8 ประเภทของตู้เก็บของที่แตกต่างกัน

669

หากจะให้นึกถึงอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ ที่สามารถเป็นได้ทั้งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นสำนักงาน ออฟฟิศ โรงเรียน โรงพยาบาล หรือหน่วยงานไหน ๆ ต่างก็ต้องมีอุปกรณ์ที่มีชื่อว่าตู้เก็บของอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ๆ ก็ต้องมีการจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เอกสาร เครื่องใช้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากการมีตู้เก็บของจะช่วยให้พื้นที่มีความสะอาดตาแล้วล่ะก็ยังเป็นการประหยัดพื้นที่เป็นอย่างมาก และยังป้องกันสิ่งของเสียหายจากฝุ่น ความชื้น แมลง และสัตว์ต่าง ๆ เช่น มด ปลวก หนู เป็นต้น ที่จะเข้ามาทำลายสิ่งของของคุณให้เสียหาย สร้างความปลอดภัยและความสวยงามได้เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันตู้เก็บของนิยมสร้างด้วยวัสดุที่ทำมาจากไม้ เหล็ก และพลาสติก มีอายุการใช้งานและความทนทานที่แตกต่างกันออกไปโดยตู้ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมักจะเป็นตู้เก็บของประเภทไม้และเหล็ก ส่วนตู้เก็บของพลาสติกมีอายุการใช้งานที่น้อยกว่าตู้เก็บของทั้ง 2 ชนิด และมีราคาที่ถูกกว่าอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่ในการใช้งาน สภาพแวดล้อมต่าง ๆ อากาศ และการดูแลรักษาของแต่ละคน

ตู้เก็บของ

โดยตู้เก็บของนั้นก็มีให้เลือกหลากหลายประเภทขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานและความชอบของแต่ละคน

ประเภทของตู้เก็บของแต่ละชนิด สามารถแบ่งออกเป็น 8 ชนิดหลักตามการใช้งานได้ดังต่อไปนี้

1. ตู้ลิ้นชักขนาดเล็ก – ตู้เก็บของประเภทนี้ใช่สำหรับเก็บสิ่งของที่มีขนาดเล็กตามชื่อเรียก ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ น็อต ตะปู เครื่องประดับ เครื่องเขียน ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก เป็นต้น

2. ตู้ลิ้นชักขนาดใหญ่ – ตู้เก็บของประเภทนี้ใช้สำหรับการเก็บสิ่งของที่มีขนาดใหญ่กว่าตู้ลิ้นชักขนาดเล็ก ตัวอย่างเช่น หนังสือ เอกสาร ใบงาน ต่าง ๆ มักนิยมใช้ในโรงเรียน โรงพยาบาล สำนักงาน ออฟฟิศ ทีมีการจัดเก็บเอกสารจำนวนมาก เป็นต้น

3. ตู้เก็บของอเนกประสงค์ – เป็นตู้เก็บของที่ใช้สำหรับเก้บสิ่งของตามสถานที่ต่าง ๆ โดยทั่วไปมักจะใช้งานในบ้าน อาคาร สำนักงาน ห้องพัก คอนโด ออฟฟิศ ห้องเก็บของ เป็นต้น

4. ตู้โชว์ – ตู้เก็บของประเภทนี้เป็นตู้ที่มีกระจกรอบด้านและมีชั้นวางของในตัว ใช้สำหรับการตั้งโชว์สิ่งของต่าง ๆ ที่สวยงาม มักจะใช้สำหรับโชว์ของสะสม จานชาม ถ้วยเบญจรงค์ โมเดล งานเซรามิก งานแก้ว วัตถุมงคล พระเครื่อง เพื่อเพิ่มความโดดเด่นและสวยงามให้กับสิ่งของต่าง ๆ เหล่านี้

5. ตู้กระจก – ตู้เก็บของประเภทนี้มีความคล้ายคลึงกับตู้โชว์ ใช้สำหรับเก็บข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป

6. ตู้ยาสามัญประจำบ้าน – เป็นตู้เก็บของประจำบ้านที่ใช้สำหรับใส่ยา มีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

7. ตู้โรงงาน – เป็นตู้เก็บของสำหรับโรงงาน ที่มีโครงสร้างแข็งแรง ทนทาน ทนต่อการกัดกร่อน สามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี นิยมใช้สำหรับจัดเก็บสต็อกสินค้าและวัตถุดิบต่าง ๆ ภายในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น

8. ตู้ locker – เป็นตู้เก็บของสำหรับใช้เก็บสิ่งของที่ต้องมีการรักษาความปลอดภัย เพราะมีกุญแจที่สามารถล็อกเพื่อป้องกันการสูญหาย มักพบตู้ชนิดนี้ในโรงเรียน ฟิตเนส สวนน้ำ เป็นต้น

ไม่ว่าจะเป็นตู้เก็บของประเภทไหนก็ตาม จุดประสงค์หลักของตู้เก็บของนั้นก็คือการจัดเก็บสิ่งของให้ปลอดภัยและสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานจนเสื่อมอายุตามกาลเวลา สิ่งของบางอย่างมีอายุมากกว่า 100 ปี เช่น วัตถุโบราณ พระเครื่อง นั้นล้วนแล้วแต่ถูกจัดเก็บและรักษามาเป็นอย่างดี ยิ่งถ้าหากเป็นสิ่งของที่มีมูลค่าสูง การเก็บใส่ตู้จะช่วยคงมูลค่าของสิ่งของเอาไว้ได้ เพราะสิ่งของจะไม่เสียหายก่อนเวลาอันควรนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก https://ofisu.co.th/%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87/

Previous articleยังขลัง! เลขเด็ด สาวท้องแก่คลอดลูกบนแท็กซี่
Next articleการจัดโต๊ะประชุมรูปแบบห้องเรียน