแล้ว มีการคำนวณการรับน้ำหนักของบ้านไว้แล้ว โดยทั่วไปผนังของบ้านน็อคดาวน์จะเน้นใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา ทนความร้อน และแข็งแรง ไม่ผุกร่อนง่าย เช่น Sandwich Panel คือผนังแผ่นเหล็กเคลือบผิวทั้ง 2 ด้าน กรุด้วยโฟมที่มีคุณสมบัติไม่ติดไฟง่าย มาทำเป็นผนัง การตอกตะปู หรือจึงทำได้ยากและเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ อาจทำให้บ้านพังลงมาได้ เกิดอันตรายแก่ผู้อยู่อาศัย รวมทั้งการปรับโครงทำได้ยากเพราะเป็นโครงสร้างสำเร็จรูปมาแล้วคะ จึงน็อคดาวน์จึงไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบต่อเติมบ้าน เพราะทำไม่ได้คะ

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ก็มีค่อนข้างจำกัดเกี่ยวกับเรื่องน้ำหนัก ถึงจะเป็นดีไซด์ที่ชื่นแต่หากมีน้ำหนักมากเกินไปก็อาจทำให้ฐานทรุดตัวเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งปริมาณของเฟอร์นิเจอร์ก็ไม่ควรมีมากเกินไป ทำให้บ้านแบกรับน้ำหนักยิ่งขึ้น

และยิ่งกว่านั้นบ้านน็อคดาวน์อาจมีอายุการใช้งานไม่นานเท่ากับบ้านแบบปกติ ส่งที่ช่วยให้บ้านน็อคดาวน์อยู่ทนนาน อาจขึ้นอยู่กับวัสดุที่เลือกใช้ การใช้งานบ้าน รวมทั้งการดูแลบ้าน  จะช่วยสามารถยืดอายุบ้านได้นานยิ่งขึ้น

บ้านน็อคดาวน์ ถือว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่อยากมีบ้านเป็นของตนเองด้วยงบประมาณน้อยและอาจมีพื้นที่จำกัด รวมทั้งผู้ที่อยากออฟฟิต ร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือรีสอร์ทของตนเอง แต่เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดควรเลือกผู้สร้างบ้านที่มีประสบการณ์ด้านบ้านน็อคดาวน์โดยเฉพาะ และน่าเชื่อถือได้ เพราะหากมีปัญหาหลังจากสร้างเสร็จจะได้ตามงานได้สะดวกคะ

ข้อมูลอ้างอิง

10 เรื่องควรรู้ก่อนซื้อบ้านน็อคดาวน์ :ddproperty.com
ทำความรู้จักบ้านน็อคดาวน์: bareo-isyss.com

Previous articleวอลเปเปอร์ สามารถแบ่งออกได้ดังนี้
Next articleบ้านโมเดิร์น สไตล์สร้างบ้านสำหรับคนรุ่นใหม่